Thứ 5, 25/04/2024 20:03:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 15:32, 22/04/2020 GMT+7

Theo dấu thư bạn đọc

Sớm giải quyết tranh chấp lối đi chung tại Đồng Tiến

Thùy Hương
Thứ 4, 22/04/2020 | 15:32:00 765 lượt xem
BPO - Những năm gần đây, giá đất tăng đột biến dẫn tới phát sinh nhiều trường hợp tranh chấp đất đai. Tại đội 4, ấp Suối Đôi, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú, ông Hà Văn Bình cùng 15 hộ dân đang đứng trước nguy cơ mất đường đi cũng do tranh chấp. Vụ việc được đưa lên xã, huyện giải quyết nhiều lần nhưng không thành. Sau đó, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Đồng Phú đã thụ lý vụ án nhưng hơn 1 năm nay vẫn chưa được đưa ra xét xử.

Từ năm 1987 đến nay, nhiều hộ dân nêu trên sinh sống tại đội 4, ấp Suối Đôi đi ra quốc lộ 14 bằng một lối mòn qua ranh giới vườn rẫy của các hộ dân. Do đường dốc nên vào mùa mưa mặt đường bị xói mòn và chia cắt thành mương rất khó đi lại. Năm 2017, các hộ dân góp tiền sửa chữa con đường nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại. Tuy nhiên, trong quá trình sửa chữa, bất ngờ bị hộ ông Bùi Văn Khương (cư trú tại phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài) ngăn cản và cho rằng các hộ dân xâm phạm đất của nhà mình.

Ông Hà Văn Bình và một hộ dân sinh sống tại ấp Suối Đôi cho biết: Chúng tôi ở tại đây từ trước khi tái lập tỉnh Bình Phước. Trước đây, khu vực này chủ yếu là đồi rừng, chúng tôi tự mở đường để ra quốc lộ 14, lâu dần thành lối mòn. Hiện nay, để ra quốc lộ 14, chúng tôi có 2 đường đi, một lối đi vòng hơn 2km, một lối đi theo con đường mòn dọc theo ranh giới đất của các hộ dân có từ trước tới nay thì chỉ khoảng 500m. Vài năm trở lại đây, đất mặt tiền có giá nên xảy ra tranh chấp.

Hiện trạng con đường đang tranh chấp tại ấp Suối Đôi, xã Đồng Tiến (Đồng Phú)

Trước sự việc đó, các hộ dân ấp Suối Đôi đã làm đơn trình báo vụ việc lên UBND xã Đồng Tiến để giải quyết. Ngày 19-12-2017, UBND xã Đồng Tiến tổ chức hòa giải nhưng không thành. Tại buổi hòa giải, tất cả hộ dân cho biết con đường đã hình thành trước năm 1987. Tuy nhiên, riêng ông Bùi Văn Khương - là người có đất vườn trong khu vực và đi ra ngoài cũng bằng con đường này, đã cho rằng phần đất mặt tiền tiếp giáp quốc lộ 14 do ông mua lại của ông Nguyễn Văn Đa năm 1989, chứ không phải là đất lối đi chung.

Do hòa giải không thành nên các hộ dân ở ấp Suối Đôi làm đơn gửi đến UBND huyện Đồng Phú để tiếp tục giải quyết vụ việc. Sau đó, UBND huyện Đồng Phú lại chuyển hồ sơ về xã Đồng Tiến với lý do: UBND xã Đồng Tiến chưa thực hiện đầy đủ thủ tục, quy trình tiến hành xác minh, thu thập hồ sơ và hòa giải theo quy định của pháp luật. UBND xã Đồng Tiến đã bổ sung thủ tục và thực hiện hòa giải lần thứ 2 nhưng 2 bên tiếp tục không đạt được thỏa thuận. Tiếp đó, UBND xã Đồng Tiến đã hướng dẫn các hộ dân làm đơn khởi kiện ra TAND huyện Đồng Phú để được giải quyết.

Tháng 12-2018, TAND huyện Đồng Phú thụ lý hồ sơ vụ việc. Sau đó, TAND huyện Đồng Phú phối hợp Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Đồng Phú và UBND xã Đồng Tiến thực hiện trích đo bản đồ con đường và xác định ranh giới, mốc giới theo hiện trạng sử dụng đất. Biên bản xác định lập ngày 3-12-2019 cho thấy: Khu đất tranh chấp chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Diện tích đất tranh chấp một phần đang nằm trong thửa đất số 28 là 93m2 (đất trồng cây lâu năm) do ông Đỗ Văn Thinh đăng ký trong sổ mục kê, thửa số 29 diện tích 291m2, chưa ai đăng ký sổ kê mục (tờ bản đồ số 10) và thửa đất số 39 (tờ bản đồ số 26), diện tích tranh chấp 215,5m2.

 Ông Hà Văn Bình cho biết thêm: Chúng tôi đã nộp đơn khởi kiện hơn 1 năm nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay TAND huyện Đồng Phú chưa đưa ra xét xử. Chúng tôi đã nộp tất cả chứng cứ liên quan đến nguồn gốc của con đường theo hướng dẫn. Trước sự chậm trễ của tòa án, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ tìm hiểu lý do thì được biết là do chưa định được giá đất nên chưa thể giải quyết. Thẩm phán trực tiếp thụ lý vụ án cũng hứa sẽ sớm giải quyết nhiều lần nhưng đến nay chúng tôi vẫn phải chờ.

Qua trao đổi thông tin với thẩm phán trực tiếp thụ lý vụ án được biết, vụ án tạm đình chỉ để chờ kết quả đo đạc và thẩm định giá đất. Vừa rồi có kết quả thẩm định giá nhưng lại vướng dịch bệnh Covid-19. Trước diễn biến của dịch bệnh, TAND tối cao có yêu cầu tạm đình chỉ những vụ án như thế này để phòng tránh Covid-19, khi có chỉ đạo của cấp trên sẽ thực hiện các bước tiếp theo theo quy định.

Hy vọng vụ việc nêu trên sớm được giải quyết dứt điểm để những người liên quan yên tâm, ổn định cuộc sống. Qua đó, góp phần giảm các vụ khiếu kiện, khiếu nại trên địa bàn tỉnh.

  • Từ khóa
95460

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu