Thứ 7, 20/04/2024 12:00:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:55, 16/04/2020 GMT+7

​​​​​​​Sâu đậm nghĩa tình quân dân

Quang Minh
Thứ 5, 16/04/2020 | 06:55:00 363 lượt xem
BPO - “Mấy ngày qua, nhiều nơi trong tỉnh đã mưa lớn nhưng trên này thì vẫn chỉ có gió và mây vần vũ, mưa rất ít chỉ lắc rắc. Chúng tôi vẫn tiếp tục cung cấp nước đến khi bà con không cần nữa mới thôi. Ngày 13-4, tất cả thành viên trong đội cấp nước vẫn tập trung “giải khát” cho bà con trong toàn xã Bù Gia Mập” - Thượng úy Nguyễn Thanh Định, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778, Quân khu 7, người trực tiếp lái xe chở nước tới từng hộ dân, cho biết.

Không để dân phải mua nước sinh hoạt

Sáng 13-4, những thành viên tổ cấp nước gồm đại diện Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778, Đội công tác địa bàn Đồn biên phòng Bù Gia Mập, dân quân, xã đội, Công an xã Bù Gia Mập vẫn tiếp tục cung cấp nước sinh hoạt cho bà con trong xã Bù Gia Mập. Ngày thứ 2 trong mùa khô này, gia đình chị Trương Diệu Hiền (dân tộc Chăm) ở thôn Đắk Á được cấp nước và niềm vui vẫn đong đầy trong nụ cười mãn nguyện. Không vui sao được khi giếng đã khô, nay được Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778 và các đơn vị phối hợp cấp nước tại nhà, gia đình chị và nhiều hộ khác giảm bớt khó khăn, không phải mua nước sinh hoạt nữa. Chị Hiền cho biết: “Gia đình có giếng đào sâu 30m, vừa để sinh hoạt vừa tưới tiêu, cà phê. Nhưng hơn 1 tháng nay, giếng cạn, nắng nóng, không có nước tưới nên tiêu và cà phê đang bị vàng lá. Nhà tôi chỉ có 2 cha con nhưng đầu mùa điều tới nay, có thêm mấy người ngoài quê Ninh Thuận vào nhặt điều thuê nên càng thiếu nước. Chiều hằng ngày, mọi người thường xuống suối Đắk Á cách nhà 1km để tắm, giặt. Mấy hôm nay, suối cũng đã cạn, đục, một số chỗ người ta đã phải đào hố sâu dưới lòng suối để có nước mang về”.

Lãnh đạo xã Bù Gia Mập và các đơn vị thăm hệ thống cấp nước tập trung Bù Rên do Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bình Phước quản lý

Cùng thôn Đắk Á, gia đình anh Điểu Sơn (dân tộc S’tiêng) có 2 giếng đào nhưng cũng cạn nước. Tháng trước, anh Sơn thuê thợ đào thêm nhưng bị vướng đá bàn nên hằng ngày phải sang giếng của anh rể cách nhà 30m xin nước. Xung quanh cũng có 3 nhà hết nước, các hộ phải thay phiên nhau bơm nhưng nay giếng đã cạn. Biết được lịch cấp nước, anh Sơn chủ động dọn sạch bể xây của gia đình khoảng 4 khối, tập trung phuy nhựa và các thùng, xô chậu để đựng. Cầm vòi nước trong mát bơm vào bể, anh Sơn vui vẻ cho biết: “Vì nhà đông người nên nhu cầu sử dụng nước rất nhiều. Được cấp nước đầy bể, bọn trẻ sẽ thích thú vì được tắm tại đây, không phải đi ra suối nữa nhưng phải sử dụng tiết kiệm”.

Chị Thị Xuân, Bí thư Chi bộ thôn Đắk Á cho biết: “Bà con trong thôn còn khó khăn nên số hộ có giếng khoan rất ít, nhiều hộ nghèo chỉ có dụng cụ chứa nước được cấp theo các chương trình dự án như bồn inox 1.000 lít, phuy nhựa 500 lít, một số hộ khá hơn có bể xây hoặc giếng đào. Tuy nhiên, địa thế thôn rất cao nên mùa khô giếng đào thường cạn. Mấy năm nay, được xã và Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778 hỗ trợ nước sinh hoạt, bà con phấn khởi lắm”.

Tập trung “giải khát” cho dân

Từ ngày 24-3, giếng khoan của hộ anh Hà Văn Thanh, thôn Bù Lư là nguồn cung cấp nước cho người dân xã Bù Gia Mập. Anh Thanh nói: “Giếng khoan từ năm 2016, chỉ sâu 35m nhưng chưa bao giờ cạn, có lẽ trúng mạch nước ngầm. Đặc biệt, nước không bị phèn nên gia đình sẵn sàng chia sẻ với bà con. Bởi như vậy, mình cũng được đóng góp một phần cho xã hội”.

Anh Phan Văn Tầm, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Bù Gia Mập cho biết: “Chúng tôi cấp nước cho người dân theo lịch của UBND xã từ thứ 2 đến thứ 7 hằng tuần, cấp lần lượt cho 8 thôn sau đó quay lại. Cán bộ UBMTTQVN xã và các đoàn thể phụ trách thôn, trưởng thôn trực tiếp khảo sát nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của bà con, lập danh sách để anh em chủ động chọn hướng điều khiển xe cho thuận tiện, khoa học. Đồng thời, các hộ dân được thông báo cụ thể lịch cấp nước để chủ động ở nhà chuẩn bị dụng cụ chứa nước theo nhu cầu”.

Chúng tôi đã cử 3 đồng chí tham gia cấp nước sinh hoạt cho người dân. Phương tiện đi kèm là xe camaz cùng máy bơm, nhiên liệu và các dụng cụ khác. Từ ngày 24-3, đơn vị phối hợp với UBND xã triển khai cấp nước cho tất cả hộ có nhu cầu trên địa bàn đến khi xã có thông báo ngưng thì thôi. Từ việc cấp nước cho bà con, qua đó tiếp tục tăng cường mối đoàn kết quân - dân, thể hiện được phẩm chất tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ “vì dân phục vụ”.

Đại tá Đặng Công Bầu, Đoàn trưởng Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778, Quân khu 7

Là người trực tiếp bơm nước, lái xe cung cấp cho từng hộ, Thượng úy Nguyễn Thanh Định, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778, cho biết: “Mỗi ngày, xe chở được 3 chuyến. Để bơm từ giếng khoan lên đầy 4 phuy, mỗi phuy 2m3 phải hết khoảng 90 phút. Sau khi bơm đầy, chúng tôi chạy tới chỗ thuận lợi nhất đậu xe để dân quân thường trực kéo ống bơm cho từng nhà. Vừa cấp nước, chúng tôi vừa phải vận động bà con ăn ở hợp vệ sinh, sử dụng nước tiết kiệm, đặc biệt đợt này có dịch Covid-19 nên phải kết hợp tuyên truyền bà con thực hiện tốt vệ sinh phòng dịch, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và giãn cách xã hội”.

Ông Nguyễn Minh Phúc, Phó chủ tịch UBND xã Bù Gia Mập cho biết: “Ngoài Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778 cấp nước cho nhân dân, xã cũng được Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập tăng cường hỗ trợ. Các trạm cấp nước tập trung cũng chủ động điều tiết nguồn nước và cung cấp cho nhân dân sử dụng đảm bảo ổn định”.

  • Từ khóa
8195

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu