Thứ 7, 20/04/2024 17:04:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 09:54, 29/07/2016 GMT+7

Sức bật từ phong trào võ cổ truyền ở Bù Đăng

Thứ 6, 29/07/2016 | 09:54:00 364 lượt xem
BP - Võ cổ truyền có mặt ở Bù Đăng đến nay đã gần 20 năm và ngày càng lan tỏa rộng khắp. Toàn huyện hiện có 600 võ sinh tham gia luyện tập tại 7 câu lạc bộ (CLB) do 4 võ sư huấn luyện và giảng dạy. Đã có những võ sinh trở thành huấn luyện viên giỏi và gắn bó sự nghiệp với bộ môn này.

Võ sư Phạm Văn Tuấn tham gia lớp tập huấn trọng tài, huấn luyện viên võ cổ truyền toàn quốc năm 2010Võ sư Phạm Văn Tuấn tham gia lớp tập huấn trọng tài, huấn luyện viên võ cổ truyền toàn quốc năm 2010

Người đặt nền móng cho võ cổ truyền

Năm 1994, trong một lần vào thăm người thân ở xã Đức Liễu (Bù Đăng), võ sư Phạm Văn Tuấn nhận thấy, học sinh nơi đây phải đi học qua nhiều quãng đường vắng nguy hiểm nên có ý định mở lớp dạy võ nhằm giúp các em phòng thân. Nói là làm, anh Tuấn chủ động thăm dò nhu cầu, tìm sự ủng hộ từ các trường học trên địa bàn, sau đó về quê chuẩn bị hành trang và quay trở lại bắt đầu khởi nghiệp với môn võ thuật cổ truyền.

“Được sự ủng hộ của trường, ngày khai giảng đầu tiên đã có 160 em của Trường THPT Lê Quý Đôn tham gia luyện tập. Đây là điều kiện thuận lợi đối với một võ sư phải khởi nghiệp xa quê như tôi” - anh Tuấn nói. Thế nhưng con đường thành công không bao giờ trải đầy hoa hồng. Do đường xa, đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa, nhiều học sinh phải phụ giúp gia đình sản xuất ngoài giờ học nên số học viên cũng theo đó “rụng” dần, có lúc chỉ còn 70 em.

Để duy trì hoạt động, võ sư Tuấn phải mở thêm nhiều địa điểm luyện tập, tạo điều kiện thuận lợi cho các em ở xa tham gia luyện tập. Vất vả nhất là năm 2002, khi mở thêm CLB ở xã Đắk Nhau (Bù Đăng). Đường đi khó khăn, vào hôm trời mưa, các em không đi học được, có ngày lớp chỉ có thầy và một học trò. Nhưng thầy vẫn không nản chí mà thay những thế võ bằng sự sẻ chia về đạo đức, bản lĩnh của người học võ, giúp học trò yên tâm rèn luyện.

Khó khăn rồi cũng qua đi, đến nay, võ sư Tuấn đã mở được 7 CLB võ cổ truyền ở các xã, thị trấn của huyện Bù Đăng. Trong số hàng trăm võ sinh tham gia luyện tập có 4 em theo học lâu năm, có tố chất, được anh đào tạo trở thành huấn luyện viên, hỗ trợ đắc lực cho anh mở rộng địa bàn hoạt động và đẩy mạnh phong trào luyện tập võ cổ truyền trên địa bàn.

Nguồn vận động viên của tỉnh

“Việc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức giải vô địch võ cổ truyền hằng năm đã tạo động lực rất lớn cho học viên tập luyện cũng như mở rộng và phát huy thế mạnh của bộ môn võ cổ truyền. Do vậy, các CLB ở Bù Đăng đều tổ chức tuyển chọn học viên xuất sắc, có khả năng, tố chất đào tạo để thi đấu cấp tỉnh. Mỗi năm huyện có 3 vận động viên (VĐV) được Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh tuyển chọn vào đội tuyển của tỉnh tham gia thi đấu giải toàn quốc” - anh Tuấn cho hay. Còn anh Trần Văn Phong, Tổ trưởng tổ thể thao của Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Bù Đăng cho biết: “Hằng năm, trung tâm đến các CLB khảo sát, tuyển chọn các em có năng khiếu tư vấn rút về làm VĐV cho đội tuyển võ cổ truyền của tỉnh. Nhiều VĐV đã thi đấu thành công ở các giải khu vực và toàn quốc, như Nguyễn Văn Học (năm 2014), Nguyễn Thị Trâm (năm 2015)...”.

Là môn võ tổng hợp, đúc kết tinh hoa của các bộ môn võ khác nhau trong nước và quốc tế nên thích hợp với nhiều đối tượng tham gia luyện tập. 

Em Nguyễn Hữu Tới từng là học viên CLB võ cổ truyền Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: Nhà có 3 anh em đều tham gia CLB. Năm 2012, anh trai Nguyễn Hữu Đức thi đấu ở giải vô địch võ cổ truyền tỉnh và đoạt huy chương bạc. Bản thân em cũng trưởng thành từ CLB và đang là hướng dẫn viên sơ cấp.

Ông Đinh Kim Ngọc, Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Bù Đăng cho biết: Đến nay, chúng tôi đã tổ chức giải vô địch võ cổ truyền cấp huyện được 17 lần, qua đó tạo động lực cho các võ sinh gắn bó và phấn đấu. Các CLB võ cổ truyền đã thực sự trở thành sân chơi bổ ích, đưa phong trào rèn luyện thể thao của người dân trên địa bàn huyện Bù Đăng ngày càng phát triển và lan tỏa. 

Ngọc Bích

  • Từ khóa
101295

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu