Thứ 6, 19/04/2024 15:09:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 16:10, 29/08/2019 GMT+7

Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi vi phạm

Thứ 5, 29/08/2019 | 16:10:00 630 lượt xem
BP - Thực hiện Quyết định số 192/QĐ-SNN-TTr ngày 24-6-2019 của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc thanh tra điều kiện kinh doanh thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi, từ ngày 2-7 đến 2-8-2019, Đoàn thanh tra đã thanh tra tại các cơ sở kinh doanh thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi ở các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đoàn đã thanh tra 67 cơ sở kinh doanh thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi, 100% đều là hộ kinh doanh cá thể. Trong đó, có 35 cơ sở kinh doanh thuốc thú y, 20 cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi, 12 cơ sở kinh doanh cả thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi. Kết quả: về điều kiện kinh doanh: 67/67 cơ sở đều có giấy tờ pháp lý theo quy định. Về điều kiện cơ sở vật chất phục vụ việc bảo quản hàng hóa và kinh doanh của cơ sở: Đối với cơ sở kinh doanh thuốc thú y: tất cả cơ sở đều có địa điểm kinh doanh cố định; cơ sở kinh doanh cả thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi có khu vực riêng biệt; có đủ tủ, quầy phục vụ bảo quản và kinh doanh thuốc; có trang bị nhiệt, âm kế theo dõi nhiệt độ, âm độ môi trường; có tủ lạnh bảo quản vắc-xin (đối với các cơ sở có kinh doanh vắc-xin), có nhiệt kế theo dõi nhiệt độ tủ lạnh... Tuy nhiên, đoàn phát hiện 1 cơ sở không có bảng niêm yết giá thuốc; 1 cơ sở không có sổ sách, hóa đơn chứng từ theo dõi xuất, nhập hàng. Đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính và kiến nghị Chánh thanh tra sở ban hành quyết định xử phạt 2 cơ sở với tổng 5 triệu đồng.

Đối với cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi: tất cả cơ sở đều có địa điểm kinh doanh cố định; có trang bị kệ kê cám, tránh tiếp xúc trực tiếp nền sàn đảm bảo việc bảo quản; có biện pháp kiểm soát côn trùng, loài gặm nhấm; có bảng niêm yết giá, có sổ sách, hóa đơn chứng từ theo dõi xuất, nhập hàng.

Về hàng hóa kinh doanh, đoàn đã phát hiện 2 cơ sở kinh doanh thuốc thú y không có trong danh mục thuốc thú y được phép lưu hành tại Việt Nam (mỗi cơ sở có 1 loại thuốc thú y). Đoàn thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và kiến nghị Chánh thanh tra sở ban hành quyết định xử phạt 2 trường hợp với tổng 22 triệu đồng; đồng thời, buộc cơ sở phối hợp nhà sản xuất thu hồi, tiêu hủy số lượng thuốc vi phạm. Bên cạnh đó, phát hiện trường hợp vi phạm về nhãn hàng hóa, đoàn đã lập biên bản vi phạm và kiến nghị xử phạt 600 ngàn đồng. Qua thanh tra, tại các cơ sở kinh doanh không phát hiện có thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi hết hạn sử dụng.

Ngoài ra, đoàn đã lấy 8 mẫu thức ăn chăn nuôi của 8 công ty và 12 mẫu thuốc thú y của 12 công ty đang lưu hành trên thị trường tại các cơ sở kinh doanh, sau đó gửi phân tích chất lượng tại Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc thú y Trung ương II. Kết quả: có 2 mẫu thức ăn chăn nuôi (1 mẫu cám viên và 1 mẫu thức ăn bổ sung cho chăn nuôi) có hàm lượng chất chính không đạt chất lượng như đã công bố. Đoàn đã mời chủ cơ sở lên làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính và kiến nghị xử phạt với tổng 30 triệu đồng, buộc cơ sở kinh doanh phối hợp công ty sản xuất thu hồi, tái chế sản phẩm vi phạm theo quy định. Đối với mẫu thuốc thú y: có 2 mẫu thuốc thú y có hàm lượng phân tích không đạt chất lượng như đã công bố. Đoàn thanh tra đã mời chủ cơ sở lên làm việc, lập biên bản vi phạm và kiến nghị xử phạt 11 triệu đồng, buộc cơ sở kinh doanh phối hợp công ty sản xuất thu hồi, tái chế sản phẩm vi phạm. 

N.K

  • Từ khóa
35476

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu