Thứ 4, 24/04/2024 17:42:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:47, 28/07/2020 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN BÙ GIA MẬP LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2020-2025

Phát huy truyền thống để thực hiện thắng lợi các mục tiêu

Thứ 3, 28/07/2020 | 09:47:00 354 lượt xem
BPO - Những thành tựu đạt được sau hơn 10 năm thành lập huyện và những bài học kinh nghiệm sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, đang được Đảng bộ huyện Bù Gia Mập kế thừa và phát huy để tiếp tục lãnh đạo huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nghị quyết trong nhiệm kỳ tới như thế nào? Phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phùng Hiệp Quốc, Bí thư Huyện ủy Bù Gia Mập để làm rõ vấn đề này.

* Thưa đồng chí, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bù Gia Mập đã lãnh đạo địa phương thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XI với những dấu ấn đáng tự hào. Vậy, đồng chí ấn tượng nhất dấu ấn nào?

Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2015-2020, chúng tôi nhận thấy, nổi bật nhất là công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, chăm lo đời sống nhân dân trên địa bàn.

Trung tâm hành chính huyện Bù Gia Mập

Trong 5 năm qua, các cấp, ngành của huyện đã vận động xây dựng mới 654 căn và sửa chữa 53 căn nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với tổng trị giá 39,3 tỷ đồng; thường xuyên phối hợp tổ chức các đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà, nhất là dịp tết Nguyên đán cho hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách… với 36 đợt, 77.560 phần quà, tổng trị giá 27,4 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 10.074 lao động, đào tạo nghề cho 2.235 lao động. Từ đó giúp tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm từ 3.663 hộ vào cuối năm 2015 còn 1.914 hộ (tháng 5-2020), chiếm khoảng 9,86%. Dự kiến đến cuối năm 2020, số hộ nghèo toàn huyện sẽ giảm còn 1.165 hộ, chiếm khoảng 6% dân số toàn huyện.

* Tỷ lệ hộ nghèo còn cao, đồng bào dân tộc thiểu số đông thật sự là khó khăn, thách thức của địa phương trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong những giải pháp để đưa kinh tế - xã hội của huyện phát triển mạnh và bền vững ở nhiệm kỳ tới, đâu là giải pháp trọng tâm, thưa đồng chí?

Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, xây dựng các giải pháp theo từng lĩnh vực, có phân công nhiệm vụ cụ thể. Với đặc điểm là huyện miền núi, biên giới, điều kiện cơ sở hạ tầng, đường giao thông còn hạn chế, đời sống nhân dân khó khăn; để tạo điều kiện giao thương hàng hóa và nhu cầu đi lại của người dân được thuận lợi, nhằm phát huy thế mạnh của địa phương về nông nghiệp cũng như cùng với tỉnh thực hiện tốt dịch vụ hành chính công để phục vụ nhân dân, Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020-2025. Đó là: Đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp sạch và tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; Tiếp tục tập trung mọi nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống giao thông nông thôn; Tiếp tục nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

* Thưa đồng chí, việc xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ theo Nghị quyết số 26-NQ/TW được Huyện ủy Bù Gia Mập thực hiện như thế nào, đặc biệt trong nhiệm kỳ 2020-2025?

Ngay sau khi Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19-5-2018 của Ban Chấp hành Trung ương được ban hành, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 7 (khóa XII) đến cán bộ chủ chốt trong toàn huyện; đồng thời xây dựng Kế hoạch số 102-KH/HU, ngày 20-5-2019 để triển khai thực hiện. Kế hoạch xác định rõ các nhiệm vụ thường xuyên của từng giai đoạn mà các cấp ủy, tổ chức đảng phải thực hiện.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo hoàn thành điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2015-2020, hoàn thành xây dựng quy hoạch giai đoạn 2020-2025; chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị thường xuyên điều chỉnh, bổ sung quy hoạch; tiến hành phê duyệt Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị các xã, các ngành của huyện. Công tác bổ nhiệm, bố trí, điều động, luân chuyển cán bộ được thực hiện đúng quy trình; Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương bố trí các chức danh bí thư đảng ủy xã không là người địa phương (4/8 xã).

Bí thư Huyện ủy Bù Gia Mập Phùng Hiệp Quốc trao quyết định bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Việc đổi mới, đánh giá cán bộ được triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị; đảm bảo việc thực hiện tỷ lệ cán bộ được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ các cấp, các ngành không quá 20% tổng số cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra về công tác cán bộ và quản lý cán bộ; giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập; việc tham nhũng trong công tác cán bộ. Đồng thời đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn, phản bác, xử lý nghiêm, kịp thời những quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc; những thông tin bịa đặt của các thế lực thù địch… nhằm phá hoại, chia rẽ, gây mất đoàn kết nội bộ, bôi xấu hình ảnh, hạ thấp uy tín lãnh đạo, cản trở việc thực hiện nghị quyết.

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết số 26-NQ/TW với những giải pháp cụ thể, tập trung các nhiệm vụ trọng tâm như:

Quyết liệt sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường thực hiện việc kiêm nhiệm nhất thể hóa chức danh lãnh đạo các cấp. Tập trung chỉ đạo thực hiện Quyết định số 999-QĐ/TU ngày 10-4-2018 của Tỉnh ủy và Đề án số 04-ĐA/HU ngày 20-7-2018 của Huyện ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị huyện Bù Gia Mập.

Sắp xếp, tổ chức lại đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành theo vị trí việc làm, khung năng lực, đảm bảo đúng người, đúng việc, giảm số lượng, nâng cao chất lượng.

Cấp ủy các cấp và người đứng đầu phải có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp, tạo điều kiện cơ hội phát triển cho cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số, đảm bảo nhiệm kỳ 2020-2025 đáp ứng yêu cầu và cơ cấu đối với tỷ lệ cán bộ trẻ và cán bộ nữ theo quy định của Trung ương và của tỉnh; xây dựng chỉ tiêu cơ cấu phù hợp; phấn đấu đến năm 2030, cán bộ lãnh đạo chủ chốt và Ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện dưới 40 tuổi từ 20-25%; tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ trong cấp ủy các cấp đạt từ 20-25%; tỷ lệ nữ HĐND các cấp đạt trên 35%.

 Kịp thời điều động, thay thế những cán bộ có năng lực hạn chế, uy tín thấp, không đủ sức khỏe, có sai phạm để bố trí cán bộ trẻ, cán bộ có năng lực, đủ điều kiện tiêu chuẩn thay thế.

* Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí muốn gửi gắm điều gì tới các đại biểu dự đại hội cũng như các tầng lớp nhân dân trong huyện?

Đại hội Đảng là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, sâu rộng trong toàn Đảng bộ huyện. Do đó trước thềm đại hội, tôi mong rằng các đại biểu dự đại hội phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tập trung nghiên cứu văn kiện trình đại hội để tham gia nhiều ý kiến xây dựng, góp phần tổ chức đại hội thành công tốt đẹp; đồng thời tiếp thu tinh thần nghị quyết đại hội để tuyên truyền rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, cùng với các cấp ủy, chính quyền quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Lệ Quyên (thực hiện)

  • Từ khóa
34699

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu