Thứ 5, 18/04/2024 22:54:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 13:40, 06/10/2020 GMT+7

Suy ngẫm từ những ứng xử của phụ huynh

Đông An
Thứ 3, 06/10/2020 | 13:40:00 436 lượt xem

BPO - Sáng, ở một cổng trường tiểu học

Một chị xinh đẹp mặc đồ công sở chở theo cô con gái. Chị liên tục nhắc nhở một trong hai cháu gái cũng đang được bố chở đến trường. Trước đó, có lẽ một trong hai người con của ông bố kia đã trêu đùa chưa phải với con gái chị.

Sẽ không có gì để nói, nếu mọi việc dừng lại sau những lời nhắc nhở tuy có phần to tiếng. Đằng này, chị tiếp tục: “Mày chơi gì kì vậy, lần sau còn chơi trò mất dạy như vậy là không được nghe chưa? Chơi gì mà mất dạy vậy?”!!!.

Lời lẽ căng thẳng của chị khiến nhiều phụ huynh đứng gần đó phải chú ý nhìn chị rồi lại nhìn ông bố có hai cô con gái bị nhắc nhở kia. Thật lạ là bố của hai cháu bé ấy sau 1, 2 câu phân trần nhỏ nhẹ về chữ “mất dạy”, thì thay con mình nói lời xin lỗi, rồi tiếp tục đưa con vào trường.

Tôi nhìn theo, thấy ông bố vẫn nét mặt hiền hòa, bình tĩnh, dường như ông đang nhắc nhở con mình về chuyện vừa xảy ra… Tôi tin các con ông nếu thật đã có gây sự với bạn thì ít nhiều sẽ nhận ra lỗi của mình và sẽ biết nghe lời chỉ bảo của bố. Còn chị phụ huynh xinh đẹp kia, không biết cháu bé con của chị đã bị trêu chọc ra sao, tôi chỉ thấy tiếc cho cháu trước cách hành xử của mẹ.

Trong thực tế, đã không ít phụ huynh ở nơi này, nơi khác đến trường chỉ để xử lý mâu thuẫn giúp con cháu của mình bằng nắm đấm với học sinh khác đáng tuổi con cháu mình.

Gần đây nhất, để xử lý việc tranh giành đồ chơi giữa hai cháu bé, vị phụ huynh có con khóc (có thể do bị cắn trong lúc tranh giành đồ chơi), đã dùng tay tát cháu bé kia ngay trong lớp học ở trường Mầm non Trumpkids, tỉnh Lào Cai. Ngay sau đó, cơ quan chức năng mời người này lên làm việc và có những biện pháp xử lý thích đáng. Đây là bài học đối với những người cha, người mẹ hành xử nóng nảy, cộc cằn, nói năng thiếu chuẩn mực, thiếu tế nhị.

Ở một cuộc họp phụ huynh lớp 8

Thật buồn là cũng trong khoảng thời gian này, khi tôi đi họp phụ huynh cho con gái đầu, lại gặp một chị ăn mặc lịch sự, nhưng khi đóng góp ý kiến với cô giáo chủ nhiệm, chị cũng không buồn đứng lên. Chị ngồi bắt chéo chân, mắt không nhìn về phía cô giáo, miệng vẫn huyên thuyên nêu vài ba ý kiến. Ý kiến của chị tuy rất rõ ràng nhưng hầu hết phụ huynh cảm thấy khó chịu vì chị có vẻ thiếu tôn trọng cô giáo chủ nhiệm của con mình. Trong cuộc họp, phụ huynh phát biểu ý kiến cho trường, cho lớp là tốt, là việc nên làm. Chỉ buồn cho cách ứng xử của chị với cô giáo.

Những năm gần đây không hiếm vụ phụ huynh đến tận trường chỉ để “nhắn nhủ” thầy cô bằng những lời lẽ khó nghe. Cá biệt, còn có phụ huynh dùng vũ lực với thầy cô nữa!

 Xưa, ông bà ta thường có câu: “Muốn sang thì bắc cầu kiều. Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy.” Yêu ở đây là sự tôn trọng, gần gũi và sẻ chia. Vậy nên, các bậc cha mẹ học sinh cần ứng xử phù hợp với thầy cô để làm gương cho con em mình noi theo. Nếu có góp ý với thầy cô, nhà trường về những mặt được, chưa được trong giáo dục con em mình, cũng phải trên tinh thần xây dựng, rất cần sự khiêm nhường, khéo léo, bình tĩnh, từ tốn như chính chúng ta mong muốn sự phát triển nhân cách ở con em mình trong tương lai.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu