Thứ 6, 29/03/2024 15:14:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 12:49, 11/04/2020 GMT+7

Quyết liệt phòng, chống dịch covid-19 - Bài 1

Quang Minh
Thứ 7, 11/04/2020 | 12:49:00 303 lượt xem

Ý THỨC VÀ SỰ ĐỒNG THUẬN CAO

BPO - Gần 17 giờ ngày 3-4-2020, điện thoại của bác sĩ Nguyễn Văn Thanh, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bù Đăng vẫn liên tục đổ chuông. Chưa kịp bỏ điện thoại xuống bàn để tiếp chuyện với khách thì lại có cuộc gọi khác. Dù phải xử lý công việc bận rộn nhưng tâm thái bác sĩ Thanh luôn thoải mái: “Công việc trong mùa dịch là vậy đó. Có những tình huống đột xuất, bất ngờ, không kể thời gian ngày hay đêm, phải quyết đoán ngay. Mục tiêu là đảm bảo an toàn cho xã hội. Không chỉ riêng ngành y mà cả hệ thống chính trị cũng đang quyết liệt phòng, chống dịch”.

Tình huống đột xuất

Cuộc điện thoại bác sĩ Thanh vừa nghe là của lãnh đạo UBND xã Minh Hưng (Bù Đăng) báo cho biết, có 1 thanh niên dáng vẻ mệt mỏi, nghi bị sốt và bị những người cùng ngồi trong ca bin xe tải đuổi xuống từ mấy hôm trước. Anh này là người địa phương khác nên lang thang, vật vờ tại khu vực chợ Minh Hưng khiến người dân lo lắng. Ngay lập tức, bác sĩ Thanh gọi điện chỉ đạo lái xe cấp cứu của Trung tâm Y tế huyện cùng 1 điều dưỡng xuống chở người này về Khoa Truyền nhiễm để kiểm tra sức khỏe. Các y, bác sĩ nhanh chóng đưa anh ta vào phòng cách ly, đồng thời đo thân nhiệt, nắm bắt thông tin cá nhân, điều tra dịch tễ.

Gian hàng của Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Bù Đăng đặt tại chợ Bù Đăng để phát quà cho người nghèo thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” trong giai đoạn chống dịch Covid-19 (ảnh chụp ngày 3-4-2020)

Điều dưỡng Lê Thị Thúy là người trực tiếp chăm sóc cho biết: “Kết quả kiểm tra thân nhiệt của người này không sốt, thể trạng gầy yếu, có nhiều hình xăm. Trung tâm Y tế đã báo Công an huyện phối hợp xét nghiệm ma túy nhưng kết quả âm tính. Quá trình theo dõi, người này có biểu hiện mất trí nhớ, tâm thần không ổn định. Khi hỏi về gia đình, người thân, số điện thoại,... anh ta đều không biết mà chỉ đưa giấy chứng minh nhân dân ghi tên Trần Duy Nam (SN 1999), hộ khẩu thường trú tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai”. Ngày 4-4, qua điện thoại, bác sĩ Thanh cho biết: “Để đảm bảo an toàn cho cá nhân và những người xung quanh, Trung tâm Y tế huyện vẫn thực hiện cách ly anh Nam tại phòng riêng biệt. Các cán bộ, nhân viên tại đây đang tiếp tục quản lý, chăm sóc và theo dõi sức khỏe, qua đó sẽ tìm cách xử lý tiếp. Đây là trường hợp thứ 2 như vậy kể từ khi xảy ra dịch đến nay”.

Đề cao ý thức, trách nhiệm

Anh N.Đ.K.M (SN 1997) làm việc tại một công ty có trụ sở ở phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh. Ngày 1-4, anh M đi xe máy từ công ty về nhà tại tổ dân phố Đức Lập, thị trấn Đức Phong (Bù Đăng). Mặc dù sức khỏe bình thường nhưng khi biết tin trong quận Bình Thạnh có người dương tính với Covid-19, anh M đã chủ động tới Trạm Y tế thị trấn Đức Phong để khai báo dịch tễ. Mấy hôm nay, anh M chỉ ở trong phòng riêng đọc sách, nghe nhạc, xem tivi một mình. Người thân của anh M nói: “Vẫn biết là nguy cơ nhiễm bệnh của M không cao nhưng tuyệt đối không được chủ quan, sơ xuất. Dịch bệnh không chừa một ai. Nếu không may thì bị lây nhiễm đầu tiên chính là người thân trong gia đình. Vì vậy, chúng tôi rất cẩn trọng”.

Bác sĩ Lương Phi Hải, Trung tâm Y tế huyện Bù Đăng đo thân nhiệt cho người dân tại chốt số 2 cầu 25, thôn Bình Trung, xã Nghĩa Bình - Ảnh chụp ngày 3-4-2020

Chị Nguyễn Thị Thu Dung, nhân viên y tế Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Điểu Ong (Bù Đăng) được trưng dụng về thị trấn Đức Phong tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chị cho biết: “Đây là trường hợp trở về từ vùng có dịch nên bắt buộc phải thực hiện cách ly tại nhà. Chúng tôi tới gia đình tư vấn thêm về những nguyên tắc cách ly để đảm bảo an toàn cho người thân và cộng đồng như: không tiếp xúc trực tiếp với người nhà, phải giữ khoảng cách trên 2m, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng dung dịch diệt khuẩn. Đặc biệt, không được đi ra khỏi nhà”.

Đơn vị chủ động phối hợp các ngành liên quan tham mưu Ban chỉ đạo huyện xây dựng phương án sử dụng lực lượng, phương tiện, tuần tra, chốt chặn, kiểm soát dịch tại 7 vị trí quan trọng giáp ranh địa bàn các huyện khác. Chúng tôi đã thẩm định kế hoạch phòng, chống dịch của ban CHQS các xã, thị trấn. Trên cơ sở đó, chủ tịch UBND cấp xã phê duyệt thực hiện theo kế hoạch.

Thượng tá Phan Minh Bảy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Bù Đăng

Bác sĩ Thanh cho hay: Từ ngày 5-2 đến nay, toàn huyện có 14 người thực hiện cách ly tại Trung tâm Y tế huyện, 9 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 đã được xuất viện, còn 5 người đang chờ kết quả xét nghiệm. Đến ngày 4-4, thị trấn Đức Phong có 760 người được giám sát y tế. Trong đó, 300 trường hợp cam kết cách ly tại nhà, 100% số người được giám sát có sức khỏe bình thường.

Nhà nghỉ Vạn Xuân, khu Đức Lập, thị trấn Đức Phong có 10 phòng, hoạt động từ 3 năm nay. Anh Nguyễn Xuân Hùng (35 tuổi), chủ nhà nghỉ cho biết: “Thời điểm trước ngày 1-4, bình quân mỗi tháng nhà nghỉ đón khoảng 300 khách. Tuy nhiên, sau khi có Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, lượng khách hiện giảm chỉ còn 50%, chủ yếu là những lao động ở nơi khác tới đây làm phụ hồ và ở lâu dài. Sau khi được cơ quan chức năng tới hướng dẫn, tôi đã thực hiện nghiêm túc các yêu cầu theo quy định, như đề nghị khách khai báo y tế, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, rửa tay với dung dịch khử khuẩn...”.

Chợ Bù Đăng những ngày này rất vắng người qua lại. Các cửa ngõ chính vào chợ đều được UBND thị trấn Đức Phong đặt các biển báo “Cấm tụ tập đông người, bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng”. Ông Vũ Hà Châu, công chức văn hóa - xã hội UBND thị trấn Đức Phong cho biết, thị trấn đã thành lập 7 tổ tuyên truyền “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để phát tờ rơi, ký cam kết phòng dịch. Thành lập 1 tổ tuyên truyền lưu động bằng xe loa, gắn pa-nô, khẩu hiệu và 3 tổ kiểm tra, xử lý các vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19. UBND thị trấn cũng gửi 10.000 tin nhắn tuyên truyền phòng dịch tới các hộ dân, phân loại và yêu cầu 94 cơ sở kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu đóng cửa. Các tổ kiểm tra đã xử phạt hành chính 25 trường hợp cố tình không chấp hành đeo khẩu trang nơi công cộng.

Kiểm soát chặt chẽ các cửa ngõ

Có mặt tại chốt số 2, thôn Bình Trung, xã Nghĩa Bình (Bù Đăng) chiều 3-4, không khí làm việc của các thành viên rất nghiêm túc. Đại úy Điểu Hùng, Ban CHQS huyện Bù Đăng, chốt phó cho biết: Chốt được bố trí 8 người gồm các lực lượng cảnh sát giao thông, Ban CHQS huyện, y tế huyện, công an xã, dân quân thường trực xã, làm việc từ ngày 2 đến 15-4, kiểm tra dịch tễ và tuyên truyền người dân thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế đi lại. Quá trình làm việc cho thấy, cơ bản nhân dân chấp hành tốt các yêu cầu của tổ công tác. Bình quân mỗi ngày lực lượng kiểm tra khoảng 100-150 người, chủ yếu là những người nghi đi đường xa, từ nơi khác đến, mang theo nhiều đồ, người điều khiển ôtô, xe máy có biển số xe tỉnh khác đến sẽ được mời vào kiểm tra thân nhiệt, xịt khử trùng, khai báo dịch tễ chi tiết. Chúng tôi đã dựng nhà bạt dã chiến, mục đích chủ yếu chỉ để quân tư trang. Vì tính chất công việc trực 24/24 giờ/ngày nên chúng tôi chia lực lượng để có thời gian cho thành viên nghỉ ngơi. Anh em mua cơm hộp về ăn và tranh thủ ngủ võng.

  • Từ khóa
94701

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu