Thứ 4, 24/04/2024 01:37:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:58, 23/03/2020 GMT+7

RFI - đáng sợ hơn Covid-19

Hồ Ngọc
Thứ 2, 23/03/2020 | 09:58:00 970 lượt xem
BPO - Tại cuộc họp Chính phủ ngày 14-3, Thủ tướng Chính phủ khẳng định: Trong thời gian qua, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Và với hệ thống các giải pháp quyết liệt, kịp thời, chủ động, đồng bộ, phù hợp với thực tiễn, chúng ta đã đạt được kết quả thành công bước đầu quan trọng trong phòng chống, kiểm soát dịch Covid-19, được cộng đồng quốc tế, nhất là các nước có nền y khoa hiện đại và nhân dân đánh giá cao.

Thủ tướng cũng yêu cầu: Các bộ, ngành, địa phương nâng tầm kịch bản phòng, chống dịch từ Trung ương đến địa phương, dự liệu các tình huống và tập trung, khẩn trương chuẩn bị tốt nhất lực lượng, cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng, bảo đảm phản ứng nhanh, kịp thời, hành động đúng, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không để dịch bệnh lây lan thiếu kiểm soát. Đồng thời, tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm phương châm sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế trong ngắn hạn, quyết tâm kiểm soát, phòng chống dịch, bảo vệ tốt nhất tính mạng, sức khỏe của nhân dân, thực hiện thành công “mục tiêu kép” phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội.

Ghi nhận những nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam thời gian qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và nhiều quốc gia có nền y tế tiên tiến đánh giá Việt Nam đã xử lý dịch bệnh Covid-19 rất tốt. Bằng chứng, tuy là quốc gia láng giềng với Trung Quốc - nơi bùng phát dịch bệnh đầu tiên của thế giới, nhưng cho đến 10 giờ ngày 23-3-2020 số ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam mới chỉ là 113 người và chưa có bệnh nhân nào tử vong vì dịch bệnh này. Đặc biệt, Việt Nam là một trong 4 quốc gia trên thế giới phát triển được các bộ kít xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2. Rất nhiều quốc gia trên thế giới đã đặt hàng Việt Nam sản xuất bộ kít xét nghiệm SARS-CoV-2. Và Việt Nam đã xuất khẩu sang Iran, Phần Lan, Malaysia, Ukraine. Trong số này, Iran đặt 200.000 test (4.000 bộ), Ukraine đặt 15.000 test (300 bộ) nhưng trước mắt chuyển 100 test thử nghiệm.

Những nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành và cả hệ thống chính trị của Việt Nam là vậy, thế nhưng các thế lực thù địch, phản động cả trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài thông qua mạng xã hội, các trang web phản động tiếng Việt để xuyên tạc, bóp méo sự thật về những nỗ lực chống dịch Covid-19 của Đảng, Chính phủ, ngành y tế, nhân dân Việt Nam. Điển hình là ngày 16-3-2020, trên trang tiếng Việt của đài RFI có đăng bài “Kit xét nghiệm Covid-19: Việt Nam làm được sao phải xin Hàn Quốc?”. Sau đó, tác giả còn dẫn lời một người dân ở thành phố Hồ Chí Minh nói rằng: “Tôi không hiểu cái liêm sỉ tối thiểu của họ để đâu, nhưng tôi không ngạc nhiên bởi bản chất cố hữu của họ là nói dối”. Đây quả là sự xuyên tạc, bịa đặt và quy chụp, phỉ báng ngành y tế Việt Nam một cách lố bịch và trắng trợn. Thực tế là ghi nhận sự nỗ lực của Việt Nam về việc phòng, chống dịch bệnh trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, Chính phủ Hàn Quốc đã hỗ trợ Việt Nam 500.000 USD.

Trước đó, vào ngày 28-1, cũng trên trang RFI tiếng Việt đăng bài “Virus corona: Việt Nam sẽ bị nặng nhất, sau Trung Quốc?”. Tác giả bài viết đã đưa ra những ý kiến nhận định hoàn toàn mang tính chủ quan cá nhân về công tác ứng phó với dịch bệnh Covid-19 và cho rằng nhiều chuyên gia Việt Nam, ngoại quốc dự báo rằng tình hình lây nhiễm virus corona chủng mới ở Việt Nam sẽ phức tạp vì “dễ dãi” với việc khách Trung Quốc nhập cảnh. Và rồi Việt Nam sẽ là quốc gia bị dịch bệnh nặng nhất, sau Trung Quốc. Thế nhưng, thực tế công tác ứng phó, chống dịch sau đó của Chính phủ, ngành y tế và nhân dân Việt Nam đã cho thấy nhận định kia là chủ quan duy ý chí và còn có phần ác ý. Đây là một dạng tin xấu, độc, thiếu tính xây dựng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn cảnh giác, lên án thời gian vừa qua.

Tiếp đó, vào ngày 19-2-2020, trong bài “Việt Nam phong tỏa phòng Covid-19: Thiếu chuẩn bị tâm lý, lợi bất cập hại”, với nội dung nói về việc tỉnh Vĩnh Phúc quyết định phong tỏa xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên ngày 13-2 do có nhiều người mắc Covid-19 là “lợi bất cập hại”, vì “thiếu sự chuẩn bị tâm lý và kỹ năng phòng dịch cho người dân, trước một đợt phong tỏa kéo dài, đặt người dân vào thế thụ động, lo lắng, hoang mang, khiến đợt phong tỏa phòng dịch có thể dễ dàng mất đi hiệu quả mong muốn, nhất là trong bối cảnh nỗi ám ảnh do virus đè nặng, không khí kỳ thị dân cư vùng bị dịch khá phổ biến ở nhiều nơi”. Thế nhưng thực tế là đến 0 giờ ngày 4-3-2020, tức là chỉ sau 21 ngày, xã Sơn Lôi đã không phát hiện thêm trường hợp nào dương tính với Covid-19 và được gỡ bỏ lệnh cách ly. Như vậy, điều này chứng tỏ rằng việc cách ly là giải pháp cực kỳ quan trọng, giúp khống chế dịch, không để lan tràn dịch trong cộng đồng, tránh trường hợp đáng tiếc như ở Vũ Hán, Trung Quốc và các thành phố khác ở Hàn Quốc, Iran, Italy và cả Mỹ. Chưa hết, một số trang mạng tiếng Việt ở nước ngoài còn đưa ra nhận định một cách thiếu căn cứ đến mức vô lối rằng: Các cơ sở cách ly ở Việt Nam sắp quá tải; các kết quả xét nghiệm của Việt Nam là không tin cậy và rất hoài nghi...

Đó là những suy diễn kiểu võ đoán vô căn cứ, còn thực tế xin thưa rằng, chỉ riêng các cơ sở cách ly trong quân đội đã có hơn 60 điểm, với số lượng khoảng trên 30.000 người. Đó là chưa kể việc Việt Nam đã triển khai thực hiện phương thức cách ly 4 vòng và các phương tiện vật chất phục vụ công tác cách ly không ngừng được bổ sung. Đó là chưa kể ý thức phòng bệnh và tự cách ly của người Việt Nam rất cao. Vì thế, hiện nay dù số ca mắc tăng lên và có thể nhiều hơn nữa nhưng diễn biến của dịch Covid-19 ở Việt Nam vẫn trong vòng kiểm soát của ngành y tế, Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Hơn nữa, nhân dân Việt Nam rất chủ động, tin tưởng tuyệt đối vào các chủ trương, giải pháp của ngành y tế và Chính phủ trong phòng, chống dịch bệnh.

Qua những dẫn chứng đã nêu có thể thấy, thế lực thù địch thông qua các đài phát thanh tiếng Việt và mạng xã hội ở nước ngoài thường xuyên, liên tục xuyên tạc, bịa đặt, nói xấu, vu khống về mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam và cuộc chiến chống Covid-19 là một điển hình. Thế nhưng, tất cả âm mưu, thủ đoạn đê hèn ấy chẳng mang lại tác dụng gì, mà ngược lại chỉ làm cho người dân Việt Nam đoàn kết hơn, tin tưởng hơn vào tinh thần “chống dịch như chống giặc” của Đảng và Chính phủ. Bởi vì, người dân Việt Nam ngày nay luôn tỉnh táo, cảnh giác trước những luận điệu chống phá và thấy rõ bản chất của đài RFI còn đáng sợ hơn dịch Covid-19. Và chính sự thành công của Việt Nam trong việc phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay là bằng chứng phủ nhận mọi sự xuyên tạc, bịa đặt; đồng thời cũng là câu trả lời cho những kẻ phản động, thù địch.

  • Từ khóa
2898

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu