Thứ 5, 28/03/2024 23:13:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:49, 22/12/2016 GMT+7

Phú Riềng sau hơn 1 năm thành lập

Thứ 5, 22/12/2016 | 15:49:00 3,854 lượt xem

BP - Là huyện mới thành lập, cơ sở vật chất và hạ tầng kinh tế còn thiếu thốn nên trong năm 2016, Phú Riềng gặp khó khăn về nhiều mặt. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của tỉnh, sự chỉ đạo, quản lý, điều hành sâu sát, kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp và nỗ lực của các tầng lớp nhân dân, Phú Riềng đã đạt được những thành tựu kinh tế - xã hội đáng ghi nhận. Kết quả đạt được trong năm 2016 là động lực để Phú Riềng vươn lên trong những năm tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020.

KINH TẾ CHUYỂN DỊCH ĐÚNG HƯỚNG

Huyện Phú Riềng được thành lập và chính thức đi vào hoạt động ngày 1-8-2015 trên cơ sở chia tách 10 xã của huyện Bù Gia Mập. Xuất phát điểm nền kinh tế của huyện khó khăn, sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế, an ninh và trật tự xã hội khá phức tạp...

Thực trạng đó đặt ra thách thức rất lớn đối với Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn huyện. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của tỉnh, Phú Riềng đã từng bước khắc phục khó khăn. Cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ đối với từng phòng, ban, đoàn thể, các đơn vị trên địa bàn và từng đồng chí lãnh đạo. Do vậy, sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, đến nay Phú Riềng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

 

​Một góc trung tâm huyện Phú Riềng

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Sản xuất - kinh doanh có nhiều khởi sắc. Trong năm, huyện đã cấp 1.200 giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh với tổng vốn 601 tỷ 180 triệu đồng. Một số chỉ tiêu khó đã được huyện thực hiện vượt kế hoạch như thu ngân sách (thu mới) 122 tỷ đồng, vượt 18% dự toán UBND tỉnh giao và 9,8% dự toán HĐND huyện thông qua; giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt 100%. Đồng thời chỉ đạo xử lý, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh về an ninh trật tự và những phản ánh của người dân qua đường dây nóng của Bí thư Tỉnh ủy...

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Phú Riềng không có xã nào được chọn trong số 20 xã điểm giai đoạn 2011-2015. Do đó, số tiêu chí đạt được của các xã trên địa bàn huyện thấp, bình quân 10/19 tiêu chí. Tuy nhiên, với quyết tâm của Đảng bộ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn, đến nay, bình quân các xã trên địa bàn huyện đã đạt 12/19 tiêu chí. Đặc biệt, chỉ trong 1 năm, xã Bù Nho đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.  

NHỮNG GIẢI PHÁP KỊP THỜI

Trước tình hình hạn hán kéo dài, một số xã thiếu nước cục bộ, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất - kinh doanh của nhân dân, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, kịp thời khoan 20 giếng nước tập trung, mua dụng cụ chứa nước và vận chuyển nước sinh hoạt cho các hộ khó khăn ở vùng sâu, vùng xa.

Năm 2017, huyện Phú Riềng phấn đấu thu ngân sách tăng ít nhất 5% dự toán tỉnh giao; có thêm 3 trường đạt chuẩn quốc gia, 1 xã về đích nông thôn mới; giải quyết việc làm cho 2.000 lao động; hộ nghèo giảm còn 4,1%...

Quản lý tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường, trong năm, huyện đã xử lý triệt để tình trạng khai thác vàng trái phép tại xã Phú Riềng; quy hoạch nghĩa trang nhân dân các xã Bù Nho, Bình Sơn và kiểm tra thường xuyên việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp trên địa bàn. Huyện đã thực hiện một đợt kiểm tra về hành nghề y dược tư nhân, 3 đợt kiểm tra quản lý an toàn thực phẩm,18 đợt kiểm tra, giám sát các hoạt động dịch vụ văn hóa. Qua kiểm tra, phát hiện và đã xử lý các cơ sở vi phạm góp phần ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh và tăng thu ngân sách.

Để giúp nhân dân từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, năm 2016, huyện Phú Riềng thực hiện 12 mô hình trình diễn trồng cỏ tưới nước tự động, cải tạo vườn điều, ghép cải tạo vườn cà phê, trồng tiêu theo hướng sinh học, nuôi gà dưới tán cây công nghiệp... thu hút đông người dân tham gia.

Định hướng phát triển năm 2017, Bí thư Huyện ủy Trần Văn Lân cho rằng: “HĐND và UBND huyện phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt dự án xây dựng khu trung tâm hành chính huyện; có biện pháp xử lý, kiểm điểm kịp thời những đơn vị tham mưu chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Đồng thời tăng cường các biện pháp, khai thác tối đa mọi nguồn lực, đảm bảo thu đạt và vượt kế hoạch đề ra; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư và thành lập doanh nghiệp...”.

Minh Luận

  • Từ khóa
1307

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu