Thứ 5, 28/03/2024 17:02:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:59, 16/05/2017 GMT+7

Đồng Xoài siết chặt quản lý trật tự xây dựng

Thứ 3, 16/05/2017 | 06:59:00 552 lượt xem
BP - Nằm trong kế hoạch chỉnh trang đô thị, thời gian qua, UBND thị xã Đồng Xoài và các ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng. Qua đó góp phần nâng cao ý thức của tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trong việc chấp hành và tuân thủ quy định pháp luật về xây dựng; đồng thời đề cao vai trò của chính quyền các cấp, ngành chức năng trong quản lý trật tự xây dựng tại đô thị.

Kiên quyết xử lý vi phạm

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã Đồng Xoài cho biết, năm 2016, phòng cùng các ngành chức năng của tỉnh, thị xã và xã, phường đã kiểm tra lập biên bản xử lý hành chính 408 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là xây dựng không có giấy phép, sai nội dung giấy phép, vượt diện tích đất ở (đất thổ cư), xây dựng trên đất nông nghiệp, trong đất quy hoạch, lấn chiếm hành lang đường bộ... Tổng số tiền xử phạt theo quyết định là 2 tỷ 462 triệu 875 ngàn đồng. Đây cũng là năm thị xã có số trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng được lập biên bản, xử lý và số tiền xử phạt nhiều nhất từ trước tới nay.

Người dân ấp 2, xã Tiến Thành, thị xã Đồng Xoài xây dựng nhà ở (ảnh chỉ mang tính minh họa) - Ảnh: Nguyễn Bình

Từ ngày 31-5-2016 về trước, công tác quản lý trật tự xây dựng do Đội Quản lý trật tự đô thị thị xã đảm nhiệm, bắt đầu từ 1-6-2016 công tác này chuyển giao cho Phòng Quản lý đô thị thị xã. Tuy nhiên, vai trò của UBND các phường, xã vẫn là chủ yếu. Ông Nguyễn Văn Lâm cho biết thêm, phòng đã phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Sở Xây dựng và chủ tịch UBND các phường, xã để thống nhất phương pháp, cách thức kiểm tra, xử lý. Trong đó, nêu cao vai trò trách nhiệm của công chức địa chính - xây dựng và lãnh đạo UBND phường, xã, đồng thời kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm. Do vậy, trong 7 tháng cuối năm 2016 (sau khi nhận chuyển giao), Phòng Quản lý đô thị thị xã và UBND các xã, phường đã phối hợp kiểm tra, lập biên bản xử lý và tham mưu UBND thị xã ban hành 352 quyết định xử phạt hành chính, với tổng trên 2,1 tỷ đồng, tăng gấp 6,3 lần cả về số trường hợp bị kiểm tra lập biên bản và số tiền phạt so với 5 tháng đầu năm 2016. 

Số liệu này đã thể hiện sự quyết liệt của Phòng Quản lý đô thị và các phường, xã. Một số phường, xã đã thể hiện quyết tâm cao trong việc lập lại trật tự kỷ cương lĩnh vực xây dựng. Cụ thể như phường Tân Bình kiểm tra, tham mưu xử lý 72 trường hợp; Tân Thiện 66 trường hợp; Tân Đồng 51 trường hợp; các phường Tân Xuân, Tân Phú mỗi phường 48 trường hợp; tăng từ 5-7 lần so với 5 tháng đầu năm và so với các năm trước đó. Từ những động thái quyết liệt của Phòng Quản lý đô thị thị xã và UBND các xã, phường đã tác động tích cực đến ý thức chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân về trật tự xây dựng. Năm 2016, UBND thị xã đã cấp 1.250 giấy phép xây dựng, tăng 218 giấy so với năm 2015. Quý 1/2017, Đồng Xoài đã cấp mới 278 giấy phép xây dựng.

Chỉ 13 trường hợp vi phạm đã khắc phục hậu quả

Theo đánh giá của Phòng Quản lý đô thị thị xã, việc kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Cụ thể như: Một số cán bộ quản lý xây dựng xã, phường yếu về chuyên môn. Chính quyền cơ sở còn e dè, nể nang, chưa chủ động trong kiểm tra, xử lý hoặc còn ỷ lại, khi lực lượng của Phòng Quản lý đô thị kiểm tra nhắc nhở phường, xã mới xử lý. Không ít xã, phường tham mưu xử lý sai hành vi vi phạm (công trình xây dựng lấn chiếm hành lang nhưng tham mưu xử lý công trình không có giấy phép xây dựng hoặc công trình nhà ở nhưng tham mưu xử lý công trình khác...). Mặt khác, hiện việc chấp hành thực hiện quyết định xử lý hành chính đối với công trình xây dựng vi phạm chưa nghiêm và chỉ mới dừng lại ở việc chấp hành nộp phạt. Trong khi các hình phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả hầu như chưa thực hiện (trong năm 2016 chỉ có 13/408 trường hợp vi phạm đã thực hiện khắc phục hậu quả). UBND phường, xã chưa cương quyết trong xử lý buộc ngừng thi công xây dựng mà để công trình xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng dẫn đến việc khắc phục hậu quả khó khăn.

Lực lượng của bộ phận thanh tra xây dựng thuộc Phòng Quản lý đô thị thị xã kiểm tra các công trình xây dựng tại Đồng Xoài

Sẽ siết chặt hơn VIỆC kiểm tra, xử lý

Nhằm lập lại trật tự kỷ cương trong lĩnh vực xây dựng vì mục tiêu xây dựng đô thị Đồng Xoài văn minh hiện đại, xứng tầm của thành phố trực thuộc tỉnh, thời gian tới thị xã sẽ siết chặt hơn công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự đô thị. Trước hết là nâng cao vai trò, trách nhiệm của các ngành chức năng, nhất là UBND xã, phường. Cương quyết hơn với những công trình xây dựng vi phạm, như xây dựng không phép, sai phép, xây dựng trên đất nông nghiệp. Trong đó, hành vi xây dựng trên đất nông nghiệp không chỉ xử lý nghiêm mà phải đình chỉ thi công, buộc phải chuyển mục đích sử dụng đất và làm thủ tục cấp phép theo quy định, tránh thất thu tiền sử dụng đất của nhà nước. Đặc biệt, các công trình xây dựng lấn chiếm hành lang đường bộ, xây dựng vào khu quy hoạch phải có biện pháp ngăn chặn tháo dỡ ngay khi công trình mới khởi công, tránh thiệt hại về kinh tế cho người dân và khó khăn trong quá trình xử lý.

Kim Phụng

  • Từ khóa
41434

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu