Thứ 4, 24/04/2024 23:21:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:33, 31/01/2020 GMT+7

Quỹ đầu tư phát triển Bình Phước: "Bệ đỡ" cho doanh nghiệp

Mảng Lâm Quyên
Thứ 6, 31/01/2020 | 09:33:00 3,127 lượt xem
BPO - Trong điều kiện nguồn thu ngân sách khó đảm bảo cho đầu tư phát triển, vốn doanh nghiệp hạn hẹp, vốn đầu tư từ Quỹ Đầu tư phát triển (ĐTPT) Bình Phước là nguồn “vốn mồi” quan trọng đối với các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tiếng nói từ doanh nghiệp

Quỹ ĐTPT Bình Phước thành lập ngày 27-10-2006 theo Quyết định số 106/2006/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Phước. Quỹ được xác định là một tổ chức tài chính nhà nước trực thuộc và chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp của UBND tỉnh, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính, bảo toàn và phát triển vốn, không vì mục tiêu lợi nhuận.

Hoạt động giao dịch tại Quỹ Đầu tư phát triển Bình Phước

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, hoạt động của quỹ đã hỗ trợ về vốn cho các huyện, thị xã, thành phố để thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, tạo việc làm ổn định cho người dân. Cụ thể như đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến mủ cao su Nông trường 717 (Bù Đốp); liên doanh trồng và chăm sóc 212,6 ha cao su; đầu tư 910 ha và khai thác 1.604 ha trên diện tích cao su Quỹ an sinh xã hội; cho vay để mua xe vận chuyển mủ cao su nguyên liệu...

Quỹ cũng đã phát huy nguồn vốn cho doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư xã hội hóa hạ tầng kinh tế - xã hội, thu hút nguồn lực góp phần vào phát triển địa phương, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Những thành quả của nguồn vốn này được thể hiện qua các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh đã đưa vào sử dụng, kết nối thành thị và nông thôn, như: Dự án đường ĐT741 Đồng Xoài - Tân Lập; BOT QL14 đoạn Đồng Xoài - cầu 38; QL13 đoạn An Lộc - Hoa Lư; Dự án nâng cấp, sửa chữa đường ĐT741 đoạn Phước Long - Bù Gia Mập; BT nâng cấp, mở rộng đường Lộc Tấn - Bù Đốp...

Trong điều kiện việc thu hút đầu tư để xã hội hóa một số lĩnh vực ở Bình Phước còn khó khăn thì nguồn cho vay ưu đãi cùng cách tiếp cận tốt trong đánh giá, thẩm định của quỹ là nhân tố quan trọng làm nên thành công của các dự án này trên địa bàn tỉnh. Ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng bất động sản Đại Phú chia sẻ, đầu tư dự án chợ phố có thời gian hoàn vốn chậm vì đòi hỏi nhà đầu tư phải đầu tư khá lớn về cơ sở vật chất và chuyên môn. Nhà đầu tư phải hết sức cân nhắc về nguồn vốn vay, vì nó ảnh hưởng rất lớn đến thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Dự án chợ phố được công ty đầu tư trên quy mô gần 1,2 ha tại ấp Bàu Teng, xã Quang Minh, huyện Chơn Thành, gồm xây dựng chợ 2.660m2 và khu dân cư đáp ứng cho 250 người sinh sống với tổng vốn hơn 20 tỷ đồng. “Chúng tôi đã giải quyết được bài toán này khi được tiếp cận nguồn vốn Quỹ ĐTPT Bình Phước. Từ nguồn vốn có thời hạn vay dài hạn, lãi suất thấp hơn nhiều so với nguồn vay của các ngân hàng thương mại, đặc biệt là lãi suất được giữ ổn định trong suốt thời gian vay, chúng tôi đã huy động nguồn lực để yên tâm hoạch định một chiến lược lâu dài và hiệu quả cho dự án của mình” - ông Trần Thanh Hải nói.

Vốn vay từ Quỹ ĐTPT tỉnh cũng đã và đang tạo điểm tựa cho nhiều doanh nghiệp ở những địa bàn khó khăn như Bù Đốp mạnh dạn thực hiện các dự án đầu tư mang tính xã hội, cộng đồng. Dự án do Công ty TNHH Thành Liêm làm chủ đầu tư với số vốn 157 tỷ đồng tại thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp, trên tuyến đường Lộc Tấn - Hoàng Diệu có diện tích 6,1 ha. Trong đó, trung tâm thương mại rộng 12.000m2 được bố trí 448 gian hàng, chia thành 2 khu riêng biệt (khu hàng bách hóa và khu hàng tươi sống). Phía trước trung tâm thương mại có bãi tập kết, trung chuyển hàng hóa với diện tích 4.000m2. Phần diện tích còn lại dành cho khu dân cư, đường giao thông nội bộ, công viên và nhà trẻ. Phó giám đốc công ty Phùng Sang cho biết: Để xây dựng hạ tầng đảm bảo đúng tiến độ cam kết, đưa hoạt động của công ty tiến tới tính chuyên nghiệp cao, chúng tôi đề xuất với Quỹ ĐTPT tỉnh được vay vốn. Từ nguồn vốn kích cầu có nhiều ưu đãi, doanh nghiệp đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng khu thương mại trong 1 năm và chính thức đưa vào hoạt động cuối năm 2018.

Phó giám đốc Công ty TNHH Thành Liêm cho biết thêm, Quỹ ĐTPT tỉnh là nguồn hỗ trợ kịp thời, là kênh tài chính góp phần tạo thuận lợi kích cầu vốn để doanh nghiệp tiếp tục thực hiện hiệu quả các dự án đầu tư khác trên địa bàn Bù Đốp.

Kích hoạt, tiếp sức khởi nghiệp

Để kịp thời tiếp sức cho các cá nhân, doanh nghiệp mới thành lập, UBND tỉnh đã quyết định thành lập Quỹ Khởi nghiệp tỉnh Bình Phước. Hoạt động của Quỹ Khởi nghiệp do bộ máy, nhân sự của Quỹ ĐTPT Bình Phước kiêm nhiệm. Nguồn vốn điều lệ ban đầu được ngân sách cấp 3 tỷ đồng và nguồn vốn hỗ trợ không lãi suất của Công ty TNHH MTV dịch vụ thương mại Sơn Phát, Công ty TNHH cây xanh Công Minh.

Từ khi thành lập đến nay, Quỹ Khởi nghiệp đã hỗ trợ vốn cho rất nhiều cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp để thực hiện các phương án, như: Đầu tư cửa hàng phân bón thuốc bảo vệ thực vật, vật tư nông nghiệp; đầu tư trồng và kinh doanh hoa lan mokara; mở rộng trang trại chăn nuôi bò sinh sản khép kín; kinh doanh sách và thiết bị trường học; đầu tư xây dựng mô hình thử nghiệm quy trình sản xuất rau truyền thống bằng phương pháp thủy canh; đầu tư kinh doanh cửa hàng thịt sạch...

Giám đốc Quỹ ĐTPT tỉnh Võ Thị Anh Đào cho biết thêm: Từ một quỹ tài chính có quy mô nhỏ, chủ yếu triển khai nhiệm vụ thanh toán ứng vốn thực hiện các dự án trong những năm đầu mới thành lập, quỹ đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức, từng bước xây dựng và khẳng định hướng đi đúng đắn, bám sát và thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ quy định. Các dự án vay vốn của Quỹ ĐTPT tỉnh trong những năm qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo việc làm cho người lao động, đóng góp ngân sách nhà nước, giảm bớt áp lực chi ngân sách địa phương cho đầu tư phát triển.

Thực hiện chính sách an sinh xã hội, được coi là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu của tỉnh và của quỹ. Quỹ ĐTPT tỉnh luôn tích cực tự nguyện tham gia đóng góp xây dựng quỹ nhân đạo nhằm chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, các hoạt động thiện nguyện, xây nhà tình thương, tham gia chương trình “Chia sẻ nỗi đau”, “Khát vọng sống”, “Ước mơ xanh” để trao các suất học bổng tặng học sinh hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống...

Phát huy những kết quả đạt được, kinh nghiệm hoạt động trong 13 năm qua, quỹ mong muốn tiếp tục mở rộng hoạt động cho vay, đầu tư trực tiếp, góp vốn thành lập doanh nghiệp trên tinh thần hợp tác. Đồng thời, sẵn sàng hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp để thực hiện các phương án, dự án đầu tư đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế, an sinh xã hội của tỉnh. Xuân mới 2020 đang tràn đầy sức sống khắp mọi nơi, Quỹ ĐTPT tỉnh xác định phương hướng phấn đấu trở thành quỹ tài chính địa phương thực sự vững mạnh, là công cụ tài chính đắc lực, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Bình Phước.

  • Từ khóa
45383

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu