Thứ 5, 18/04/2024 17:05:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:08, 01/02/2020 GMT+7

Rút giấy phép các cửa hàng, hiệu thuốc tăng giá khẩu trang

Hồng Cúc – Viết Bằng
Thứ 7, 01/02/2020 | 14:08:00 500 lượt xem
BPO - Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc sáng nay (1-2) của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona với lãnh đạo các tỉnh, thành phố và cơ quan chuyên môn.

Dự hội nghị tại điểm cầu Bình Phước có Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan chuyên môn.

Các đại biểu dự họp tại điểm cầu Bình Phước

Phát biểu tại cuộc họp, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra diễn biến khó lường và rất nhanh. Việt Nam đã chủ động chuẩn bị sớm và rất quyết liệt, đến giờ này vẫn kiểm soát tốt.

Phó thủ tướng cũng khẳng định ngay từ đầu, quan điểm của Việt Nam là minh bạch, kịp thời trong phòng, chống dịch. Thông tin về các trường hợp nhiễm bệnh, bị cách ly được công khai.

Thành lập ban chỉ đạo tới cấp xã

Bộ Y tế, cơ quan thường trực ban chỉ đạo đề nghị các tỉnh, thành phố thành lập ngay ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra do chủ tịch UBND tỉnh, thành phố làm trưởng ban. Từ đó cấp huyện, xã cũng thành lập ngay ban chỉ đạo do chủ tịch UBND huyện, xã làm trưởng ban. Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên ban chỉ đạo, đồng thời các địa phương rà soát lại kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện biện pháp phòng chống dịch bệnh cho phù hợp tình hình hiện nay.

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể và toàn thể nhân dân cùng tham gia phòng chống dịch bệnh. Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng để người dân nắm tình hình cũng như hiểu biết rõ 7 khuyến cáo của Bộ Y tế. Các sở y tế in thành tờ rơi các khuyến cáo của Bộ Y tế gửi tới từng hộ gia đình. Đến 16 giờ hôm nay, các sở y tế phải thành lập xong đường dây nóng để báo cáo tình hình về ban chỉ đạo và trả lời thắc mắc của người dân.

Xử phạt nghiêm tình trạng găm hàng, đầu cơ khẩu trang y tế

Liên quan tới khẩu trang, Bộ Y tế cũng cho biết những loại khẩu trang thông thường đều có thể sử dụng được, chỉ ưu tiên khẩu trang y tế khi đến những nơi công cộng, nhà ga, bến tàu, bệnh viện. Ngoài ra chúng ta vẫn có thể rửa tay bằng nước, xà bông bình thường vẫn đảm bảo an toàn, chỉ dùng dung dịch rửa tay khi đến những nơi như bệnh viện, nhà ga, sân bay.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, hiện cả nước có 38 đơn vị sản xuất khẩu trang 3 lớp với năng lực sản xuất hơn 1 triệu chiếc mỗi ngày; 2 đơn vị sản xuất khẩu trang N95 đạt năng suất hơn 30 ngàn chiếc mỗi ngày. Năng lực sản xuất hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu. Bộ đã có chỉ thị đôn đốc các đơn vị sản xuất khẩu trang. Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp đang khó khăn vê nguyên liệu sản xuất vì nhập chủ yếu từ Trung Quốc. Bộ đề nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, các chi cục hải quan tạo điều kiện cho các lô hàng nguyên liệu sản xuất khẩu trang nhập từ các nước khác như Malaysia.

Bộ Công Thương cũng đã phối hợp Bộ Y tế theo dõi tình hình thị trường khẩu trang, nước sát trùng; kiểm tra, xử lý tình trạng găm hàng, đầu cơ tăng giá, mua gom xuất khẩu khẩu trang; ngăn chặn xử lý nghiêm tình trạng mua bán động vật hoang dã.

Từ giờ phút này trở đi, người dân có bằng chứng, hình ảnh bất kỳ hiệu thuốc tăng giá khẩu trang, Bộ Y tế rút giấy phép ngay lập tức cửa hiệu đó và không cho mở lại. Đó là vấn đề đạo đức, kỷ cương” - Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo.

Cán bộ, công chức không được tham gia lễ hội

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết đã có công điện chỉ đạo các địa phương dừng các hoạt động lễ hội chưa tổ chức. Đối với các lễ hội đã khai mạc thì giảm quy mô và thời gian tổ chức, giảm các hoạt động tập trung đông người. Yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi tham gia các lễ hội. Thực hiện phòng chống dịch theo đúng hướng dẫn tại các di tích. Đề nghị cán bộ, công chức không tham gia lễ hội để làm gương.

Xử lý nghiêm các thông tin thất thiệt

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế nhận nhiều được tin nhắn của người dân rất nhiều về việc "Hà Nội có phun thuốc trên bầu trời buổi tối không?". Thứ trưởng đề nghị thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để xử lý nghiêm các đối tượng tung tin gây rối, không đúng. Tuy nhiên, để phòng ngừa dịch, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành nên phun thuốc khử trùng ở các trường học, cơ quan, bệnh viện, chợ, vì đây cũng là công việc phòng chống dịch bệnh thường xuyên của ngành y tế.

Chỉ đạo vấn đề này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các tỉnh, thành phun thuốc khử trùng ngay tại các trường học, chợ, bệnh viện và nơi công cộng.

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Chúng ta phải chủ động, quyết liệt và đây là nhiệm vụ của cả hệ thống từ cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ đến các đoàn thể và nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu. Chúng ta luôn luôn đặt mức sẵn sàng cao nhất, tính đến tình huống xấu hơn, thậm chí là xấu nhất, nhằm mục đích tình huống không xấu hơn xảy ra và chúng ta đối phó được với tình huống xấu nhất. Tinh thần của ngành y tế là minh bạch, công khai tất cả mọi trường hợp để người dân nhận thức rõ tình trạng, từ đó có các giải pháp cùng tham gia phòng chống dịch.

  • Từ khóa
58779

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu