Thứ 4, 24/04/2024 18:47:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:09, 10/04/2020 GMT+7

Sức bật ở đô thị Tân Phú

Xuân Túc
Thứ 6, 10/04/2020 | 07:09:00 809 lượt xem
BPO - Địa bàn thị trấn Tân Phú (Đồng Phú) có Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú thu hút hàng chục ngàn công nhân trong và ngoài tỉnh. Đây cũng là cửa ngõ kết nối giao thương với trung tâm thành phố Đồng Xoài và nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam, Tây Nguyên thông qua tỉnh lộ ĐT741. Sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước cùng việc chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo thị trấn Tân Phú không ngừng đổi mới, xứng đáng là đầu tàu, trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Đồng Phú.

NHỮNG CON ĐƯỜNG “Ý ĐẢNG, LÒNG DÂN”

Năm 2017, tuyến đường của “ý Đảng, lòng dân” mang tên Phú Riềng Đỏ nối dài từ trung tâm hành chính huyện đến Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú đã được khởi công xây dựng. Tuyến đường dài 1,99km, mặt đường rộng 10m, lề đường mỗi bên 10m, tổng kinh phí đầu tư giai đoạn 1 gần 17 tỷ đồng. Đây là dự án được thực hiện theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Trong đó, nhân dân hiến 59.700m2 đất, trị giá hơn 20 tỷ đồng. Riêng khu phố Thắng Lợi đã có 49 hộ dân hiến đất, với diện tích 25.500m2, cùng với 205 cây điều, 2.012 cây cao su. Đến nay, tuyến đường được thông suốt với tuyến nội bộ từ xã Tân Lập đi xã Tân Tiến và trở thành huyện lộ mới.

Một góc thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú (ảnh chụp ngày 24-3-2020)

Ông Chu Văn Đại, khu phố Thắng Lợi, thị trấn Tân Phú cho biết: “Năm 2018, gia đình tôi hiến hơn 4.000m2 đất, trị giá khoảng 400 triệu đồng để thực hiện tuyến đường Phú Riềng Đỏ nối dài. Từ khi con đường được mở đã giảm áp lực giao thông cho tỉnh lộ ĐT741, nhất là vào giờ cao điểm công nhân khu công nghiệp đi làm hay tan ca. Đời sống kinh tế người dân cũng được nâng lên rõ rệt nhờ các dịch vụ nhà trọ, nhà hàng, ăn uống...

SỨC BẬT TỪ HẠ TẦNG GIAO THÔNG

Khu phố Thắng Lợi có 810 hộ, với 3.028 người. Hiện nay, Chi bộ khu phố có 31 đảng viên. Những năm qua, Thắng Lợi được biết đến là điểm sáng trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ năm 2015 đến nay, Ban điều hành khu phố đã vận động xây dựng được 14 tuyến đường bê tông xi măng, dài gần 6km. Trong đó, nhân dân đóng góp gần 2,6 tỷ đồng. Hiện nay, các tuyến đường được đấu nối với các trục đường chính, gần 90% các tuyến đường được cứng hóa, trên 70% lắp đặt điện chiếu sáng.

Các tuyến đường tổ trên địa bàn thị trấn Tân Phú (Đồng Phú) cơ bản được bê tông xi măng, thâm nhập nhựa. Trong ảnh, người dân hiến đất trị giá gần 1,4 tỷ đồng để xây dựng tuyến đường tổ 23, khu phố Thắng Lợi

Ông Bùi Văn Hưng, Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố Thắng Lợi cho biết: Ban điều hành khu phố kết hợp với đảng viên uy tín, có nhiều kinh nghiệm và nhiệt tình đến từng ngõ, gõ từng nhà vận động. Nhiều hộ có đất nhưng không sinh sống tại địa bàn khu phố cũng hiến đất, cây, đóng góp vốn đối ứng xây dựng hạ tầng giao thông.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Tân Phú đã tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư 56 tuyến đường bê tông xi măng, thâm nhập nhựa với chiều dài 14,2km, tổng kinh phí trên 15,4 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp trên 4,1 tỷ đồng. Từ một thị trấn cơ sở hạ tầng yếu kém, dân cư thưa thớt, đến nay 90% tuyến đường trong khu dân cư đã được bê tông xi măng, thâm nhập nhựa. Đây cũng là tiền đề quan trọng để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống người dân.

ĐỔI THAY DIỆN MẠO

Hiện hệ thống hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ ở thị trấn Tân Phú ngày càng phát triển. Đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao về trình độ, năng lực. Đặc biệt, từ khi thực hiện mô hình bí thư là trưởng ấp, khu phố, các cán bộ đã phát huy tích cực vai trò trách nhiệm, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần lớn vào việc hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết của Đảng bộ thị trấn đề ra. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao, kinh tế phát triển ổn định.

Hằng năm, thương mại - dịch vụ của thị trấn tăng trưởng trung bình khoảng 15%. Hiện 1.275 hộ buôn bán vừa và nhỏ, 164 nhà trọ, 95 doanh nghiệp tư nhân và công ty đang hoạt động trên địa bàn. 100% số hộ sử dụng điện thắp sáng, sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh. 97% hộ đạt gia đình văn hóa. Năm 2016, thị trấn còn 37 hộ nghèo, đến nay giảm còn 11 hộ nghèo, 4 hộ cận nghèo.

Phó bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Tân Phú Hoàng Đại Hiệu cho biết: Với sự phát triển mạnh mẽ của các khu công nghiệp, dự báo dân số thị trấn sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với lãnh đạo thị trấn. Đảng bộ thị trấn Tân Phú đề ra các mục tiêu cho nhiệm kỳ mới đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý và phát triển bền vững, chú trọng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí. Trong đó, tiếp tục khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đầu tư mạnh mẽ hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị, tạo sức bật mới đưa thị trấn Tân Phú hướng đến đô thị loại 4 vào năm 2025.

  • Từ khóa
1642

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu