Thứ 5, 28/03/2024 19:54:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 18:03, 31/01/2020 GMT+7

Sới vật đầu xuân ở Long Hà

Ngọc Bích
Thứ 6, 31/01/2020 | 18:03:00 716 lượt xem
BPO - Ở đồng bằng Bắc bộ, đấu vật là trò chơi không thể thiếu trong các lễ hội đầu xuân. Nhiều sới vật đã lưu truyền, tồn tại qua hàng trăm năm. Nhưng với Bình Phước, tìm ra được sới vật làm nơi tụ tập của các đô vật chuyên và không chuyên là điều thật khó. Nhưng có một làng quê ở Phú Riềng đã duy trì được trò chơi dân gian này 20 năm nay.

Đó là lễ hội thường niên đầu xuân ở xã Long Hà, huyện Phú Riềng. Đây cũng là nơi duy nhất ở Phú Riềng nói riêng, Bình Phước nói chung còn giữ được nét văn hóa này và thu hút đông đảo người dân tham gia.

Vốn có thế mạnh về thể thao, lễ hội vui xuân năm nào cũng có các giải đấu bóng đá nam, bóng chuyền nam - nữ, cầu lông, đặc biệt là vật cổ truyền. Đã thành thông lệ, hội vui xuân diễn ra trong 3 ngày, từ mồng 4 đến sáng mồng 6 tháng Giêng với nhiều chương trình mang đậm chất lễ hội. Đấu vật ở Long Hà là nét văn hóa đậm bản sắc văn hóa của vùng đồng bằng Bắc bộ như một “bảo tàng văn hóa” sống động thể hiện rõ những nét đặc trưng văn hoá dân tộc.

Không phải ngẫu nhiên, vật cổ truyền đã tồn tại khá lâu ở đây, bởi ngoài vui chơi giải trí còn là môn thể thao hữu ích giúp rèn luyện sức khỏe, gìn giữ văn hóa của môn vật cổ truyền Việt Nam. Sới vật ngày xuân tại xã Long Hà mang lại sân chơi lành mạnh cho người dân nơi đây và thể hiện tinh thần thượng võ của người dân. Sới vật ngày xuân còn thể hiện tinh thần thượng võ dân tộc.

Một số hình ảnh sới vật xã Long Hà, huyện Phú Riềng được phóng viên ghi lại:

Theo quy luật các đội tham gia giải phải bái tổ (3 bước lên, lại 3 bước xuống, rồi ba lần ra, 3 lần vào),với các động tác phối hợp nhịp nhàng, uyển chuyển.

Môn vật thường có một số đòn, miếng thông dụng như: “Kê - dùng hông hoặc vai làm điểm tựa để quăng ngã đối thủ. Ngáng (hay cản) - dùng chân quét hay gạt, cản chân đối thủ làm mất thăng bằng phải ngã. Đệm - dùng đầu gối hay bắp đùi lót đằng sau chân đối thủ rồi dùng sức gạt, đẩy, xô đối thủ té ngửa...”.

Mỗi “đấu” tham gia khoảng 30 giải, đầu tiên vượt qua giải “khảo lèo” - mỗi người phải thắng được 2 đối thủ. “Phá giải” - được quyền phá giải nhất, nhì, ba tùy sức mỗi đấu để phá loại giải tương đương. Ở mỗi loại giải, nếu là người giữ giải thì phải thắng được 3 đối thủ mới được nhận và giữ giải. Hình ảnh: Ban tổ chức đang tìm các đô vật vượt qua giải khảo lèo để vào vòng phá giải ngày mùng 6 tháng giêng.

Năm nay có sự khác biệt là các đô nhí nam, nữ cũng vào tham gia sới vật.

Ban tổ chức trao giải cho đô vật Nguyễn Tiến Dũng ở thôn Thanh Long.

  • Từ khóa
94171

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu