Thứ 6, 29/03/2024 11:52:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:59, 02/12/2015 GMT+7

Buôn lậu cuối năm - đến hẹn lại lên!

Thứ 4, 02/12/2015 | 14:59:00 816 lượt xem

BP - Đã thành thông lệ, cứ vào dịp cuối năm, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại lại gia tăng. Với một tỉnh có tới 260,4km đường biên giới, tình hình buôn lậu trên địa bàn các huyện biên giới như Lộc Ninh, Bù Đốp, Bù Gia Mập đang nóng lên. Thủ đoạn của bọn buôn lậu là thường sử dụng xe máy biển số giả đi qua đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới Campuchia để đưa hàng lậu vào tỉnh. Mặt hàng buôn lậu vào Bình Phước chủ yếu là thuốc lá, đường, gỗ và các loại lâm sản khác. Địa bàn rộng, đối tượng buôn lậu dùng nhiều thủ đoạn và thường vận chuyển trong đêm, trong khi lực lượng chống buôn lậu rất thiếu nên gặp nhiều khó khăn trong kiểm soát tình hình.

Theo thông tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, từ ngày 30-9-2014 đến 30-9-2015, lực lượng biên phòng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 101 vụ buôn lậu thuốc lá ngoại. Tang vật thu giữ gồm 75.000 gói thuốc lá hiệu Hero và Jet, 23 xe máy các loại. 7 đối tượng buôn lậu thuốc lá đã bị bắt giữ, giao cơ quan chức năng xử lý.

Tại địa bàn huyện Bù Đốp, chỉ tính từ đầu tháng 7 đến nay, Đội quản lý thị trường số 8 đã bắt giữ hơn 9.000 gói thuốc lá, hàng chục mét khối gỗ các loại và 3 tấn đường nhập lậu. Ngày 17-6-2015, Đội trinh sát đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy, Bộ đội Biên phòng tỉnh trong lúc tuần tra, kiểm soát tại ấp Thạnh Biên, xã Lộc Thạnh (Lộc Ninh) đã bắt giữ 40 tấn đường nhập lậu từ Campuchia về Việt Nam. Ngày 10-9, Đội kiểm soát hải quan (Cục Hải quan Bình Phước) phối hợp với tổ kiểm soát Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoàng Diệu tuần tra tại địa bàn xã Hưng Phước (Bù Đốp) đã bắt giữ 500kg đường nhập lậu. Ngày 14-11-2015, tại Tiểu khu 92 thuộc ấp 7, xã Lộc Hòa (Lộc Ninh), lực lượng chức năng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã bắt giữ 1 đối tượng đang vận chuyển 2.000 gói thuốc lá hiệu Jet và Hero từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ. Chưa kể còn rất nhiều vụ buôn lậu nhỏ lẻ vận chuyển từ vài “cây” đến vài chục “cây” thuốc lá ngoại qua biên giới vào địa bàn tỉnh và rất nhiều vụ vận chuyển đường, lâm sản mà các đối tượng khi vận chuyển sâu vào nội địa mới bị lực lượng chức năng bắt giữ. Như thế để thấy rất nhiều vụ buôn lậu trót lọt vào địa bàn tỉnh.

Không riêng gì Bình Phước, buôn lậu cuối năm ở nước ta là tình trạng “đến hẹn lại lên”. Nếu không được ngăn chặn, nạn buôn lậu không chỉ làm thất thu ngân sách mà còn làm rối loạn thị trường, gây điêu đứng cho nhà sản xuất trong nước (như đường, các loại gia súc, gia cầm...). Thiếu lực lượng chức năng trong chống buôn lậu là một thực tế. Thật ít có quốc gia nào mà kẻ buôn lậu có thể ngang nhiên chở những xe hàng lậu đầy ngộn chạy ào ào qua trước mặt nhưng cán bộ quản lý thị trường bất lực vì không đủ người và phương tiện để bắt giữ như ở nước ta. Nhưng cũng không thể phủ nhận tình trạng lợi dụng các kẽ hở, quy định về tạm nhập, tái xuất, hoàn thuế giá trị gia tăng... để tiếp tay cho bọn buôn lậu. Rồi những vấn đề nổi cộm trong quản lý tại các cửa khẩu chưa được quan tâm đúng mức cũng tạo môi trường cho nạn buôn lậu hoành hành. Bởi thế, chống buôn lậu cần phải đưa vào nghị quyết của chính quyền địa phương nơi có cửa khẩu và đường mòn, lối mở. Làm tốt điều này không chỉ góp phần trực tiếp chống nạn buôn lậu mà còn góp phần chống tham nhũng - một trong những nguyên nhân nuôi dưỡng và làm gia tăng nạn buôn lậu.

Nguyên Thủy

  • Từ khóa
29607

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu