Thứ 6, 29/03/2024 22:55:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:12, 08/09/2020 GMT+7

Quyết tâm thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông mới

Lệ Quyên (thực hiện)
Thứ 3, 08/09/2020 | 08:12:00 1,195 lượt xem
BPO - Chương trình giáo dục phổ thông mới chính thức bắt đầu thực hiện đối với lớp 1 trong năm học 2020-2021. Cùng với cả nước, năm học này, trên 22.300 học sinh lớp 1 của Bình Phước sẽ tham gia học chương trình giáo dục phổ thông mới tại 722 lớp. Trước tình hình đó, ngành GD-ĐT Bình Phước đã có những bước chuẩn bị như thế nào? Phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước đã có cuộc trao đổi với Phó giám đốc Sở GD-ĐT Lê Hải Đăng về vấn đề này.
Cô và trò khối lớp 1, Trường tiểu học Tân Phú B (TP. Đồng Xoài) hân hoan trong ngày khai giảng năm học 2020-2021 - Ảnh: Trần Thể

* Thưa ông, để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, Bình Phước đã có bước chuẩn bị và triển khai như thế nào?

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, tỉnh Bình Phước đã thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, đồng thời triển khai quán triệt những văn bản, nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và các văn bản chuyên môn của Bộ GD-ĐT.

Mặt khác, Sở GD-ĐT đã tổ chức cho các đơn vị, giáo viên tham gia tập huấn bồi dưỡng Chương trình giáo dục phổ thông mới, đặc biệt là tổ chức tập huấn về module 1 cho 100% giáo viên dự kiến dạy lớp 1 năm học 2020-2021. Cũng dựa trên sự chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, sở đã chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức thành lập hội đồng lựa chọn sách giáo khoa theo quy định của bộ, đồng thời tổ chức biên soạn nội dung giáo dục của địa phương theo chương trình mới… Đến thời điểm này, Bình Phước đã chuẩn bị cơ bản nội dung nhiệm vụ cho Chương trình giáo dục phổ thông mới, chính thức bắt đầu từ năm học 2020-2021.

* Những khó khăn, vướng mắc nào trong quá trình chuẩn bị cho việc thực hiện dạy chương trình giáo dục phổ thông mới ở tỉnh ta, thưa ông?

Trong quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, chúng ta gặp rất nhiều khó khăn. Song, khó khăn cơ bản nhất đó là hiện nay tỷ lệ giáo viên của tỉnh là 1,38 giáo viên/lớp, trong khi đó, yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới là phải đảm bảo 1,5 giáo viên/lớp. Về cơ sở vật chất, bình quân tỉnh có 0,9 phòng học/lớp, yêu cầu của chương trình là 1 phòng học/lớp. Đây là 2 khó khăn cơ bản nhất. Chúng ta đã có phương án để khắc phục, tuy nhiên, nếu theo yêu cầu tuyệt đối thì sẽ có những bất cập như đã nêu.

* Vậy, để thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới đúng theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, Bình Phước phải làm gì, thưa ông?

Trước hết, chúng ta phải tập trung làm tốt công tác tuyên truyền. Không chỉ tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành giáo dục, mà còn phải đặc biệt quan tâm, chú ý đến đối tượng quan trọng, đó là phụ huynh, để cha mẹ các em hiểu rõ bản chất, mục đích của Chương trình giáo dục phổ thông mới. Trên cơ sở đó, phụ huynh sẽ đồng hành với ngành giáo dục để triển khai thực hiện hiệu quả chương trình này. 
Mặt khác, chúng ta phải chuẩn bị tốt đội ngũ giáo viên, bởi đội ngũ giáo viên là vấn đề quyết định cho sự thành công trong thực hiện chương trình này. Hiện nay, theo tình hình nắm bắt được, chúng tôi rất tin tưởng vào đội ngũ giáo viên của tỉnh. Cụ thể là khi tổ chức tập huấn chương trình, tất cả đều được cấp chứng nhận và phải nói là các giáo viên bắt nhịp vào Chương trình giáo dục phổ thông mới khá tốt.

Học sinh Trường tiểu học Tân Phú B, thành phố Đồng Xoài tại lễ khai giảng năm học 2020-2021 - Ảnh: Trần Thể

Ngoài ra, chúng ta cũng phải chuẩn bị thật tốt để khắc phục những khó khăn, vướng mắc; có phương án bố trí tổ chức dạy cho phù hợp, phấn đấu 100% học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày, còn các lớp khác có thể sắp xếp sao cho hợp lý, phù hợp. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên cũng phải ưu tiên cho lớp 1. Có như vậy mới đảm bảo thực hiện đúng theo lộ trình, để qua năm học tiếp theo, chúng ta có sự chuẩn bị tốt cho lớp 2 và những năm tiếp theo.

* Nhân dịp đầu năm học 2020-2021, ông gửi gắm niềm tin gì vào các cán bộ, giáo viên, nhất là đội ngũ thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới?

Học kỳ II năm học trước, toàn ngành giáo dục của tỉnh đã trải qua nhiều khó khăn vì dịch Covid-19 nhưng chúng ta đã rất nỗ lực để hoàn thành khá tốt nội dung năm học. Bước vào năm học 2020-2021, dự kiến sẽ còn nhiều khó khăn, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Vì vậy, cùng với sự quan tâm của các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân, tôi hy vọng rằng, năm học này, đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn tỉnh nói chung vẫn giữ tinh thần quyết tâm vượt qua tất cả khó khăn, thách thức hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đề ra; đồng thời mong đội ngũ cán bộ, giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ chủ động vượt khó, đạt được những kết quả, thành tích khả quan.

Trân trọng cảm ơn ông!

  • Từ khóa
89908

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu