Thứ 5, 28/03/2024 22:53:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:21, 24/05/2018 GMT+7

Phước Lộc: Khu dân cư không có tội phạm

Thứ 5, 24/05/2018 | 14:21:00 2,740 lượt xem
BP - Thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 1-12-2011 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” và Công văn số 116/CATX-XDPT ngày 7-5-2013 của Công an thị xã Phước Long về “Xây dựng mô hình thôn điểm về an ninh trật tự”, Đảng ủy xã Phước Tín đã chọn thôn Phước Lộc làm điểm. Từ đó đến nay, thôn trở thành điểm sáng trong phòng, chống tội phạm ở Phước Long.

Một nghị quyết sát thực

Thôn Phước Lộc, xã Phước Tín có diện tích 567 ha, với 318 hộ/1.458 người. Địa hình phức tạp, dân cư thưa, giáp ranh với núi Bà Rá và thủy điện Thác Mơ, địa bàn thôn thường xảy ra trộm cắp tài sản, nhất là “đá nóng” xe máy và trộm chó. Đây là lý do Đảng ủy, UBND xã ban hành nghị quyết chuyên đề chọn thôn làm điểm xây dựng mô hình “Khu dân cư không có tội phạm ẩn náu hoặc có phát hiện và ngăn chặn kịp thời”. Mục tiêu của nghị quyết nhằm tạo sự chuyển biến cơ bản về nhận thức và hành động của nhân dân, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị mà nòng cốt là lực lượng công an trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Lực lượng công an, dân quân thường trực xã Phước Tín tuần tra giao thông và an ninh trật tự tại địa bàn thôn Phước Lộc

Ông Lê Văn Hòa, Phó trưởng công an xã Phước Tín cho biết: “Khi có nghị quyết của Đảng ủy chọn thôn làm điểm, Công an xã đã ban hành Văn bản số 29/HD-CAX ngày 22-6-2013, hướng dẫn thôn triển khai các bước khảo sát đặc điểm tình hình thôn, nắm rõ những đối tượng có tiền án, tiền sự, trộm cắp, mại dâm; theo dõi các thanh niên thường tụ tập, gây rối trật tự công cộng, các cơ sở kinh doanh karaoke, nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn, củng cố các tổ hòa giải, kiện toàn các tổ an ninh nhân dân, nắm rõ điều kiện, hoàn cảnh của từng gia đình giúp công tác quản lý thuận lợi”.

UBND xã đã ra quyết định thành lập tổ điều hành gồm 17 thành viên, trong đó, 1 tổ trưởng, 3 tổ phó và 13 thành viên là trưởng các chi hội đoàn thể, tổ trưởng các tổ an ninh nhân dân. Ông Võ Đình Hùng, Trưởng thôn Phước Lộc, Tổ trưởng Tổ điều hành cho biết: “Tùy từng thời điểm (mùa thu hoạch nông sản, lễ, tết Nguyên đán...) tổ phối hợp với Công an xã đẩy mạnh tuần tra kiểm soát phát hiện, bắt giữ các đối tượng trộm cắp tài sản trong khu dân cư, bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân. Tổ còn tuyên truyền nâng cao tinh thần cảnh giác đấu tranh phòng, chống tội phạm cho mọi người dân”.

Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

“Trước đây, thôn Phước Lộc là “điểm nóng” về an ninh trật tự, giờ đã trở thành điểm sáng trong phong trào nhân dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Kết quả này ngoài sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của cấp ủy, chính quyền và công an các cấp ở thị xã Phước Long thì sự đoàn kết ý chí trong nhân dân giữ vai trò quan trọng. Do vậy, Phước Lộc là tập thể tiêu biểu được Thị ủy Phước Long tuyên dương, khen thưởng nhân kỷ niệm 128 năm Ngày sinh của Bác”.

Thượng tá Lương Công Tâm, Phó trưởng Công an thị xã Phước Long

Nhờ tinh thần cảnh giác và sự đoàn kết đấu tranh của người dân nên nhiều năm qua, trong thôn không còn xảy ra nạn trộm chó cũng như trộm cắp tài sản, tình hình an ninh trật tự ổn định. Người dân đã tự giác giao nộp 2 súng cồn (súng tự chế). Trưởng thôn Võ Đình Hùng nhớ lại: Một buổi tối tháng 12-2014, người dân thôn Phước Lộc phát hiện một kẻ lạ mặt có biểu hiện nghi vấn chạy xe máy vào thôn và báo cho tổ điều hành. Lúc này, tổ điều hành đang trên đường tuần tra đã nhanh chóng chia làm 2 nhóm. Một nhóm chốt chặn đoạn giáp ranh phường Thác Mơ, nhóm khác chốt chặn đoạn giáp ranh thôn Phước Quả. Khi phát hiện đối tượng có hành vi trộm chó, 2 nhóm phối hợp vây bắt. Đối tượng manh động, liều lĩnh chống trả bằng hung khí nên tổ công tác vừa truy đuổi vừa hô hoán, huy động người dân cùng tham gia. Người dân đã dùng ván gỗ đóng đinh và lưới B40 chặn, đối tượng phải bỏ lại xe máy chạy vào vườn điều thoát thân.

“Cùng với việc tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, tình làng nghĩa xóm được phát huy mạnh mẽ, thôn còn giải quyết tốt những mâu thuẫn phát sinh trong các vụ tranh chấp đất đai, bạo lực gia đình (từ đầu năm đến nay, thôn hòa giải thành 3 vụ tranh chấp đất đai). Sự đồng thuận, tin tưởng của nhân dân đối với Đảng, chính quyền ngày càng cao. Cụ thể, tháng 12-2017, nhân dân đóng góp 140 triệu đồng cải tạo hệ thống điện chiếu sáng dài 1,3km; đóng góp 360 triệu đồng cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước xây dựng nhà văn hóa thôn và công trình phụ trợ. Thôn Phước Lộc luôn hoàn thành vượt chỉ tiêu nộp ngân sách, được công nhận là khu dân cư văn hóa nhiều năm liền” - Trưởng thôn Võ Đình Hùng cho biết thêm.

Quang Minh

  • Từ khóa
1420

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu