Thứ 6, 19/04/2024 05:55:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:11, 29/09/2019 GMT+7

Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Tây Ban Nha phát triển mạnh mẽ

Nguồn TTXVN
Chủ nhật, 29/09/2019 | 07:11:00 127 lượt xem
BPO - Trong 42 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ song phương có những bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các mặt, thương mại tăng trưởng liên tục với tốc độ trên 15%/năm trong 17 năm.

Quan he Doi tac chien luoc Viet Nam-Tay Ban Nha phat trien manh me hinh anh 1Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với Liên đoàn giới chủ doanh nghiệp Tây Ban Nha tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Tây Ban Nha

Tối 26-9, tại thủ đô Madrid, Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha đã long trọng tổ chức kỷ niệm lần thứ 74 Quốc khánh Việt Nam và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Tây Ban Nha.

Tham dự buổi lễ về phía Tây Ban Nha có Bộ trưởng Quốc vụ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Xiana Margarida Méndez Bértolo cùng hơn 400 khách mời là các quan chức chính phủ, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành, địa phương, một số đảng phái, hội đoàn chính trị xã hội, nhiều doanh nghiệp và bạn bè Tây Ban Nha; các vị đại sứ và đại diện ngoại giao của các nước cùng đông đảo cán bộ, gia đình cơ quan đại diện và bà con, sinh viên đại diện cho cộng đồng Việt Nam tại Tây Ban Nha.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Tây Ban Nha Ngô Tiến Dũng đã điểm lại lịch sử hào hùnChủ tịch Hồ Chí Minhg của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và việc  đọc bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2-9-1945, mở ra kỷ nguyên mới, độc lập, tự do cho nhân dân Việt Nam.

Phát huy những thành quả đó, trong suốt chặng đường lịch sử 74 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam đã cùng nhau đoàn kết, bảo vệ vững chắc Tổ quốc và xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Đại sứ Ngô Tiến Dũng cũng đã điểm lại những thành công của công cuộc Đổi mới được tiến hành từ trên 30 năm qua, đưa Việt Nam trở thành một quốc gia ổn định về chính trị, năng động về kinh tế và hội nhập quốc tế sâu rộng, ngày càng có vai trò quan trọng vào duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.

Đại sứ đặc biệt nhấn mạnh trong năm 2020, Việt Nam sẽ vinh dự đảm nhiệm hai trọng trách quốc tế lớn là Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc 2020-2021. Đây là niềm tự hào và khát vọng dân tộc, đồng thời cũng là trách nhiệm lớn lao mà cộng đồng quốc tế tin tưởng giao phó cho Việt Nam.

Về quan hệ hai nước, Đại sứ Ngô Tiến Dũng khẳng định, từ nhiều năm lại đây, Tây Ban Nha luôn là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU), là Đối tác chiến lược đầu tiên của Việt Nam ở châu Âu. Trong 42 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ song phương có những bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các mặt. Thương mại tăng trưởng liên tục với tốc độ trên 15%/năm trong 17 năm, đạt 3,6 tỷ USD năm 2018.

Nhiều doanh nghiệp lớn của Tây Ban Nha đang đầu tư vào Việt Nam tuy còn khiêm tốn và gần 80.000 lượt khách du lịch Tây Ban Nha thăm Việt Nam năm 2018. Cùng với các hiệp định khung hợp tác đã ký, đây là tiền đề để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển sâu rộng hơn, thực chất hơn, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, năng lượng, cơ sở hạ tầng…

Trong năm 2019, các hoạt động trao đổi đoàn giữa hai nước diễn ra dồn dập ở các cấp chính phủ, quốc hội, các bộ, ngành và địa phương… và việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư EU-Việt Nam (EVIPA) tháng 6/2019 sẽ mang lại những triển vọng mới trong hợp tác giữa Việt Nam với Tây Ban Nha nói riêng và với EU nói chung.

Trong phát biểu chào mừng, Bộ trưởng Quốc vụ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Tây Ban Nha Xiana Margarida Méndez Bértolo chúc mừng những thành tựu ấn tượng của Việt Nam thời gian qua, coi đó là hình mẫu tốt để các nước tham khảo; khẳng định Tây Ban Nha coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với Việt Nam, nhấn mạnh Việt Nam là một đối tác quan trọng trong ASEAN và hy vọng với việc sớm thông qua hai hiệp định kinh tế EVFTA và EVIPA mà Việt Nam vừa ký với EU, các bên sẽ có điều kiện mở rộng và đẩy nhanh hơn các hoạt động hợp tác kinh tế, đầu tư trên nhiều lĩnh vực; mong quan hệ đối tác chiến lược song phương tiếp tục phát triển sâu rộng thời gian tới.

Lễ kỷ niệm Quốc khánh và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Tây Ban Nha do Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha tổ chức diễn ra trong không khí trang trọng và hữu nghị. Nhân dịp này, Đại sứ quán cũng phối hợp với nhà thiết kế Chula của Tây Ban Nha tổ chức chương trình giới thiệu bộ sưu tập áo dài Việt Nam.

Đông đảo các vị khách tham dự bày tỏ ấn tượng khi được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các trang phục lấy cảm hứng từ các trang phục truyền thống cũng như từ các chất liệu đặc trưng của Việt Nam qua các thiết kế và trình diễn của các nghệ sỹ Tây Ban Nha và Việt Nam.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán cũng tổ chức trưng bày ảnh, chiếu phim giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam cũng như chuẩn bị những món ăn tinh túy của ẩm thực Việt Nam mời bạn bè quốc tế.

  • Từ khóa
30234

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu