Thứ 6, 19/04/2024 04:40:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:19, 26/06/2013 GMT+7

Tản bộ trên những tường thành lịch sử

Thứ 4, 26/06/2013 | 14:19:00 374 lượt xem

Ở một số quốc gia, những công trình thành lũy được xây dựng với mục đích bảo vệ đất nước nay đã trở thành một trong những điểm tham quan du lịch chủ chốt của ngành công nghiệp không khói.

Trong số đó có những tường thành mà khách du lịch luôn ao ước được tản bộ để cảm nhận kỳ công của người xưa.

* Dù tuổi đời chỉ mới hơn nửa thế kỷ, nhưng sự nổi tiếng của bức tường Berlin ở Đức đã vươn xa đến các châu lục. Bức tường này là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của cuộc chiến tranh lạnh và chia cắt nước Đức từ tháng 8-1961 đến tháng 11-1989.

Một đoạn bức tường Berlin

Trước đây, bức tường này là một phần của biên giới hai nước Đức. Sau khi hai nước Đức thống nhất tiền tệ vào ngày 1-7-1990, toàn bộ cửa khẩu biên giới ở bức tường Berlin được hủy bỏ và chỉ giữ lại một phần như một chứng tích lịch sử.

Ngày nay, một phần lớn trong chiều dài 160km của bức tường bao bọc xung quanh tây Berlin đã biến mất, nhưng chính quyền Đức đã cho xây dựng một tuyến đường bằng xe đạp và đường bộ để du khách dễ dàng tìm về dấu vết xưa của bức tường Berlin, từ quảng trường Potsdam và Niederkirchnerstrasse qua trạm kiểm soát Charlie và chốt biên giới Sonnenallee. Phía cuối cung đường này là vùng nông thôn của thành phố Berlin.

Tại đây, du khách sẽ ngỡ ngàng trước hình ảnh các ao hồ và nhà thờ nối tiếp nhau tạo một hình ảnh tương phản ấn tượng với những tảng bêtông đổ nát của bức tường Berlin. Cung đường tham quan này được chia thành 14 đoạn, dài từ 7-21km.

* Theo ước tính của giới chuyên môn, để khám phá vết tích của bức tường thành biên giới Hadrianchạy dài trên đỉnh núi dọc bờ biển suốt chiều dài miền bắc nước Anh, du khách phải mất bảy ngày theo một đường mòn dài 140km.

Bức tường thành Hadrian ở Anh

Là một công trình quân sự bằng đá, than bùn và gỗ gồm tường thành và pháo đài cùng nhiều công sự nhỏ, bức tường Hadrian được hoàng đế La Mã Hadrian xây dựng từ năm 122 trước Công nguyên, để đánh dấu sự trải rộng đế chế của ông đến phía điểm cuối phía bắc. Sau khi đế quốc La Mã suy tàn và theo thời gian cùng tác động của con người, bức tường Hadrian đã bị hủy hoại nhiều.

Để trùng tu công trình này, Chính phủ Anh đã phải chi hàng triệu bảng Anh và đến năm 1987, bức tường Hadrian trở thành di sản văn hóa thế giới của UNESCO. Ngày nay, du khách có thể đi bộ tham quan ở 14 điểm dọc tường thành Hadrian. Trong đó, khu vực pháo đài Birdoswald là nơi không thể bỏ qua.

* Nhiều du khách quốc tế kháo nhau rằng cách tốt nhất để khám phá Cartagena, phía bắc Colombia, là đi dạo trên tường thành các công sự bao quanh thành phố cổ có tên trong danh sách di sản văn hóa thế giới của UNESCO này.

Tường thành Cartagena của hai pháo đài cổ bao quanh khu phố cổ Cartagena được xây dựng vào thế kỷ thứ 15, thời thuộc địa Tây Ban Nha và được xem là một công trình chiến lược quan trọng của người Tây Ban Nha khi đổ bộ đến Cartagena.

Một đoạn tường thành Cartagena ở Colombia

Chỉ với 90 phút đi bộ trên tường thành Cartagena, du khách sẽ phải nhớ mãi hình ảnh tuyệt đẹp đầy chất thơ từ những con đường trải sỏi và những tòa nhà ẩn mình dưới những bụi hoa. Đi từ đoạn Baluarte de San Francisco Javier vào lúc hoàng hôn, du khách sẽ phải tốn không ít phim ảnh cho cảnh mặt biển Caribê lấp lánh dưới những giọt nắng chiều.

Hình ảnh những ngôi nhà màu vàng xen lẫn màu hồng, nhà thờ và những quảng trường đầy cây cọ nổi bật trong buổi chiều tà dễ làm nao lòng du khách phương xa.

Tường thành Cartagena có bốn đoạn, trong đó đoạn dài nhất từ Baluarte de San Francisco Javier đến La India Catalina. Tại đây, du khách thường ngồi trên tường thành và chiêm ngưỡng đại dương...

* Trên tuyến tàu hỏa từ Madrid đến Avila (miền trung Tây Ban Nha), du khách phải choáng ngợp trước hình ảnh một tòa lâu đài khổng lồ kiêu hãnh vươn cao trên cùng cao nguyên Castilla y Léon. Đó là thành phố Avila của Tây Ban Nha với điểm nhấn là khu trung tâm cổ có bức tường thành bao quanh được điểm xuyến bằng 88 tháp canh và chín cánh cửa lớn.

Bức tường thành nổi tiếng ở thành phố Avila, Tây Ban Nha

Với chiều dài 2,5km, cao 12m, dày 3m, du khách có thể rảo bước gần như toàn bộ tường thành Avilacủa các pháo đài được xây dựng từ thời Trung cổ này. Lối lên tường thành là cầu thang bằng đá ở cửa Alcaza và Harina del Peso. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều người, khi đi bộ vòng quanh bên ngoài thành, du khách mới chiêm ngưỡng được toàn bộ sự lộng lẫy của công trình.

Tường thành Avila từng là một công trình quân sự trọng yếu của quân đội La Mã và xây dựng từ cuối thế kỷ thứ 10. Ngày nay, khu trung tâm đô thị cổ, tường thành ở Avila được xếp vào hàng di sản của nhân loại.

Do Avila nằm ở độ cao 1.130m so với mặt nước biển nên không khí nơi đây khá lạnh ngay cả trong mùa hè.

* Tường thành Essaouira bao quanh thành phố cảng Essaouira của Morocco không phải là những tường thành ấn tượng nhất thế giới dù đã được vinh danh là di sản thế giới, nhưng giới điện ảnh quốc tế vẫn chọn tường thành này làm bối cảnh cho các bộ phim của họ.

Du khách trên tường thành Essaouira ở Morocco

Dưới thời trị vì của quốc vương Mohammed III vào thế kỷ 18, tường thành Essaouira được xây dựng trên các vách đá nhìn ra Đại Tây Dương. Ngày nay, mỗi khi chiều xuống, trên tường thành Essaouira thường tấp nập du khách dạo bộ để ngắm nhìn hoạt động của bến cảng, bãi biển hay khu phố cổ Ả Rập với những con hẻm lát đá chằng chịt như mê cung.

Từ trên tường thành, du khách còn được dịp thu vào tầm mắt kiến trúc đặc thù của Essaouira với một màu xanh tràn ngập, từ những ngôi nhà sơn xanh đến các con tàu đánh cá và cả các quầy bán hàng lưu niệm màu xanh của biển!

* Các công sự phòng thủ bao quanh Quebec (Canada) được xây dựng từ năm 1820-1831, là công trình cổ hiếm hoi của nền kiến trúc khu vực Bắc Mỹ. Thành trì Quebec là pháo đài quan trọng của của Anh ở Bắc Mỹ, được xây dựng ở Cap Diamant, địa hình tự nhiên cao nhất của Quebec.

Từ năm 1920, thành trì Quebec là nơi đóng quân chính thức của trung đoàn 22 hoàng gia.

Cổng St. Louis của tường thành Quebec, Canada

Ngày nay, du khách có thể đi bộ dọc theo chiều dài 4,6km của tường thành Quebec, đắm mình vào một thời kỳ lịch sử Quebec qua những cánh cửa lớn và các tháp canh của tường thành.

Từ trên tường thành, khách du lịch sẽ dễ dàng chiêm ngưỡng khung cảnh yên bình ở khu phố cổ Quebec. Vào mùa hè, bạn còn có thể xem nghi lễ đổi phiên gác của binh sĩ nơi đây.

* Vào năm 270, hoàng đế La Mã Aurelian ra lệnh xây một bức tường bằng gạch bao bọc Roma nhằm chống lại sự xâm nhập của các đội quân ngoại lai. Và từ năm 271-282, dưới thời hoàng đế Aurelian và Probus, bức tường dài 19km, cao 6,5m (có nơi cao đến 10m), có 381 tháp canh và 18 cổng đã hình thành.

Một đoạn tường thành Aurelian sát cổng San Sebastiano ở Ý

Và để rút ngắn thời gian cũng như vì những lý do kinh tế và quân sự, nhiều công trình được xây bên trong bức tường như hí trường Castrense, một phần ống dẫn nước và cả nhà ở.

Trải qua hàng ngàn thế kỷ và bị sập đổ một đoạn vào năm 2001 và một đoạn khác vào năm 2007,tường thành Aurelian vẫn giữ được sự hoành tráng ngày nào với chiều dài còn 12,5km.

Tường thành ở cổng Porta San Sebastiano là một trong những đoạn được chính quyền Ý bảo tồn tốt nhất. Đến nay, bức tường Aurelian luôn là một điểm tham quan hút khách ở Roma với dòng người đi bộ luôn chen chân trên tường thành.

* Thật khó để đi bộ hết chiều dài của Vạn lý trường thành, một công trình vĩ đại của Trung Quốc kéo dài hàng ngàn kilômet, được xây dựng qua nhiều giai đoạn khác nhau, và hiện nay có nhiều đoạn còn đang được sửa chữa.

Du khách chen chúc trên Vạn lý trường thành ở Bắc Kinh

Tường thành nổi tiếng này được xây dựng trải dài từ thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên đến thế kỷ thứ 16 qua nhiều triều đại của Trung Quốc nhằm ngăn chặn sự tấn công của kẻ thù.

Theo các công ty du lịch, cung đường truyền thống cho phép du khách khám phá Vạn lý trường thành bằng đôi chân là từ Gia Dụ Quan ở phía tây đến Sơn Hải Quan trên bờ biển Bột Hải ở phía đông. Cung đường này dài trên 4.000km, băng qua các ngọn núi, thảo nguyên chập chùng và vùng sa mạc mênh mông. Tuy nhiên, chỉ cần dành một ngày từ Bắc Kinh, bất kỳ du khách nào cũng đều thỏa lòng cho chuyến dạo bộ trên những đoạn trường thành này.

Nếu như đoạn Jinshanling-Simatai (dài 11km) mang lại một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ thì ở đoạn Huanghuacheng (dài 12km) du khách sẽ được chiêm ngưỡng một cảnh trí hoang sơ lãng mạn và còn thưa vắng dấu chân người. Và đoạn trường thành được du khách tham quan nhiều nhất là Bát Đạt Lĩnh và Cư Dung Quang ở gần thủ đô Bắc Kinh.

Thời điểm tốt nhất để tham quan Vạn lý trường thành từ tháng 9 đến tháng 10 và giữa tháng 4 đến tháng 5 hằng năm. Ngược lại, nên tránh đến nơi này vào những ngày lễ của Trung Quốc (tuần lễ đầu tháng 5 và tháng 10).

(Theo TTO)

  • Từ khóa
89078

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu