Thứ 6, 29/03/2024 22:31:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:48, 12/11/2013 GMT+7

Vụ HS lạm dụng thuốc ho: Không thể giải quyết từ ngọn

Thứ 3, 12/11/2013 | 14:48:00 176 lượt xem

Vì đâu nên nỗi các em phải uống thuốc để rồi gương mặt lờ đờ, nói năng lắp bắp không kiểm soát được hành vi của mình? Báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM đã phân tích không né tránh nguyên nhân là các em khi uống thuốc Recotus sẽ “gây hưng phấn, không sợ trả bài, không sợ giáo viên...”.

Tuy nhiên, thay vì phân tích nguyên nhân tại sao các em lại “sợ trả bài, sợ giáo viên” thì nhà trường và cơ quan công an lại “khuyến cáo các nhà thuốc trên địa bàn không bán thuốc cho trẻ em nếu không có cha mẹ đi cùng”. Nhiều thành viên của đoàn công tác liên bộ lại đi đến đề xuất “các nhà thuốc cũng không được bán thuốc cho trẻ em, nếu nhà thuốc nào vi phạm thì phải bị chế tài”.

Nên nhớ hầu hết trường hợp sử dụng thuốc để “gây hưng phấn, không sợ trả bài, không sợ giáo viên...” là học sinh cấp THCS. Cần biết rằng lứa tuổi học sinh cấp THCS là lứa tuổi bùng nổ về mặt tâm lý. Ở tuổi này các em có những thay đổi rất lớn về hành vi ứng xử. Để đến mức học sinh phải ứng phó với thầy cô, với bài vở bằng thuốc gây nghiện thì nguyên nhân đầu tiên phải nghĩ đến là nhà trường, là thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy các em chứ không phải một nữ sinh nào đó đã nghỉ học dụ dỗ các em uống thuốc.

Đem câu chuyện này nói với một số phụ huynh có con cháu đang học THCS, ai cũng băn khoăn về hướng giải quyết của đoàn công tác. Anh Thảo, phụ huynh có con đang học lớp 8 tại một trường THCS ở Tân Bình, cho biết hiện nay tình trạng ép học sinh học thêm các môn phụ diễn ra khốc liệt hơn trước. Giáo viên các môn phụ ép học sinh học thêm bằng cách ra đề khó khiến các cháu không đạt điểm cao. Việc này tạo ra ít nhất hai khả năng: với học sinh cố gắng duy trì danh hiệu học sinh giỏi thì tham gia lớp học thêm, dù là đến dự cho có; với học sinh không bị áp lực thành tích thì không đến lớp học thêm này. Nhóm không đến lớp này chính là nhóm sợ trả bài và sợ thầy cô.

Một phụ huynh khác cho biết lẽ ra nhà trường phải nhìn nhận lại cách tổ chức dạy học và thầy cô giáo cũng phải xem lại cách ứng xử của mình với học sinh chứ không thể cấm đoán như thế được. Một phụ huynh là chủ tiệm thuốc tây cho biết nhà thuốc có tiêu chuẩn GPM. Và ngành y tế lo quản chuyện thực hiện tiêu chuẩn GPM trong nhà thuốc không thôi cũng đã đủ mệt chứ nói gì đến khả năng kiểm soát việc bán thuốc cho trẻ em mà phải có cha mẹ đi kèm. Hơn nữa, việc có cha mẹ đi kèm đã không còn là bán thuốc cho trẻ em. Ngoài ra, thật sự các em muốn mua thuốc để tăng hưng phấn nhằm tránh sợ thầy cô thì có thể nhờ anh chị nào đó trưởng thành, thậm chí có thể nhờ người trưởng thành vất vưởng ngoài đường với chục ngàn tiền công.

(Theo TTO)

  • Từ khóa
83326

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu