Thứ 4, 17/04/2024 00:56:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 18:23, 20/03/2018 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Phụ nữ Tân Tiến đi chợ không dùng túi ni-lon

Thứ 3, 20/03/2018 | 18:23:00 197 lượt xem
BP - Từ nhiều tháng nay, mỗi khi đi chợ mua thực phẩm phục vụ bữa cơm gia đình, các mẹ, các chị trong Chi hội phụ nữ ấp Chợ, xã Tân Tiến (Đồng Phú) đều mang theo làn nhựa, hộp nhựa để đựng thực phẩm thay vì sử dụng túi ni-lon như mọi khi. Và tiện tích của việc làm này đã thể hiện rõ nét bởi hạn chế được rác thải, giảm tác động xấu đến môi trường.

Dùng làn nhựa đi chợ đã trở thành thói quen của nhiều phụ nữ ấp Chợ, xã Tân Tiến

Chị Phạm Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tân Tiến cho biết: Trước đây, người dân sử dụng túi ni-lon rất nhiều, sau khi dùng thải bừa bãi ra môi trường. Loại túi này khó phân hủy, ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khỏe con người. Nhiều chị em ý thức thu gom túi ni-lon và rác rồi đốt nhưng khói đen và có mùi hôi. Vì thế, các hội viên phụ nữ luôn trăn trở tìm giải pháp hạn chế sử dụng túi ni-lon. Hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, tháng 7-2017, Hội Phụ nữ xã ra mắt mô hình “Phụ nữ dùng làn đi chợ”. Mô hình được thực hiện điểm tại tổ 39, ấp Chợ với 35 hội viên tham gia. Tuy nhiên, để thay đổi một thói quen đã ăn sâu, bám rễ trong ý thức của người dân không phải là việc dễ làm. Để động viên hội viên tham gia và triển khai mô hình hiệu quả, cán bộ cùng hội viên nòng cốt tích cực tuyên truyền sâu rộng đến phụ nữ và nhân dân về tác hại của túi ni-lon đối với sức khỏe, môi trường sống. Vận động chị em hạn chế tối đa sử dụng túi ni-lon trong sinh hoạt hằng ngày, nên dùng làn nhựa khi đi chợ, phân loại rác thải, tái sử dụng túi ni-lon. Cán bộ hội phải là người đi đầu trong thực hiện mô hình; vận động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo đổ rác đúng nơi quy định, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, trong mỗi đợt sinh hoạt, hội cũng thường tuyên truyền, lồng ghép hoạt động liên quan đến mô hình tới hội viên; tổ chức thi đua giữa các chi hội, bình xét biểu dương, khen thưởng cuối năm những chi hội, hội viên tích cực.

Sau gần 1 năm thực hiện mô hình “Phụ nữ dùng làn đi chợ”, giờ đây việc sử dụng làn nhựa đã trở thành thói quen của hội viên Chi hội phụ nữ ấp Chợ. Cứ mỗi sáng các bà, các chị lại xách làn đi chợ. Không ít chị em bày tỏ niềm vui vì một hành động nhỏ của mình đã góp phần bảo vệ môi trường, giữ gìn cuộc sống “xanh - sạch - đẹp” hơn. Chị Phạm Thị Hồng Thanh chia sẻ: “Trước kia, chưa phát động phong trào thì một tuần gia đình tôi đốt rất nhiều túi ni-lon, gây ô nhiễm môi trường và hại sức khỏe con người. Mới đầu tôi thấy việc không sử dụng túi ni-lon cũng hơi phiền hà và mất thời gian. Dần dần nhận thấy việc làm này vừa bảo vệ môi trường vừa giúp tiết kiệm kinh tế cho gia đình nên tôi đã thường xuyên sử dụng làn nhựa khi đi chợ. Đồng thời tuyên truyền thành viên trong gia đình hạn chế sử dụng túi ni-lon”.

Chị Nguyễn Thị Kim Anh, Chủ nhiệm mô hình “Phụ nữ dùng làn đi chợ” cho biết: Ngày đầu phát động phong trào, khó khăn lớn nhất chính là thay đổi thói quen sử dụng túi ni-lon của chị em. Trong các buổi sinh hoạt, Ban chấp hành Chi hội phụ nữ ấp đã lồng ghép phân tích giúp hội viên hiểu tác hại của việc sử dụng túi ni-lon ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống môi trường. Đặc biệt với biện pháp mình tự nhắc mình và nhắc nhở các hội viên khác, cứ ra đường đi chợ gặp ai không mang làn là mọi người lại nhắc nhau, dần dần phong trào đã lan tỏa rộng khắp trong hội viên. Cứ sáng sớm, các chị đi chợ mà thấy thấp thoáng chiếc làn nhựa là chúng tôi biết mình đã thành công.

Từ khi sử dụng làn đi chợ, lượng túi ni-lon xả ra môi trường ở địa bàn giảm rõ rệt, góp phần từng bước hình thành thói quen hạn chế và tiến đến không sử dụng túi ni-lon khi đi chợ, mua sắm. Việc làm tưởng chừng rất nhỏ của chị em phụ nữ ấp Chợ, xã Tân Tiến đã và đang góp phần tích cực xây dựng và hình thành ý thức tự giác bảo vệ môi trường của người dân. Và hơn hết đây là một cách cụ thể hóa nội dung phong trào “5 không, 3 sạch” đến từng hội viên, gia đình.

Minh Hiền

  • Từ khóa
60383

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu