Thứ 6, 29/03/2024 18:41:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:06, 17/09/2019 GMT+7

“Sâu rễ bền gốc”

Thứ 3, 17/09/2019 | 08:06:00 154 lượt xem
BP - Báo Bình Phước online ngày 13-9 đưa tin: Chiều 12-9, Đồn biên phòng Lộc Thiện, Bộ đội biên phòng (BĐBP) Bình Phước tổ chức hội nghị ký kết thực hiện mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”. Theo đó, Đồn biên phòng Lộc Thiện nhận nuôi dưỡng Nguyễn Phi Long (2012) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cho đến khi cháu học hết lớp 9.

Sau đó, nếu cháu Long tiếp tục học lên cao hơn, đơn vị sẽ tiếp tục hỗ trợ. Như vậy, cuộc sống có thêm một mô hình mang đậm tính nhân văn, có ý nghĩa thiết thực, không chỉ tăng cường tình đoàn kết gắn bó giữa BĐBP với đồng bào các dân tộc trên tuyến biên giới, mà sâu xa hơn còn góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc.

Hơn 60 năm hình thành và phát triển, lực lượng BĐBP Việt Nam đã sáng tạo, xây dựng, thực hiện rất nhiều mô hình, chương trình mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được những dấu ấn, điểm nhấn, tô thắm thêm truyền thống của người lính Cụ Hồ mang quân hàm xanh. Một trong những việc làm góp phần nâng cao dân trí cho đồng bào nơi biên giới đang lan tỏa, được cả xã hội quan tâm, đánh giá cao và tên gọi đã nói lên ý nghĩa nhân văn của chương trình: “Nâng bước em tới trường”. Đến nay, các đơn vị trong lực lượng BĐBP đã và đang đỡ đầu gần 3.000 học sinh nghèo ở khu vực biên giới hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, mồ côi cha, mẹ, con em đồng bào các dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, học sinh nước bạn Campuchia, Lào...

Điểm khá đặc biệt là chương trình “Nâng bước em tới trường” đã được BĐBP Bình Phước thực hiện từ năm 2014, trước 2 năm chương trình được Bộ tư lệnh BĐBP Việt Nam phát động rộng rãi trong toàn quân. Thực hiện chương trình, mỗi cơ quan, đơn vị trong lực lượng BĐBP tỉnh nhận đỡ đầu ít nhất 2 học sinh trên địa bàn; mỗi đồn biên phòng nhận đỡ đầu ít nhất 2 học sinh nơi đơn vị đóng quân và ít nhất 1 học sinh của nước bạn Campuchia ở địa bàn đối diện. Không chỉ vậy, mỗi lãnh đạo, chỉ huy trong Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh còn nhận đỡ đầu ít nhất 2 học sinh hoàn cảnh khó khăn nhằm tiếp bước các em trên con đường hướng tới chân trời tri thức. Đến nay, đã có 69 học sinh được các đơn vị BĐBP tỉnh nhận đỡ đầu với mức 500 ngàn đồng/tháng/em, trong đó 9 học sinh người Campuchia. Và mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” đang được triển khai, nhân rộng cũng được BĐBP tỉnh thực hiện từ lâu tuy tên gọi và phương pháp làm có khác. Đáng trân trọng là tất cả số tiền hỗ trợ, nuôi dưỡng các em được chính cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh hằng tháng tự nguyện trích ra từ tiết kiệm lương, phụ cấp, tăng gia sản xuất, lao động gây quỹ... Có sĩ quan trước khi về hưu đã dành tặng 3 tháng lương gây quỹ “Nâng bước em tới trường”.

Chứng kiến những việc làm ý nghĩa này, nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cũng chung tay đóng góp, hỗ trợ thêm. Qua đó đã động viên kịp thời nhiều học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đến trường, có nghị lực phấn đấu tốt trong học tập, rèn luyện. Nhận thức về việc học của cha mẹ các em, nhất là đồng bào nơi biên giới cũng được nâng lên qua những hành động “mắt thấy, tai nghe” từ những người lính biên phòng. Hơn cả là những học sinh được nuôi dưỡng, nâng bước tới trường đã có ý chí vươn lên trong học tập, rèn luyện và đều hướng đến ước mơ sẽ được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh. Và việc làm đậm tính nhân văn này chính là kế “sâu rễ bền gốc” trong bảo vệ phên dậu của Tổ quốc.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu