Thứ 6, 19/04/2024 14:52:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:31, 09/08/2020 GMT+7

Phú Riềng hướng đến nông thôn mới nâng cao

Lâm Phương
Chủ nhật, 09/08/2020 | 08:31:00 1,346 lượt xem
BPO - “Xây dựng nông thôn mới (NTM) đã làm cho diện mạo nông thôn ở xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng ngày càng khởi sắc. Giờ đây, cảnh quan môi trường trên địa bàn luôn sáng - xanh - sạch - đẹp; các tuyến đường liên xã, liên thôn thông thoáng; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao... Qua chương trình, vai trò của tổ chức đảng, đoàn thể được phát huy, dân chủ ở cơ sở được nâng lên về chất. Niềm tin của người dân vào các chủ trương, chính sách, sự lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền được nâng cao” - ông Ngọ Doãn Phúc, Bí thư Đảng ủy xã Phú Riềng chia sẻ.

Huy động hiệu quả sức mạnh toàn dân

Thời gian qua, cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn tích cực tuyên truyền vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân hưởng ứng; coi xây dựng NTM là việc của bản thân, gia đình mình, không còn tâm lý trông chờ, ỷ lại mà chủ động tham gia thực hiện. Trong quá trình thực hiện, địa phương đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, ngay từ khâu lập quy hoạch, thông qua đề án đều tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các ý kiến về những vấn đề liên quan trực tiếp đến nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của mỗi người dân, mỗi gia đình đều được thảo luận kỹ nên đa số người dân nhận thức được lợi ích cá nhân phải gắn với lợi ích tập thể. Mọi công việc chung đều đưa ra dân bàn bạc, thực hiện và kiểm tra, giám sát. Các công trình trên địa bàn dù lớn hay nhỏ đều có tổ kiểm tra, giám sát do hội nghị dân cử, khi hoàn thành có báo cáo kinh tế công khai, minh bạch rõ ràng nên tạo được đồng thuận và niềm tin trong nhân dân.

Một tuyến đường ở thôn Phú Thịnh, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng được nhựa hóa thông thoáng, sạch đẹp

Ông Lý Xuân Đới, Bí thư Chi bộ thôn Phú Thịnh, xã Phú Riềng cho biết: Phú Thịnh hiện có 581 hộ với 2.093 người và là thôn có dân số đông nhất xã. Nhờ phát huy tinh thần dân chủ và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, đến nay 100% tuyến đường (10km) trong thôn không chỉ được nhựa hóa, bê tông hóa mà còn thông thoáng, rộng rãi hơn trước. Để hoàn thiện các tuyến đường, người dân đã đóng góp khoảng 2,8 tỷ đồng, chưa kể ngày công. Nhân dân trong thôn còn đóng góp lắp đèn ở tất cả tuyến đường và gắn 11 camera an ninh tại những vị trí quan trọng để nắm bắt tình hình an ninh địa bàn. Thôn cũng vận động các nhà hảo tâm, nhân dân đóng góp xây nhà tình thương, sửa chữa nhà ở cho hộ khó khăn, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo… Nhờ đó, từ 23 hộ nghèo và 17 hộ cận nghèo của năm 2015, đến nay thôn chỉ còn 4 hộ nghèo thuộc diện khó xóa nghèo, nhưng bà con luôn được quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ về mọi mặt.

 Dẫn chúng tôi đi trên những tuyến đường thẳng tắp, sạch sẽ, ông Đới cho biết thêm: Hiện trong thôn không có nhà tạm, tranh tre, không còn hộ đói. Tình làng nghĩa xóm được phát huy nên an ninh trật tự địa bàn luôn ổn định, tệ nạn xã hội được kiểm soát… Hướng đến NTM nâng cao, chúng tôi đang vận động người dân ủng hộ xây dựng hệ thống mương thoát nước, trồng cây xanh 2 bên các tuyến đường… và xây dựng nhà văn hóa đạt chuẩn.

Còn ông Nguyễn Quang Sinh, Bí thư Chi bộ thôn Phú Cường, xã Phú Riềng cho hay: Tuy diện tích chỉ có 28 ha nhưng thôn có tới 441 hộ với 1.600 người, chưa kể số hộ tạm trú thường xuyên. Do trung tâm thương mại trên địa bàn nên người dân trong thôn phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào kinh doanh buôn bán. Đây cũng là lợi thế để bà con tích cực chung tay cùng Nhà nước xây dựng NTM, đặc biệt rất ý thức trong giữ gìn vệ sinh môi trường tại khu dân cư.

Đề cao trách nhiệm của cá nhân trong quản lý, điều hành

Trong giai đoạn 2015-2020, tổng kinh phí đầu tư chương trình xây dựng NTM của Phú Riềng 85 tỷ đồng; trong đó nhân dân, doanh nghiệp đóng góp 16 tỷ đồng. Trước đây, Phú Riềng có hệ thống giao thông liên xã, liên thôn, liên xóm dài khoảng 121km với nhiều tuyến đường nắng bụi, mưa lầy, ảnh hưởng đi lại, lao động sản xuất và vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Đến nay, trục đường chính tại các thôn được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 95%, đường ngõ xóm được bê tông hóa đạt 90% và hệ thống điện chiếu sáng các tuyến đường trong khu dân cư đạt 85%.

Ngoài ra, 100% trường học có cơ sở vật chất, hạ tầng, trang thiết bị cơ bản đáp ứng công tác dạy và học, trong đó có 2 trường đạt chuẩn quốc gia; 100% cơ quan, trường học đạt chuẩn văn hóa; 11 thôn có nhà văn hóa đảm bảo các hoạt động văn hóa ở các khu dân cư; 90% trẻ em và phụ nữ được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin; tạo việc làm mới cho trên 2.045 lao động… Các chính sách an sinh xã hội đối với hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được quan tâm kịp thời, như: Hỗ trợ 80 con bò giống cho hộ nghèo; xây 75 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho người dân khó khăn về nhà ở… Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện chỉ còn 1,53%.

NTM đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo nông thôn ở Phú Riềng, nhưng thực tế vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế. Đó là, đời sống một bộ phận người dân còn gặp nhiều khó khăn nên không có điều kiện đóng góp công sức, tiền của thực hiện các công trình; việc ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất còn gặp nhiều khó khăn; mô hình hợp tác xã hoạt động chưa hiệu quả…

Bí thư Đảng ủy xã Ngọ Doãn Phúc cho rằng, để nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu đạt 14/14 tiêu chí theo bộ tiêu chí NTM nâng cao và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2020, địa phương xác định, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân phải được đặt lên hàng đầu. Kế đến là phát huy vai trò tập thể, đề cao trách nhiệm của cá nhân trong quản lý, điều hành; tăng cường quảng bá, nhân rộng những cách làm hay, mô hình điển hình trong xây dựng NTM; vận động nhân dân tích cực đóng góp xây dựng NTM và công khai, minh bạch trong việc sử dụng kinh phí đóng góp...

  • Từ khóa
54809

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu