Thứ 6, 29/03/2024 05:39:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:37, 14/04/2020 GMT+7

Quyết liệt phòng, chống dịch covid-19 - Bài cuối

Quang Minh
Thứ 3, 14/04/2020 | 07:37:00 607 lượt xem

“NẾU KHÓ KHĂN, BẠN CỨ NHẬN MỘT PHẦN...”

BPO - Khi cuộc chiến với đại dịch Covid-19 bước vào giai đoạn quyết liệt, đạo lý cao đẹp của dân tộc Việt Nam “Thương người như thể thương thân” lại càng phát huy mạnh mẽ. Những người thu nhập thấp như bán vé số, bán hàng rong, người neo đơn, khuyết tật… có hoàn cảnh khó khăn được đón nhận tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và xã hội. Tùy điều kiện mà mỗi tập thể, cá nhân có tấm lòng thơm thảo muốn làm từ thiện cũng có cách riêng của mình để giúp đỡ những người yếu thế hơn.

“Tôi chỉ biết nói lời cảm ơn”

Giọng bà Huỳnh Thị Phượng (SN 1948) nghèn nghẹn vì xúc động khi bà được dìu vào nhà trọ của anh Lê Văn Chiến, chủ nhà trọ Thủy Lộc, tổ dân phố Đức Lập, thị trấn Đức Phong (Bù Đăng). Đôi chân bà đã yếu, phải dùng khung inox để vịn, chống mới chầm chậm đi được. Bà Phượng có 2 người con nhưng người con gái đi đâu bấy lâu nay không rõ. Con trai có gia đình tại xã Đoàn Kết (Bù Đăng) nhưng vì cuộc sống của con quá khó khăn nên bà không thể ở cùng. Bà Phượng cho biết: “Cách đây vài tháng, tôi ra thị trấn Đức Phong thuê nhà trọ, vì không có tiền trả nên chủ nhà trọ đòi lại phòng. Tôi muốn về lại TP. Hồ Chí Minh bởi có hộ khẩu thường trú ở đó nhưng không có tiền về”.

Ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Bù Đăng tiếp nhận 200 chai gel rửa tay khô trị giá 7 triệu đồng do chị Trương Thị Kim Hằng, đại diện Công ty TNHH DV ASA ZAKURA ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19

Tìm hiểu hoàn cảnh của bà Phượng, tổ công tác của thị trấn Đức Phong xác nhận bà thuộc đối tượng cần được giúp đỡ, đồng thời thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ. Vì tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên các thành viên tổ công tác đề nghị bà Phượng không về TP. Hồ Chí Minh thời điểm này. Đồng thời vận động anh Lê Văn Chiến, chủ nhà trọ Thủy Lộc cho bà Phượng ở miễn phí. Chia sẻ với bà Phượng, anh Chiến vui vẻ, sẵn sàng nhận giúp bà 1 tháng, đồng thời cho bà mượn những vật dụng sinh hoạt thiết yếu. Bên cạnh đó, UBMTTQVN thị trấn Đức Phong và các đoàn thể của thị trấn cũng kịp thời vận động hỗ trợ bà Phượng những suất quà ý nghĩa để có thêm điều kiện sinh hoạt. 

Giữa trưa nắng ngày 3-4, chị Đào Thị Quế, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Bù Đăng chạy xe máy mang theo phần quà đến tận nhà trọ tặng bà Phạm Thị Đào (71 tuổi) ở tổ dân phố Đức Hòa, thị trấn Đức Phong. Bà Đào là người già neo đơn, không chồng con, từ TP. Hồ Chí Minh đến Bù Đăng sống một mình từ năm 2010. Căn phòng trọ chật hẹp, chỉ có cái giường ngủ, bếp gas mini, một nồi cơm điện và một số thùng các-tông đựng nhu yếu phẩm. Bà Đào xúc động kể về tình cảm của những người xung quanh dành cho mình. Bà nhớ tất cả những ai giúp đỡ mình như: Chú Vàng (Trần Văn Vàng), cán bộ thị trấn cho bếp gas mini để bà không phải đun nước uống bằng nồi cơm điện nữa. Một cô giáo trước khi chuyển trọ chỗ khác đã cho bà cái nệm để nằm đỡ đau lưng... Nghề bán vé số tuy vất vả nhưng có việc làm, có thu nhập cũng khiến bà vui vẻ, khỏe mạnh mà quên đi sự cô đơn. Bà Đào nói: “Mấy hôm nay, do phòng chống dịch bệnh nên tôi không đi bán nữa. Những phần quà sẽ giúp tôi ăn được trong 1 tuần. 

“Lá lành đùm lá rách”

Từ ngày 2-4, vị trí bán hàng không thiết yếu của một tiểu thương gần giữa chợ Bù Đăng đã là nơi Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Bù Đăng chọn làm vị trí bày gian hàng từ thiện tặng người nghèo. Chiếc băng rôn ghi rõ tinh thần “Nếu khó khăn, bạn cứ nhận một phần, nếu bạn ổn xin nhường cho người khác”. Chị Đào Thị Quế, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Bù Đăng cho biết: “Trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”, chúng tôi kêu gọi cộng đồng mạng tùy tâm ủng hộ để giúp đỡ những trường hợp khó khăn trên địa bàn. Ai ủng hộ tiền mặt thì chúng tôi chia nhau đi mua nhu yếu phẩm, ai mang hiện vật tới thì sẽ được phân loại và chia ra các phần để phát cho mọi người. Mỗi phần quà trị giá khoảng 80-100 ngàn đồng, gồm cả gạo, mì tôm, khẩu trang, nước mắm... Đối tượng ưu tiên là những người bán vé số, khuyết tật, bán hàng rong, trẻ em mồ côi... Mọi người đón nhận phấn khởi lắm, chúng tôi cũng thấy thế mà động lực làm việc càng cao”. 

Có người chỉ vài kilôgam gạo, thùng mì tôm, có đơn vị góp hàng chục triệu đồng... tất cả đều thể hiện sự đồng lòng, chung sức. Bù Đăng tuy là huyện còn nhiều khó khăn nhưng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái để cùng nhau vượt qua đại dịch đã được phát huy mạnh mẽ.

 Ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Bù Đăng

Ngoài Hội Liên hiệp Thanh niên huyện, UBMTTQVN huyện Bù Đăng cũng đã tiếp nhận sự ủng hộ của các tập thể và cá nhân cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 25-3. Tính đến ngày 4-4, đơn vị này đã thu được trên 256 triệu đồng tiền mặt, 1.210 chai dung dịch rửa tay khô, 110 bánh xà phòng sát khuẩn và trên 9.000 khẩu trang do các cá nhân, tập thể tài trợ. Đã chuyển về UBMTTQVN tỉnh 173 triệu đồng, các thiết bị y tế cũng được chuyển về Trung tâm Y tế huyện để chuẩn bị cho khu cách ly của tỉnh tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Điểu Ong, thị trấn Đức Phong.

  • Từ khóa
94702

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu