Thứ 5, 25/04/2024 17:38:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:11, 20/06/2020 GMT+7

Phước Long xây dựng chính quyền điện tử với mục tiêu “5 rõ”

Ngọc Bích
Thứ 7, 20/06/2020 | 08:11:00 607 lượt xem
BPO - Xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra trong nhiệm kỳ 2020-2025 Đại hội Đảng bộ TX. Phước Long lần thứ XII. Thực hiện điều này, UBND TX. Phước Long tập trung xây dựng chính quyền điện tử, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và phần mềm quản lý điều hành văn bản. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng phục vụ nhân dân của các cấp chính quyền trên địa bàn Phước Long.

Xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh trên địa bàn Phước Long đã và đang được triển khai tích cực. Cơ chế “một cửa” ở các xã, phường; “một cửa liên thông” của thị xã tích hợp cổng dịch vụ công trực tuyến, liên thông với các cơ quan cấp tỉnh được duy trì và nâng dần chất lượng hoạt động, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của tổ chức và công dân.

Chú trọng nhân tố cốt lõi

Cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người là 3 nhân tố cốt lõi được TX. Phước Long chú trọng trong cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử. TX. Phước Long thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính (TTHC); kịp thời phát hiện thủ tục chồng chéo, rườm rà để sửa đổi và kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, thay thế. Từ đó, tất cả thủ tục về lĩnh vực tài nguyên - môi trường được rút ngắn 2/3 thời gian. Nhiều thủ tục liên quan đến lĩnh vực người có công đã rút ngắn thời gian chỉ còn 1/10 so với quy định hiện hành. Đối với các thủ tục pháp luật không quy định thời gian thực hiện thì đều rút ngắn còn 1 ngày hoặc chỉ cần 2 giờ là hoàn thành. 

Nhân tố con người cũng là yếu tố then chốt và được TX. Phước Long đặc biệt quan tâm trong thực hiện chính quyền điện tử. Từ đó có chiến lược đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ cũng như đào tạo công dân điện tử trên địa bàn thị xã. 

Người dân thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử ở thị xã Phước Long

Bà Phạm Thị Nhiễu, Phó chánh Văn phòng cấp ủy - HĐND - UBND TX. Phước Long cho biết: “Xác định cán bộ là cái gốc của mọi công việc nên việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, văn hóa ứng xử, đặc biệt là với những người làm việc trực tiếp với dân thì quan trọng hơn bao giờ hết. Hiện bộ phận một cửa có 2 người tham gia đào tạo thạc sĩ, 1 người được đào tạo cao cấp lý luận chính trị, 1 người đào tạo trung cấp lý luận chính trị. Trình độ cán bộ tại bộ phận một cửa đạt chuẩn theo quy định”. 

Cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin là phương tiện thể hiện tốt cải cách TTHC trên địa bàn Phước Long. Với cơ sở hạ tầng khang trang, thiết bị máy móc được trang bị đầy đủ, hiện đại đã phục vụ tốt người dân khi đến liên hệ giải quyết công việc. Bà Phạm Thị Nhiễu cho biết thêm: “Hệ thống một cửa điện tử tại thị xã Phước Long có 8 lĩnh vực. Chúng tôi chú trọng thời gian giải quyết hồ sơ, hạn chế thấp nhất hồ sơ trễ hạn. Hiện 100% TTHC được giải quyết, không có hồ sơ trễ hạn”.

Thực tế, “thước đo” hiệu quả cải cách TTHC là từ đánh giá của người dân. Ông Ngô Đình Văn, xã Phước Tín, TX. Phước Long cho biết: “Tôi đến Bộ phận một cửa điện tử của TX. Phước Long để làm TTHC. Ở đây, cán bộ hỗ trợ rất nhiệt tình, thủ tục gọn, giải quyết hồ sơ rất nhanh. Môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại với các thiết bị máy móc để thực hiện thủ tục, giao dịch nhanh hơn”.

Chính quyền điện tử với mục tiêu “5 rõ”

Từ những chiến lược lâu dài được thực hiện theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, đến nay cải cách hành chính trên địa bàn Phước Long có nhiều kết quả tích cực.

Thực hiện chủ trương của tỉnh trong việc tiếp nhận - xử lý hồ sơ điện tử, TX. Phước Long đã triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu ứng tích cực. Bộ phận tình nguyện viên, cán bộ bộ phận một cửa luôn túc trực hướng dẫn người dân sử dụng các thiết bị điện tử để hoàn tất TTHC trực tiếp trên nền các phần mềm, công nghệ thông tin.

Để thực hiện xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, TX. Phước Long xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ mặc định phải thực hiện thường xuyên, phải cải cách liên tục cho phù hợp với thực tế để mang lại nền hành chính tốt nhất cho người dân.

Ông Mai Danh Thuận, Phó phòng Nội vụ - Lao động,  Thương binh và Xã hội TX. Phước Long cho biết: “Trong quá trình vận hành nền hành chính tạo ra các lực cản để phát triển hơn phải cải cách. Trong cải cách hành chính phải ứng dụng công nghệ tin học, điện tử phục vụ vận hành nền hành chính nhanh hơn, hiệu quả hơn. Để đột phá cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, tập trung 2 nội dung then chốt: Phải cải cách lấy ý kiến, tăng cường sự minh bạch, dân chủ để thúc đẩy cải cách hành chính; rà soát và cải cách nội khối từ UBND đến các phòng, ban với mục tiêu “5 rõ” là rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ quy trình, rõ trách nhiệm.

Là doanh nghiệp hộ gia đình, thường xuyên đến Bộ phận một cửa điện tử thị xã làm thủ tục, bà Trần Thị Thúy, phường Long Phước, TX. Phước Long cho biết: Thời gian thực hiện các thủ tục ngắn, thuận lợi cho doanh nghiệp. Những thủ tục liên quan đến các ngành đặc thù được cán bộ hỗ trợ và có lịch hẹn cụ thể, rõ ràng, có cán bộ phụ trách cụ thể nên rất dễ liên hệ.

Cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh là một trong những khâu then chốt để Phước Long xây dựng thành công đô thị loại 3 và trở thành trung tâm kinh tế thương mại - dịch vụ ở khu vực phía Bắc của tỉnh.

  • Từ khóa
1651

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu