Thứ 4, 17/04/2024 04:52:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:46, 25/03/2020 GMT+7

Số hóa giao dịch thương mại

Thái Hà
Thứ 4, 25/03/2020 | 06:46:00 329 lượt xem
BPO - Hiện nay, với sự ra đời của hàng loạt nhãn hiệu điện thoại thông minh, các ngân hàng số cũng kịp thời khai sinh để đồng hành với khách hàng trong mọi thời điểm, hoàn cảnh. Do đó, các ngân hàng số trên điện thoại như ViettelPay, MoMo, VNPT Pay... đã được triển khai ứng dụng để thực hiện các giao dịch thương mại số một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Với việc số hóa các hoạt động giao dịch, thanh toán, thu hộ, chi hộ, dịch vụ tài chính điện tử giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các giao dịch tài chính trên thiết bị di động mà không phải đến ngân hàng. Dịch vụ này được phổ biến, chủ trương không dùng tiền mặt của Chính phủ sẽ hiện thực hơn, đảm bảo tính an toàn, tiện lợi cho người dân.

NGÂN HÀNG TRÊN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG

Trong thời đại công nghệ số 4.0, chỉ cần một cái lướt nhẹ trên smartphone, thêm vài thao tác đơn giản, người sử dụng dịch vụ có thể nhanh chóng thực hiện được mục đích, nhu cầu của mình như chuyển tiền, thanh toán các hóa đơn, giao dịch... Ông Nguyễn Văn Hanh, Giám đốc ViettelPay Bình Phước cho biết: Năm 2018, Tổng công ty Viễn thông Viettel ra mắt ứng dụng ViettelPay và triển khai rộng rãi trong toàn hệ thống trên toàn quốc. ViettelPay cấp tài khoản tự động (không cần mở tài khoản), không cần duy trì số dư tối thiểu và phí duy trì tài khoản. Khi chuyển khoản không phải chịu phí giao dịch và còn được chiết khấu khi thanh toán cước viễn thông, data...

Nhân viên ViettelPay Bình Phước hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng

Ngoài ra, khách hàng có thể rút tiền miễn phí tại các trụ ATM, cửa hàng Viettel với hạn mức rút, chuyển tiền cao (gấp 10 lần ngân hàng) trong 24/7, không phân biệt ngày nghỉ. Theo ông Nguyễn Văn Hanh, ViettelPay và một số giao dịch thương mại số hiện nay được xem như ngân hàng số di động. Thông qua dịch vụ này, khách hàng có thể thực hiện tất cả giao dịch tài chính ngay trên chiếc điện thoại di động gọn nhẹ của mình: chuyển tiền, tiết kiệm, quản lý tài khoản, quản lý thẻ... Khách hàng cũng có thể thanh toán tiền điện, nước, cước viễn thông, trả góp, mua sắm, đặt vé máy bay, tàu xe...

Ông Hanh cho biết thêm: Với hệ thống 120.000 điểm giao dịch trên toàn quốc và hơn 15.000 nhân viên hỗ trợ khách hàng tại nhà, doanh nghiệp có thể ủy quyền cho Viettel thu hộ tiền từ khách hàng, nhân viên, đối tác. Đồng thời, có thể ủy quyền chi hộ lương, thưởng cho nhân viên, quà cho khách hàng, chuyển tiền cho đối tác.

TIỆN ÍCH TỐI ĐA

Từ khi cài đặt ứng dụng ViettelPay trên điện thoại di động, chị Trần Thị Liên ở ấp 1, xã Tiến Hưng (Đồng Xoài) chia sẻ có nhiều tiện ích đối với người dùng. Trước đây, chị luôn thấy phiền phức khi phải đi lại chi trả các khoản tiêu dùng, sinh hoạt. Giờ đây, những khoản chi tiêu hằng ngày như thanh toán tiền điện, nước, nạp tiền điện thoại... chị Liên chỉ thao tác trên smartphone mà không cần phải đi lại vừa mất thời gian lại tốn chi phí. Chị Liên giải thích thêm: Nếu muốn nạp tiền điện thoại, chỉ nhấp vào mục nạp tiền điện thoại, có từng mệnh giá, rồi nhập mật khẩu và mã OTP. Sau khi các thông số hợp lý, ứng dụng sẽ tự động được thanh toán tiền điện thoại và còn được ViettelPay chiết khấu %. Còn đối với các khoản thanh toán tiền điện, nước chỉ cần nhập mã khách hàng hay quét mã QR-Code trên hóa đơn với số tiền cần thanh toán, nhập mật khẩu, mã OTP thì thanh toán xong. Mặt khác, ViettelPay cũng giúp giao dịch chuyển tiền cho rất nhiều ngân hàng khác nhau, nên chỉ cần có số tài khoản của khách hàng, người thân, tôi có thể chuyển tiền đi trong mọi thời điểm, không gian... Vừa tiện ích lại bảo đảm vì được bảo mật 2 lớp khiến tôi yên tâm hơn.


Một giao dịch chuyển tiền từ ứng dụng ViettelPay trên điện thoại thông minh

Trong khi đó, anh Lê Trung Hiếu, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài chia sẻ: Con trai tôi học tiểu học có quy định đóng tiền bán trú từ ngày 1 đến ngày 10 hằng tháng. Trước đây, tôi phải tranh thủ thời gian để đi đóng tiền nên khá bất tiện. Cũng vì thế, tôi đã mấy lần trễ hạn đóng tiền bán trú cho con. Từ khi trường thông báo các hoạt động qua điện thoại, trong đó có đóng tiền ăn, bán trú hằng tháng qua tài khoản, tôi thấy vô cùng tiện lợi. Tôi chỉ cần nhập số tài khoản, ngân hàng liên kết và số tiền cần nộp thì xong, vừa nhanh gọn, không mất thời gian.

Trong tương lai, hầu hết chuỗi cửa hàng ăn uống, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, máy bán hàng tự động, rạp chiếu phim, cửa hàng thời trang, thậm chí cửa hàng nhỏ lẻ, trái cây... sẽ được trang bị một mã QR-Code, khách hàng chỉ cần dùng điện thoại quét mã và thanh toán mà không cần dùng tiền mặt.

Ông Nguyễn Văn Hanh
Giám đốc ViettelPay Bình Phước

Chị Nguyễn Thị Hồng ở thành phố Đồng Xoài cũng thường xuyên sử dụng các ứng dụng của ViettelPay trên điện thoại để thanh toán các giao dịch thương mại. Chị Hồng cho biết: “Tôi thường dùng thẻ tín dụng thanh toán tiền mua hàng và các dịch vụ. Cuối tháng, mình duy trì số dư trong tài khoản ngân hàng để trừ lại số tiền đã sử dụng. Đối với các nhà hàng, quán ăn, cà phê, rạp chiếu phim, tôi lựa chọn nơi có dán mã QR-Code. Khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm, mình chỉ việc dùng smartphone quét mã và thanh toán. Các ứng dụng ViettelPay, ZaloPay, MoMo... đều thanh toán theo hình thức này. Mình chỉ cần nạp tiền vào ứng dụng là thanh toán dễ dàng. Thậm chí, trong những chuyến đi công tác hay du lịch xa, tôi cũng không cần chuẩn bị tiền mặt nhiều như trước mà sử dụng dịch vụ thanh toán qua ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động. Qua đó sẽ giúp mình an tâm khi đến những khu vực đông người mà vấn đề an ninh trật tự không bảo đảm”.

  • Từ khóa
45578

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu