Thứ 3, 23/04/2024 19:08:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:12, 04/04/2014 GMT+7

Quân đội đi thẳng, đi nhanh vào hiện đại

Thứ 6, 04/04/2014 | 09:12:00 1,530 lượt xem

Lúc 9g ngày 3-4, cờ Tổ quốc và cờ của Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam đã tung bay trên tàu ngầm HQ 182 Hà Nội và HQ 183 TP Hồ Chí Minh.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao quốc kỳ cho thuyền trưởng và chính trị viên hai tàu

Sau khi quân nhạc cử quốc thiều, tất cả sĩ quan, chiến sĩ tham dự lễ thượng cờ cấp quốc gia của hai tàu ngầm đã đồng thanh hô vang ba lần: “Hoan hô, hoan hô, hoan hô”.

Tại lễ thượng cờ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu quan trọng (xem toàn văn trên tuoitre.vn). Thủ tướng đánh giá đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển mới đặc biệt quan trọng của Hải quân nhân dân Việt Nam, của Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh tàu ngầm HQ 182 Hà Nội và HQ 183 TP Hồ Chí Minh là niềm tự hào của Việt Nam.

Hiện đại hóa quân đội để phòng thủ, bảo vệ Tổ quốc

"Đường lối quốc phòng của Việt Nam là hòa bình và tự vệ. Chúng ta hiện đại hóa quân đội là để phòng thủ, để bảo vệ Tổ quốc, không nhằm vào bất cứ quốc gia nào"

Thủ tướng NGUYỄN TẤN DŨNG

“Là một quốc gia chịu nhiều đau thương, mất mát của các cuộc chiến tranh xâm lược tàn bạo, chúng ta khát khao, chúng ta mong muốn hòa bình để xây dựng đất nước, để cải thiện đời sống và chăm lo hạnh phúc cho nhân dân. Nhưng thưa các đồng chí, hòa bình không thể chỉ khát khao, mong muốn mà có. Chúng ta phải mạnh lên về mọi mặt, cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại với khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc, keo sơn. Chỉ có như vậy chúng ta mới giữ vững được hòa bình, mới bảo vệ được vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Theo Thủ tướng Chính phủ, cùng với phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội, phải tập trung sức, chắt chiu xây dựng quân đội nhân dân, công an nhân dân vững mạnh, toàn diện, cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Trong đó phải đi thẳng, đi nhanh vào xây dựng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

“Tôi xin nhấn mạnh lại là đi thẳng, đi nhanh vào xây dựng hiện đại lực lượng hải quân, không quân, tên lửa và những lực lượng quan trọng khác để quân đội nhân dân và công an nhân dân của chúng ta có sức chiến đấu cao, thật sự là lực lượng nòng cốt trong bảo đảm hòa bình, trong phòng thủ bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong mọi tình huống. Nhân đây, một lần nữa chúng ta khẳng định đường lối quốc phòng của Việt Nam là hòa bình và tự vệ. Chúng ta hiện đại hóa quân đội là để phòng thủ, để bảo vệ Tổ quốc, không nhằm vào bất cứ quốc gia nào” - Thủ tướng khẳng định.

Nêu bật sự tự hào về truyền thống tốt đẹp, truyền thống anh hùng và bước phát triển mới vượt bậc của Quân đội nhân dân, của Hải quân nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết đó là một quân chủng hải quân với các đơn vị tàu mặt nước có sức chiến đấu cao như tàu hộ vệ tên lửa, tàu tên lửa, tàu phóng ngư lôi, tàu pháo, tàu tuần tiễu, tàu săn ngầm... cùng với cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư và các lực lượng khác như xe tăng, thiết giáp của hải quân, không quân của hải quân, tên lửa bờ đối hải hiện đại của hải quân...

“Và đặc biệt hôm nay chúng ta thật sự vui mừng, thật sự tự hào chứng kiến sự ra đời chính thức, đi vào hoạt động bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc của Lữ đoàn tàu ngầm đầu tiên có uy lực chiến đấu cao của Hải quân nhân dân Việt Nam chúng ta, với hai tàu ngầm hiện đại HQ 182 Hà Nội và HQ 183 TP Hồ Chí Minh. Và trong thời gian sắp tới sẽ có thêm bốn tàu ngầm hiện đại gia nhập đội hình của Lữ đoàn tàu ngầm Việt Nam. Đó sẽ là các tàu ngầm mang tên Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Bà Rịa - Vũng Tàu” - Thủ tướng nói.


Nghi thức thượng cờ trên tàu ngầm Hà Nội

Sản xuất vũ khí trên lãnh thổ Việt Nam

Phát biểu sau đó, tổng giám đốc Công ty OAO “Rosoboronexport” A.P. Isaykin cho biết ngoài việc cung cấp các tàu ngầm, tích cực thực hiện các hợp đồng liên quan đến việc đóng tàu hộ vệ tên lửa Gerpard-3.9 cho Hải quân Việt Nam, các chuyên gia Nga còn hỗ trợ đóng tàu tuần tiễu và tàu tên lửa tại các nhà máy đóng tàu của Việt Nam, cũng như tiến hành các dự án chung có ý nghĩa quan trọng khác...

“Tôi rất vui mừng vì trong những năm gần đây, cả hai bên đã phát triển nhiều hướng hợp tác mới, trong đó chiếm một phần lớn là các vấn đề tổ chức sản xuất được cấp phép các loại vũ khí trên lãnh thổ Việt Nam...” - ông A.P. Isaykin nói.

Tại lễ thượng cờ, đô đốc Nguyễn Văn Hiến - thứ trưởng Bộ Quốc phòng, tư lệnh hải quân - thay mặt Quân chủng Hải quân khẳng định lời hứa đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ của Hải quân nhân dân Việt Nam nói chung, sĩ quan thủy thủ tàu HQ 182 Hà Nội và HQ 183 TP Hồ Chí Minh nói riêng luôn nhận thức sâu sắc về niềm vinh dự, tự hào và trọng trách lớn lao khi được giao nhiệm vụ quản lý, sử dụng những con tàu hiện đại nhất của Hải quân Việt Nam hiện nay, những con tàu được vinh danh gắn liền với thủ đô Hà Nội và TP.HCM.

Đô đốc Hiến nói: “Đây là những tài sản lớn vô giá mà Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao cho quân đội, quân chủng và từng cá nhân. Và đó là tiền của, là mồ hôi và nước mắt của nhân dân, vì vậy hơn ai hết chúng ta phải thật sự nâng cao trọng trách trên từng cương vị công tác, quản lý, bảo quản, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nhất”.

Tại lễ thượng cờ, các đại biểu đã được chứng kiến nhiều lượt máy bay chiến đấu, trực thăng hiện đại của Hải quân Việt Nam bay trình diễn qua lễ đài.

VÕ VĂN THÀNH

 

 

Bảo vệ lá cờ thiêng liêng của Tổ quốc

Tại buổi lễ, đô đốc Nguyễn Văn Hiến phát biểu: “Đối với hai tàu ngầm HQ 182 Hà Nội và HQ 183 TP Hồ Chí Minh, được vinh dự đặc biệt Thủ tướng Chính phủ và tư lệnh quân chủng trực tiếp trao cờ Tổ quốc và cờ Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng, các đồng chí trong mọi tình huống, bằng mọi giá, thậm chí bằng tính mạng của mình để bảo vệ lá cờ thiêng liêng của Tổ quốc và của Quân chủng, không được để mất hoặc rơi vào tay quân thù”.

  • Từ khóa
11002

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu