Thứ 6, 19/04/2024 12:10:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:03, 16/09/2020 GMT+7

Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước: Rất cần giải pháp căn cơ và đồng bộ

Thiên Thư
Thứ 4, 16/09/2020 | 13:03:00 732 lượt xem

BPO - Những năm qua, Bình Phước luôn chú trọng công tác phát triển đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp (DN), nhất là DN tư nhân và có vốn đầu tư nước ngoài. Đến nay, toàn tỉnh có 32 tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân với 264 đảng viên, trong đó có 1 đảng bộ cơ sở, 20 chi bộ cơ sở và 11 chi bộ trực thuộc đảng bộ xã, phường, thị trấn. Qua đó, góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển của DN. Tuy nhiên, công tác phát triển đảng tại DN tư nhân vẫn đang gặp những khó khăn nhất định.

Những dấu hiệu tích cực

Thành lập từ năm 2015, trải qua nhiều khó khăn, đến nay, Công ty TNHH MTV Phòng khám đa khoa Thảo Tiên ở khu phố Tân Bình, phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài đã trở thành địa điểm uy tín, là nơi lựa chọn của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đến khám chữa bệnh. Hiện DN có 18 phòng khám với 38 y, bác sĩ, nhân viên, chưa kể lao động thời vụ. Ông Trần Nguyên Nhung, Giám đốc, Bí thư Chi bộ phòng khám chia sẻ: Việc thành lập tổ chức đảng trong DN là yếu tố quan trọng giúp Ban giám đốc có định hướng đúng đắn trong đầu tư, kinh doanh. Đồng thời tạo điều kiện cho một số đảng viên trong đơn vị yên tâm sinh hoạt và giúp quần chúng ưu tú có cơ hội phấn đấu, trưởng thành. Tháng 2-2019, chi bộ thành lập và đề ra nghị quyết với nhiều chỉ tiêu cụ thể, sát tình hình thực tế. Theo đó, ngoài đầu tư trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại, chúng tôi còn tập trung đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ y, bác sĩ, nâng cao y đức, hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân. Sau hơn 1 năm hoạt động, đến nay chi bộ có 5 đảng viên và thời gian tới sẽ tạo nguồn cho một số quần chúng đi học lớp nhận thức về Đảng. 

Ông Dương Văn Hiển, Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất dịch vụ thương mại Phúc Thịnh lắng nghe, chia sẻ những khó khăn trong công tác phát triển đảng và hoạt động đoàn thể tại doanh nghiệp

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban quản lý Khu kinh tế, Tỉnh đoàn, Hội LHPN tỉnh tổ chức các cuộc hội thảo về phát triển đảng trong DN ngoài nhà nước. Qua đó, xây dựng Đề án số 01/2016 về việc thành lập các tổ chức đoàn thể trong DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài. Ông Nguyễn Phúc Bảy, Phó bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Từ khi xây dựng Đề án số 01/2016, Ban Thường vụ Đảng ủy đã mở 4 lớp nhận thức về Đảng ở các khu công nghiệp với 151 công đoàn viên và đoàn viên thanh niên ưu tú tham gia. Đến nay, đã thành lập 5 chi bộ và kết nạp 15 đảng viên.

Còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ

Hiện nay, toàn tỉnh có 53.953 công nhân, lao động đang trực tiếp lao động sản xuất trong 100 DN ở các khu công nghiệp. Trong đó 96 DN có tổ chức công đoàn với 50.732 đoàn viên, số đoàn viên được kết nạp vào Đảng còn khá khiêm tốn. Nguyên nhân chủ yếu do chủ DN chưa hiểu và ủng hộ việc thành lập tổ chức đảng. Phần lớn công nhân lao động chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng khi đứng vào hàng ngũ của Đảng. Lao động tại các khu công nghiệp không ổn định nên số lượng được bồi dưỡng nhận thức về Đảng thường xuyên biến động… Đặc biệt, việc phối hợp rà soát, quản lý, bồi dưỡng, giáo dục và giao nhiệm vụ trong thời gian thử thách cũng như công tác xác minh lý lịch của quần chúng ưu tú gặp nhiều khó khăn do phải đi xa, đi nhiều địa phương khác nhau. 

Bà Lê Thị Lâm, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần sản xuất dịch vụ thương mại Phúc Thịnh, TP. Đồng Xoài chia sẻ: “Công ty có gần 500 công nhân lao động nhưng chỉ khoảng 150 công đoàn viên và 1 đảng viên. Số công nhân thường xuyên thay đổi và đặc thù công việc là làm theo dây chuyền nên bố trí để công đoàn viên ưu tú đi học các lớp nhận thức về Đảng rất khó khăn. Được sự ủng hộ của chủ DN, tôi hy vọng tổ chức đảng trong DN sẽ sớm thành lập, tạo thuận lợi trong việc bố trí thời gian học tập, sinh hoạt và giúp công nhân có hoài bão, lý tưởng phấn đấu được đứng vào hàng ngũ của Đảng”.

Ông Nguyễn Phúc Bảy, Phó bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết thêm: “Trước những khó khăn trong công tác xây dựng đảng ở DN, đặc biệt là DN khu vực ngoài nhà nước, thời gian tới, Đảng ủy sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan làm tốt công tác tuyên truyền và mở các lớp nhận thức về Đảng phù hợp. Đồng thời phân công đảng viên của chi bộ công đoàn các khu công nghiệp tiếp cận giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện đối với quần chúng ưu tú để kết nạp Đảng. Xây dựng giải pháp, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong việc thành lập tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong DN tư nhân. Phấn đấu thành lập 5 chi bộ và kết nạp 50 đảng viên ở DN tư nhân trong nhiệm kỳ 2020-2025”.

Thực tiễn cho thấy, khi tổ chức đảng trong DN thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sản xuất - kinh doanh, ổn định tốt đời sống người lao động sẽ tạo niềm tin và thu hút người lao động phấn đấu vào Đảng. Do vậy, từng đảng viên phải góp sức nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong thực hiện mục tiêu phát triển DN, hướng đến lợi ích của người lao động. Trong mối quan hệ hài hòa về lợi ích, chủ DN cũng sẽ nhận thức tốt hơn về vai trò của tổ chức đảng trong DN tư nhân để cùng hướng đến mục tiêu phát triển DN bền vững, đóng góp hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.                     

  • Từ khóa
1658

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu