Thứ 5, 25/04/2024 04:32:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 17:17, 28/03/2016 GMT+7

Phòng ngự là điểm mạnh của HLV Hữu Thắng

Thứ 2, 28/03/2016 | 17:17:00 280 lượt xem
BPO - Xuất thân từ một trung vệ, HLV Hữu Thắng từng nổi tiếng với lối chơi phòng ngự xây dựng cho Sông Lam Nghệ An thời gian trước.

Trận thắng 4-1 trước Đài Loan ngày 24/3 vừa qua là một trong những trận cầu hay nhất mà ĐT Việt Nam đã từng có trong vài năm trở lại đây. Đặc biệt hơn, nó diễn ra dưới thời tân HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng và đem đến một niềm kỳ vọng lớn lao của người hâm mộ nơi đội tuyển quê hương.

Thực tế, ĐT Việt Nam đã thi triển một lối tấn công rất quyến rũ trong trận thắng Đài Loan trên sân Mỹ Đình tuần trước, và điều đó càng khiến giới mộ điệu bộ môn túc cầu ở Việt Nam cảm thấy sung sướng. Những Xuân Trường, Tuấn Anh trở thành bộ khung chính của đội bóng áo đỏ khi án ngữ ở tuyến giữa của Việt Nam và tạo ra vô vàn những pha bóng đột biến bằng những đường chuyền đầy tinh tế và khả năng kiểm soát bóng vượt trội, trong khi Thành Lương và Công Vinh chứng tỏ bản lĩnh dầy dặn của những cầu thủ lớn ngay trong những thời khắc cần thiết nhất.

HLV Hữu Thắng, Hữu Thắng, Nguyễn Hữu Thắng, ĐT Việt Nam, ĐT Iraq vs ĐT Việt Nam, VL World Cup 2018
HLV Hữu Thắng bên cạnh Quế Ngọc Hải, nhân tố chính để xây dựng hệ thống phòng ngự cho ĐT Việt Nam

Thi đấu tấn công hoa mỹ và hiệu quả là vậy, thế nhưng trước đối thủ khó Iraq, nhiều người lo ngại về một thế trận không thực sự thuận buồm xuôi gió. Trong khi ông Lê Thụy Hải, một vị chuyên gia hàng đầu của bóng đá Việt Nam cho rằng chúng ta nên phòng ngự và đá bóng dài, thì chuyên gia Nguyễn Thành Vinh, người thầy của HLV Hữu Thắng cũng khuyên cậu học trò cũ nên học theo lối chơi của người tiềm nhiệm Toshiya Miura cho trận đấu quan trọng trên đất Iran (đá sân trung lập vì Iraq không đảm bảo an ninh thi đấu).

Thế nhưng, nếu chúng ta biết đến HLV Hữu Thắng từ lâu, chắc chắn nhiều người sẽ biết rằng phòng ngự mới là điểm mạnh nhất của HLV Hữu Thắng. Xuất thân từ một trung vệ, vị chiến lược gia sinh năm 1971 này hoàn toàn hiểu những gì mà một hàng phòng ngự cần có để có thể tạo nên một thế trận vững chắc, đặc biệt là trước một đối thủ được đánh giá mạnh hơn khá nhiều.

Trong mùa giải mà HLV Hữu Thắng đưa đội bóng đã gắn bó với mình suốt sự nghiệp quần đùi áo số lên ngôi vô địch V-League (vào năm 2011), Sông Lam Nghệ An là đội có thành tích để thủng lưới ít nhất giải đấu với 29 lần phải vào lưới nhặt bóng. SLNA là đội duy nhất để thủng lưới dưới 30 bàn khi thi đấu đủ 26 trận tại V-League năm đó, và nên nhớ rằng giải đấu VĐQG của chúng ta luôn ưu tiên những ngoại binh chất lượng nhất cho vị trí tiền đạo.Trong 6 năm làm HLV trưởng của đội bóng xứ Nghệ, HLV Hữu Thắng thường xuyên giúp đội bóng này nằm trong top những CLB để thủng lưới ít nhất giải đấu với những con số bàn thua chỉ dao động dưới 30 bàn 1 mùa, mặc dù luôn phải thi đấu chung giải với những CLB lắm tiền nhiều của như Hà Nội T&T hay B. Bình Dương và không thể có được một đội hình đủ mạnh so với những đội bóng trên.

HLV Hữu Thắng, Hữu Thắng, Nguyễn Hữu Thắng, ĐT Việt Nam, ĐT Iraq vs ĐT Việt Nam, VL World Cup 2018
HLV Hữu Thắng từng xây dựng một SLNA vững chắc ở V-League

Ngoài những con số thống kê, chúng ta luôn thấy được chất lửa trong từng đôi chân của các cầu thủ Sông Lam Nghệ An thời kỳ đó. Những pha vào bóng quyết liệt tạo nên thương hiệu của các cầu thủ áo vàng, nhưng chính hệ thống phòng ngự vững chắc mới là thứ giúp họ luôn giữ được một vị trí tốt trên BXH V-League qua nhiều năm.

Phải thi đấu với một đối thủ mạnh như Iraq là điều khiến nhiều NHM cảm thấy lo lắng, nhưng với một HLV xuất thân từ một trung vệ và từng vận hành rất hiệu quả những hàng phòng ngự thuần Việt trong một giải đấu trọng dụng ngoại binh chất lượng trên hàng tiền đạo như V-League, chắc chắn những CĐV đội bóng quê hương sẽ cảm thấy an tâm khi đặt trọn niềm tin vào HLV Hữu Thắng.

Nguồn Thethao247

  • Từ khóa
101982

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu