Thứ 6, 29/03/2024 14:04:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:35, 12/03/2017 GMT+7

Quy chế kiểm tra trong tòa án nhân dân

Chủ nhật, 12/03/2017 | 14:35:00 2,076 lượt xem

BPO - Chánh án Tòa án nhân dân tối cao vừa có Quyết định số 346a/2017/QĐ-TANDTC về ban hành quy chế công tác kiểm tra trong tòa án nhân dân. Quy chế này quy định về nguyên tắc, thẩm quyền, quy trình, hình thức, nội dung công tác kiểm tra trong tòa án nhân dân và áp dụng đối với cơ quan, đơn vị, công chức, viên chức và người lao động trong tòa án nhân dân. Theo đó, nguyên tắc kiểm tra; thẩm quyền kiểm tra và đối tượng kiểm tra; hình thức và cách thức tiến hành kiểm tra được quy định như sau:

Nguyên tắc kiểm tra

Công tác kiểm tra được thực hiện đúng thẩm quyền, nội dung, yêu cầu thực tế và đáp ứng mục tiêu quản lý việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tòa án nhân dân. Đảm bảo tất cả các tòa án nhân dân, cơ quan, đơn vị, cá nhân trực thuộc đều được kiểm tra; tập trung kiểm tra những mặt công tác có hạn chế, yếu kém. Đảm bảo tính khách quan, công khai, minh bạch, đúng pháp luật, đúng quy định của tòa án nhân dân tối cao và đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của công tác kiểm tra.

Đảm bảo phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị kiểm tra, tránh trùng lặp, chồng chéo trong hoạt động kiểm tra. Trường hợp có sự trùng lặp, chồng chéo về nội dung, đối tượng kiểm tra thì thực hiện theo kế hoạch, quyết định của cấp có thẩm quyền quyết định kiểm tra cao hơn. Chỉ thực hiện kiểm tra khi có kế hoạch đã được phê duyệt hoặc theo yêu cầu đột xuất của người có thẩm quyền quyết định kiểm tra theo quy định tại quy chế này.

Thẩm quyền kiểm tra và đối tượng kiểm tra

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao kiểm tra đối với: Các cục, vụ và tương đương thuộc Tòa án nhân dân tối cao; Tòa án nhân dân cấp cao; Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương; Cục trưởng, vụ trưởng và tương đương; Chánh án tòa án nhân dân cấp cao; Chánh án tòa án nhân dân cấp tỉnh; Chánh án tòa án nhân dân cấp huyện.

Chánh án tòa án nhân dân cấp cao trong phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ kiểm tra đối với: Các đơn vị và cá nhân thuộc tòa án nhân dân cấp cao; Các đơn vị và cá nhân thuộc tòa án nhân dân cấp tỉnh, tòa án nhân dân cấp huyện đối với nội dung quy định tại quy chế này. Chánh án tòa án nhân dân cấp tỉnh kiểm tra đối với các đơn vị, cá nhân thuộc tòa án nhân dân cấp tỉnh và tòa án nhân dân cấp huyện. Chánh án tòa án nhân dân cấp huyện kiểm tra đối với các đơn vị, cá nhân thuộc tòa án nhân dân cấp huyện.

Hình thức và cách thức tiến hành kiểm tra

Người có thẩm quyền ra quyết định kiểm tra theo quy định tại quy chế này có thể áp dụng một trong các hình thức kiểm tra sau: Kiểm tra theo kế hoạch: Là việc kiểm tra thường xuyên hằng năm theo kế hoạch đã được chánh án tòa án nhân dân cấp kiểm tra phê duyệt. Kiểm tra đột xuất: Là việc kiểm tra ngoài kế hoạch, theo yêu cầu cấp thiết của công tác lãnh đạo, quản lý và thực hiện nhiệm vụ chính trị của tòa án nhân dân tại thời điểm kiểm tra. Tự kiểm tra: Là việc đối tượng kiểm tra tự tiến hành kiểm tra và báo cáo bằng văn bản đến người có thẩm quyền ra quyết định kiểm tra.

Cách thức tiến hành kiểm tra: Việc kiểm tra được tiến hành trực tiếp, gián tiếp hoặc kết hợp cả hai cách thức. Kiểm tra trực tiếp là trực tiếp nghe báo cáo tại cơ quan, đơn vị được kiểm tra; trực tiếp kiểm tra hồ sơ, tài liệu tại cơ quan, đơn vị được kiểm tra. Kiểm tra gián tiếp là kiểm tra thông qua nghiên cứu báo cáo, văn bản, tài liệu hoặc hồ sơ vụ án của đơn vị, cá nhân được kiểm tra; thông qua thông tin do các đơn vị, cá nhân có liên quan cung cấp.

PV

  • Từ khóa
23057

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu