Thứ 7, 20/04/2024 18:43:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 14:46, 03/12/2014 GMT+7

Phong trào thể dục - thể thao ở Bù Đăng: Cần một cú hích

Thứ 4, 03/12/2014 | 14:46:00 288 lượt xem
BP - Phong trào thể dục - thể thao ở Bù Đăng trong những năm qua khá sôi nổi. Tuy nhiên, để phát huy hết thế mạnh, ngành thể thao huyện còn nhiều việc phải làm.

Sân vận động huyện cần được duy tu, bảo dưỡng

 
Thể thao Bù Đăng có thế mạnh về bóng đá và điền kinh, trong đó phát huy lợi thế ở trường học luôn được chú trọng. Anh Trần Văn Phong, cán bộ phụ trách thể thao, Trung tâm văn hóa - thể thao huyện cho biết: “Cách đây vài năm, chúng tôi mở lớp năng khiếu bóng đá với 20 em, nhưng duy trì không lâu vì thiếu kinh phí. Tuy nhiên với mong muốn phát triển môn thể thao “vua”, trung tâm đã phối hợp trường học trên địa bàn. Theo đó, trường chịu trách nhiệm tuyển người, trung tâm hỗ trợ trang thiết bị và huấn luyện viên. Ngoài ra, gia đình các em cũng giúp đỡ rất nhiệt tình và không để ảnh hưởng đến việc học”. Với cách làm này, hiện lớp học được duy trì đều đặn 20 em. Đây là nòng cốt của huyện để tham dự những giải đấu cao hơn.

Cũng với cách kết hợp với trường học, Bù Đăng đang xây dựng đội ngũ vận động viên điền kinh mạnh. Giải Việt dã leo núi toàn quốc “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” 2014, các vận động viên đã xuất sắc mang về giải nhì cá nhân nam và đồng đội nam cùng giải nhất cá nhân nữ và nhì đồng đội nữ hệ thiếu niên. Bù Đăng cũng là đơn vị cung cấp nhiều vận động viên thể thao thành tích cao cho tỉnh các môn điền kinh, như: Nguyễn Văn Miền, Vũ Thị Trang... Ngoài thế mạnh bóng đá và điền kinh, Bù Đăng còn rất phát triển môn võ cổ truyền, bắn nỏ, bóng chuyền. Tuy nhiên, có thể nhận thấy một điều là thể thao Bù Đăng chưa phổ biến rộng rãi đa dạng môn.

Với nguồn ngân sách hoạt động cho thể thao cố định mỗi năm chỉ 225 triệu đồng thì rất khó để Bù Đăng phát huy hết thế mạnh. Kinh phí thấp dẫn đến những kế hoạch tổ chức không trọn vẹn, khó thúc đẩy phong trào từ xã cũng như cá nhân và chỉ chú trọng đến môn thế mạnh.

Cơ sở vật chất cho thể thao ở Bù Đăng hiện cũng đang xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt là sân vận động huyện có sức chứa khoảng 1.000 người.

Hiện cỏ ở một số điểm cao nửa thân người, mặt sân bị mối mọt, khán đài xuất hiện những vết nứt, ghế ngồi đã quá cũ. Các phòng chức năng không thể sử dụng theo công năng. Để tránh lãng phí, một số phòng đã trở thành nơi ở của nhân viên trung tâm. Chính vì thế, các giải đấu bóng đá 11 người, ngành muốn tổ chức nhưng  vì điều kiện sân bãi và kinh phí hoạt động không cho phép.

Ông Đàm Hữu Xuyên, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết: “Chúng tôi đang trình UBND huyện xin cấp kinh phí hoạt động thể thao là 6.000 đồng/người/năm x (nhân) số dân của huyện. Nếu đề xuất này được phê duyệt, kinh phí hoạt động hàng năm sẽ hơn 800 triệu đồng. Như vậy, chúng tôi sẽ có nhiều điều kiện để phát huy hơn nữa những môn thế mạnh và khơi gợi những bộ môn tiềm năng. Đối với sân vận động, chúng tôi thực hiện song song 2 giải pháp: Trình UBND huyện xin kinh phí để duy tu bảo dưỡng; thực hiện chủ trương xã hội hóa là cho cá nhân hay đơn vị thuê. Trong đó, giải pháp tối ưu là chia sân lớn thành các cụm sân nhỏ. Bởi bóng đá 5 người hiện đang phổ biến và được mọi người ưa chuộng”.  

Trần Khánh

  • Từ khóa
101007

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu