Thứ 6, 29/03/2024 15:09:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 08:54, 14/02/2020 GMT+7

Sơn Hòa hướng đến thôn “3 không” kiểu mẫu

Điểu Vĩnh
Thứ 6, 14/02/2020 | 08:54:00 417 lượt xem
BPO - Là thôn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống với trên 70% người dân theo đạo Tin lành, song Sơn Hòa, xã Thọ Sơn (Bù Đăng) là một trong những thôn văn hóa điển hình của tỉnh về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và đang hướng tới trở thành thôn “3 không”: không hút thuốc lá, không uống bia rượu và không tệ nạn xã hội.

Thực hiện nghiêm hương ước

Trong 252 hộ/1.276 người đang sinh sống tại thôn Sơn Hòa thì có đến 93% số hộ là người dân tộc thiểu số, chủ yếu người Mơnông, S’tiêng. Nhờ làm tốt tuyên truyền, vận động nên Sơn Hòa trở thành thôn văn hóa điển hình của tỉnh. Anh Điểu Thanh, Trưởng thôn Sơn Hòa cho biết: Cùng với chính quyền địa phương, thôn đã xây dựng hương ước và phổ biến đến từng chi hội, hộ dân hoặc tuyên truyền thông qua các buổi họp, lễ nhà thờ. Từ đó, giúp người dân hiểu và thực hiện nghiêm hương ước thôn là giảm tệ nạn xã hội, rượu bia, thuốc lá. Người dân trong thôn cũng ra sức thi đua lao động sản xuất, đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo. Đến cuối năm 2019, gần 70% số hộ trong thôn thuộc diện khá, giàu; hộ nghèo còn khoảng 3%; hơn 90% số hộ có nhà xây kiên cố, 100% hộ dân được sử dụng nước sạch, có xe gắn máy...

Một góc thôn Sơn Hòa, xã Thọ Sơn (Bù Đăng) ngày nay

Điển hình làm kinh tế giỏi và chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước là hộ ông Điểu Gia Rú. Nhờ chịu khó học hỏi, tiết kiệm trong sinh hoạt, đến nay hộ ông Gia Rú có hơn 10 ha điều đang cho thu hoạch, 1 ha cà phê và 0,5 sào lá nhíp, thu nhập bình quân hơn 300 triệu đồng/năm. Để góp phần thực hiện mục tiêu thôn không có người hút thuốc lá, uống bia rượu, hơn chục năm nay tiệm tạp hóa nhỏ của ông chỉ bán bánh kẹo, nước ngọt và một số đồ dùng hằng ngày. Không chỉ giỏi làm kinh tế, hộ ông còn được mọi người biết đến là điển hình xây dựng gia đình hạnh phúc theo chuẩn của lối sống văn minh, hiện đại. Với ông, việc sống gương mẫu và chấp hành tốt luật pháp là nghĩa vụ và trách nhiệm, là cách tốt nhất để giáo dục con cháu. “Trong gia đình, cha mẹ phải gương mẫu về mọi mặt, từ đó mới giáo dục được con cháu. Năm nay, tôi đã 32 năm tuổi Đảng, bản thân luôn xác định làm gì cho đúng trong công việc hằng ngày, nhất là đoàn kết thôn xóm, giúp nhau phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự và không để xảy ra mâu thuẫn” - ông Điểu Gia Rú chia sẻ.

Xây dựng lối sống đẹp cho lớp trẻ

Lớp trẻ ở thôn Sơn Hòa luôn đoàn kết, hòa thuận, rất ít người hút thuốc lá, hay uống bia, rượu. Do phần lớn đoàn viên thanh niên theo đạo nên mọi sinh hoạt, hoạt động của thanh niên trong thôn khá thuận lợi. “Đoàn thanh niên thường xuyên phối hợp các ban, ngành của xã tổ chức tuyên truyền tại thôn về những tệ nạn xã hội, nhất là tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông nhằm giúp tuổi trẻ có cuộc sống an toàn, tốt đẹp hơn” - anh Nguyễn Bá Sơn, Bí thư Đoàn xã Thọ Sơn cho biết.

Qua những buổi sinh hoạt, tuyên truyền, đoàn viên thanh niên trong thôn ngày càng hiểu biết hơn về luật, từ đó chấp hành tốt và phấn đấu nhiều hơn vì xã hội văn minh, môi trường sống lành mạnh. Đoàn viên Thị Luyến ở thôn Sơn Hòa nói: “Em rất tự hào khi được sống trong thôn văn hóa không tệ nạn xã hội. Em tự hào còn vì thôn mình có nhiều hoạt động vui chơi giải trí giúp thanh niên tránh xa tệ nạn xã hội. Em cũng nhận thấy, phải gần gũi với thanh niên từng thích tụ tập chơi bời lêu lổng để dẫn dắt, giúp đỡ các bạn có lối sống tốt đẹp, văn minh hơn”.

Kết quả này phải ghi nhận hoạt động tuyên truyền của những người có vai trò trong thôn. Mục sư quản nhiệm Chi hội Tin lành Bù Đăng, Trưởng ban đại diện Tin lành Việt Nam tỉnh Điểu Hiêng cho biết: Huyện Bù Đăng có 12.500 tín hữu Tin lành, trong đó có 18 chi hội, 30 điểm nhóm. Riêng thôn Sơn Hòa có 175/252 hộ theo đạo Tin lành với 858 tín hữu sinh hoạt tại 2 nhà thờ. Trong khoảng 2-3 năm trở lại đây, gần 100% người dân theo đạo Tin lành đều không sử dụng thuốc lá, bia, rượu. Những bữa tiệc hay đám cưới, hỏi trong thôn cũng chỉ có nước ngọt, nước lọc.

Song song với việc hạn chế sử dụng bia, rượu, thuốc lá, hoạt động tuyên truyền pháp luật trong cộng đồng dân cư cũng được các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể chú trọng bằng nhiều hình thức, như hội họp, sinh hoạt câu lạc bộ, qua loa truyền thanh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Phó trưởng Công an xã Thọ Sơn Lê Văn Hòa nói: Người dân thôn Sơn Hòa chủ yếu theo đạo Tin lành nên bà con không uống rượu, bia; chấp hành rất tốt Luật Giao thông đường bộ. Hằng năm, Sơn Hòa được chọn làm mô hình điểm cho các thôn học tập.

Không còn tệ nạn xã hội, ít sử dụng rượu bia, thuốc lá, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở thôn Sơn Hòa luôn được bảo đảm; tinh thần cảnh giác, phòng chống tội phạm được nhân dân đề cao, địa bàn không còn tình trạng trộm cắp, cướp giật tài sản... Đây chính là thành tố quan trọng giúp Sơn Hòa nhiều năm liền được công nhận khu dân cư văn hóa tiêu biểu và được UBMTTQVN huyện Bù Đăng chọn làm thôn tiêu biểu về thực hiện tuyên truyền pháp luật trong cộng đồng dân cư và hướng tới trở thành thôn “3 không” kiểu mẫu của huyện.

  • Từ khóa
94182

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu