Thứ 6, 29/03/2024 07:28:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:50, 03/07/2019 GMT+7

Phú Riềng đổi mới hoạt động MTTQ và các đoàn thể

Thứ 4, 03/07/2019 | 06:50:00 724 lượt xem
BP - Sau hơn 3 năm thực hiện Kết luận số 62-KL/TW, ngày 8-12-2009 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, trên địa bàn huyện Phú Riềng đã có những chuyển biến tích cực. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể ở huyện có sự đổi mới, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức; có nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở chăm lo đời sống người dân trên địa bàn; sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy sâu rộng; quy chế dân chủ ở cơ sở được tăng cường thực hiện...

Đa dạng hóa hình thức tập hợp nhân dân

Để thực hiện tốt Kết luận số 62-KL/TW, sau khi thành lập huyện, Huyện ủy Phú Riềng đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể huyện tiếp tục quán triệt, phổ biến thực hiện nội dung của kết luận. Trong đó, chú trọng tuyên truyền phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Huyện ủy còn đưa nội dung kết luận vào nghị quyết, chương trình công tác hằng năm của các cấp ủy, đồng thời phân công cụ thể các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực trực tiếp phụ trách theo dõi chỉ đạo hoạt động của MTTQ và từng đoàn thể. Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của MTTQ, các đoàn thể gắn với tình hình thực tiễn của huyện. Đồng thời chỉ đạo Ban Dân vận Huyện ủy thường xuyên theo dõi, đôn đốc, báo cáo tình hình thực hiện và đưa nội dung thực hiện Kết luận số 62-KL/TW vào chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm của đảng bộ đối với cấp ủy đảng, chính quyền.

Huyện Phú Riềng phối hợp Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trao “Sổ tiết kiệm tình nghĩa” cho các gia đình chính sách hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện

Qua hơn 3 năm thực hiện Kết luận số 62-KL/TW, hoạt động của MTTQ, các đoàn thể trên địa bàn huyện Phú Riềng đã có nhiều đổi mới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn. Cụ thể, năm 2018, tổng sản phẩm GDP của huyện 649.800 triệu đồng, kinh tế tăng trưởng ổn định và đạt mức khá. Toàn huyện có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 7 xã còn lại đạt trung bình 15,7 tiêu chí. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 4,9% năm 2016 còn 2,38% năm 2019. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục có chuyển biến tích cực.

Qua thực hiện Kết luận số 62-KL/TW, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền về nhiệm vụ lãnh đạo, xây dựng tổ chức MTTQ, các đoàn thể, nhất là ở cấp cơ sở đã có những chuyển biến rõ nét. Huyện ủy, UBND huyện và cấp ủy, chính quyền cơ sở đã quan tâm đặc biệt đối với tổ chức bộ máy và hoạt động của MTTQ, đoàn thể. Nhờ đó, vai trò của MTTQ và các đoàn thể được phát huy theo đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. Các đề án phát triển kinh tế, xã hội của MTTQ và các đoàn thể được thực hiện theo chương trình, kế hoạch công tác và sát tình hình thực tế địa phương. Công tác tuyên truyền cũng được thực hiện nhanh, ngắn gọn và đạt hiệu quả cao. Vai trò của già làng, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc được coi trọng và phát huy.

Ông Phạm Hồng Công, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện cho biết: Nhờ đổi mới phương thức hoạt động, những năm qua, MTTQ và các hội, đoàn thể đã làm tốt công tác tập hợp nhân dân tham gia mô hình, dự án phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. Tiêu biểu như Hội Phụ nữ huyện vận động hội viên tham gia các câu lạc bộ như: Giúp nhau phát triển kinh tế, “5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ thu gom rác thải”, “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Người mẹ nuôi dạy con giỏi”. Hay Hội Cựu chiến binh huyện vận động hội viên thành lập Câu lạc bộ “Ông kể, cháu nghe”, tổ an ninh cựu chiến binh tự quản... Qua đó, có 22 mô hình được xây dựng và nhân rộng hiệu quả trên địa bàn huyện.

Hiệu quả thiết thực

Từ năm 2016 đến nay, MTTQ và các đoàn thể huyện tổ chức tuyên truyền được 354 cuộc với hơn 15.000 lượt người tham dự. 100% khu dân cư đăng ký tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 95,3% hộ đạt gia đình văn hóa và 74,15% khu dân cư đạt văn hóa. Tổ chức 38 đợt tiếp xúc cử tri với trên 7.500 lượt người tham dự, trong đó có 1.488 ý kiến kiến nghị của cử tri với đại biểu HĐND và đại biểu Quốc hội. Chất lượng tuyên truyền ngày càng chuyển biến tích cực, có chiều sâu.

Công tác bảo vệ lợi ích, hỗ trợ đoàn viên, hội viên phát triển kinh tế, sản xuất, giảm nghèo bền vững được MTTQ và các đoàn thể thực hiện hiệu quả bằng nhiều hình thức. Cụ thể như: Vay vốn không lấy lãi, huy động vốn xoay vòng, hỗ trợ cây - con giống, vận động giúp hội viên, đoàn viên nghèo; phối hợp mở lớp chuyển giao khoa học, kỹ thuật về cây trồng, vật nuôi cho hội viên, đoàn viên. Trong 3 năm qua, MTTQ, các đoàn thể đã huy động vào Quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện được 672 triệu đồng; vận động xây dựng 121 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương trị giá hơn 6,3 tỷ đồng; vận động 62 sổ tiết kiệm tặng gia đình thương binh, liệt sĩ hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Hơn 3 năm qua, MTTQ và các hội, đoàn thể huyện Phú Riềng vận động xây tặng trên 100 căn nhà đại đoàn kết, tình nghĩa cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở

Ông Vũ Duy Tam, ngụ thôn Tân Long, xã Bù Nho cho biết: “Vợ chồng tôi tuổi đã cao, bản thân là thương binh nên kinh tế khó khăn. Trước đây, gia đình tôi sống trong căn nhà đã xuống cấp. Năm 2017, được MTTQ và các hội, đoàn thể xã Bù Nho vận động hỗ trợ 50 triệu đồng, giúp gia đình tôi có điều kiện xây căn nhà kiên cố”. Tương tự, bà Trần Thị Trượng, thương binh 4/4 ở xã Bù Nho cũng có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài tiền trợ cấp hằng tháng, bà Trượng được xã quan tâm hỗ trợ quà dịp lễ, tết và khám bệnh, phát thuốc miễn phí. Năm 2018, bà Trượng còn được UBND huyện Phú Riềng vận động các tổ chức từ thiện tặng sổ tiết kiệm trị giá 3 triệu đồng.

Tham gia xây dựng nông thôn mới, MTTQ và các hội, đoàn thể vận động nhân dân đóng góp được hơn 17,6 tỷ đồng (nguồn đối ứng) và gần 3.000 ngày công làm 48,5km đường giao thông nông thôn; sửa chữa 14,2km đường liên thôn, 7 cây cầu bê tông, kéo 25,7km điện sinh hoạt; làm mới, sửa chữa 37 phòng học; 20,5km đường điện chiếu sáng nông thôn; xây mới và sửa chữa 16 nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng.

Thùy Hương

  • Từ khóa
1543

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu