Thứ 6, 29/03/2024 11:53:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:10, 30/07/2014 GMT+7

Đối mặt với tử thần

Thứ 4, 30/07/2014 | 09:10:00 236 lượt xem

BP - Đi dọc quốc lộ 14, không khó bắt gặp những quả đồi cao hơn chục mét đã bị khoét lấy đất để dựng nhà. Anh Thạch Si Ha ở thôn 3, xã Nghĩa Trung (Bù Đăng) cho biết: Trước đây, khi các công trình giao thông được thực hiện cũng là lúc các đơn vị thi công đào, khoét đồi lấy đất phục vụ công trình. Chúng tôi chỉ dọn dẹp lại mặt bằng để dựng nhà ở. Ngoài ra, khi mở rộng quốc lộ 14, đơn vị thi công đã hạ nền đường ở khu vực này xuống rất thấp khiến nhiều căn nhà của các hộ dân có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Nhiều hộ trong vùng cho biết, việc khoét núi làm nhà ở của các hộ dân chưa có cơ quan chức năng hay chính quyền địa phương đến khuyến cáo về sự nguy hiểm nếu bị lở đất. Chủ nhân của những ngôi nhà nằm bên “miệng tử thần” cũng không hề lường trước hậu quả nếu có sự cố xảy ra. Khi phóng viên đề cập chuyện lở đất trong cơn bão số 2 vừa tràn qua một số tỉnh vùng núi phía Bắc để lại hậu quả nghiêm trọng thì chỉ nhận được sự thờ ơ của những người dân tại đây.

Căn nhà gia đình anh Điểu Dũng ở sát mép đồi, có nguy cơ đổ sập nếu lở đất

Trên địa bàn huyện Bù Đăng hiện có tới 3/4 diện tích đất đỏ bazan. Hiện việc phá rừng bừa bãi làm cho diện tích đồi trọc ngày càng lớn, đất không còn khả năng giữ nước. Hơn nữa, do tác động của biến đổi khí hậu nên xuất hiện tình trạng mưa to bất thường. Những cơn mưa lớn có khả năng tạo thành thác mạnh gây lũ quét, lũ ống làm sạt lở đất, đe dọa nghiêm trọng tính mạng, tài sản của người dân. Anh Điểu Dũng ở thôn 3, xã Nghĩa Trung chia sẻ: Do trước kia khi mở rộng đường, đơn vị thi công đã khoét đồi nên mấy năm nay gia đình tôi sinh sống ở căn nhà sát mép đồi. Vào mùa mưa, đất bị sạt lở, cây cối cũng bị bật rễ, gia đình tôi sống trong lo sợ. Hiện móng nhà đã bị sập một góc, chưa biết nhà sẽ đổ sập lúc nào nhưng chúng tôi không biết đi đâu.

Hiểm họa tiềm ẩn xung quanh những quả đồi bị khoét lấn mặt bằng xây dựng là không nhỏ. Rất mong các cấp chính quyền sớm cảnh báo về hiện tượng lở đất và các hộ dân trong vùng cần có những biện pháp tối thiểu nhằm hạn chế những thiệt hại có thể xảy ra.  

Khánh Diễm

  • Từ khóa
49561

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu