Thứ 5, 28/03/2024 15:47:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:02, 17/05/2017 GMT+7

Sẽ có nhiều thay đổi trong thi tuyển công chức

Thứ 4, 17/05/2017 | 09:02:00 12,402 lượt xem

BP - Bộ Nội vụ vừa công bố dự thảo nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập để lấy ý kiến đóng góp của các cấp, ngành ở Trung ương và địa phương. Theo dự thảo nghị định này, sẽ có nhiều thay đổi trong thi tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức. Dưới đây là những nội dung đáng lưu ý trong dự thảo nghị định này:

Điều kiện và phiếu đăng ký dự tuyển công chức

Điều kiện đăng ký dự tuyển công chức thực hiện theo quy định tại Khoản 1, Điều 36 Luật Cán bộ, công chức. Cơ quan sử dụng công chức xác định các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí dự tuyển quy định tại điểm g, Khoản 1, Điều 36 Luật Cán bộ, công chức nhưng không được trái với quy định của pháp luật, báo cáo cơ quan quản lý công chức phê duyệt trước khi tuyển dụng. Khi quy định và thông báo các điều kiện đăng ký dự tuyển công chức, cơ quan quản lý công chức không phân biệt loại hình đào tạo và văn bằng, chứng chỉ (chính quy, tại chức, liên thông, chuyên tu, đào tạo từ xa, theo niên hạn hoặc theo tín chỉ), không phân biệt trường công lập và trường ngoài công lập.

Phiếu đăng ký dự tuyển công chức: Người dự tuyển công chức nộp phiếu đăng ký dự tuyển theo mẫu ban hành kèm theo nghị định này trực tiếp tại trụ sở cơ quan tuyển dụng, qua internet hoặc gửi theo đường bưu chính. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo công nhận kết quả trúng tuyển của cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức, người trúng tuyển phải đến cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức đề xuất trình bản sao các văn bằng, chứng chỉ, kết quả học tập, đối tượng ưu tiên theo yêu cầu của vị trí tuyển dụng để hoàn thiện hồ sơ dự tuyển theo quy định”.

Thi tuyển công chức thực hiện theo 2 vòng

Ở vòng 1 thi trắc nghiệm với nội dung gồm 3 phần: Phần I, kiến thức chung 60 câu hỏi về hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội; quản lý hành chính nhà nước; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ngành, lĩnh vực tuyển dụng; công chức, công vụ; chức trách, nhiệm vụ của ngạch dự thi và thời gian thi 60 phút. Phần II, thi ngoại ngữ 30 câu hỏi một trong năm thứ tiếng Anh, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc hoặc ngoại ngữ khác theo yêu cầu của vị trí việc làm do người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức quyết định; thời gian thi 30 phút. Phần III, thi Tin học 30 câu hỏi theo yêu cầu của vị trí việc làm; thời gian thi 30 phút. Trường hợp người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức quyết định tổ chức thi tuyển trên máy vi tính thì bài thi trắc nghiệm chỉ gồm phần kiến thức chung và ngoại ngữ.

Việc miễn phần thi ngoại ngữ đối với các trường hợp sau: Có bằng tốt nghiệp đại học, sau đại học về ngoại ngữ. Có bằng tốt nghiệp đại học, sau đại học ở nước ngoài hoặc tốt nghiệp đại học, sau đại học tại cơ sở đào tạo bằng tiếng nước ngoài ở Việt Nam. Có chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số được cấp có thẩm quyền công nhận trong trường hợp dự tuyển vào vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc thiểu số. Miễn thi tin học đối với các trường hợp có bằng tốt nghiệp từ trung cấp chuyên ngành công nghệ thông tin trở lên.

Kết quả thi vòng 1 được xác định theo số câu trả lời đúng cho tổng phần thi, nếu trả lời đúng quá bán (trên 50%) số câu hỏi cho từng phần thi thì người dự tuyển được thi tiếp vào vòng 2.

Vòng 2, thi môn nghiệp vụ chuyên ngành với nội dung thi: Đánh giá hiểu biết, năng lực, kỹ năng thực thi công vụ của người dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng. Trong cùng một kỳ thi tuyển, nếu có các vị trí việc làm yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ khác nhau thì cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức tổ chức xây dựng các đề thi môn nghiệp vụ chuyên ngành khác nhau bảo đảm phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển. Hình thức và thang điểm thi: Thi viết hoặc thi phỏng vấn theo thang điểm 100.

Xác định người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển công chức

Người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển công chức phải có điểm thi vòng 2 quy định tại Khoản 2, Điều 8 nghị định này đạt từ 50 điểm trở lên và lấy theo thứ tự điểm thi vòng 2 từ cao xuống thấp trong phạm vi chỉ tiêu tuyển dụng của từng vị trí việc làm. Trường hợp có từ 2 người trở lên có kết quả thi vòng 2 bằng nhau ở vị trí cuối cùng cần tuyển dụng thì người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức căn cứ theo thứ tự ưu tiên quy định tại Khoản 1, Điều 5 nghị định này để xác định người trúng tuyển; nếu vẫn không xác định được người trúng tuyển thì người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức quyết định người trúng tuyển.

Người không trúng tuyển trong kỳ thi tuyển công chức không được bảo lưu kết quả thi tuyển cho các kỳ thi tuyển lần sau.

N.N

  • Từ khóa
23081

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu