Thứ 6, 29/03/2024 12:37:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 10:17, 15/07/2020 GMT+7

Phát hiện dấu ấn sinh học hỗ trợ đánh giá hiệu quả của vắcxin COVID-19

Nguồn TTXVN
Thứ 4, 15/07/2020 | 10:17:00 404 lượt xem
BPO - Theo các nhà nghiên cứu, những người cho thấy phản ứng mạnh của kháng thể trong việc vô hiệu quá virus có sự phản ứng mạnh của tế bào lympho B.

Phat hien dau an sinh hoc ho tro danh gia hieu qua cua vacxin COVID-19 hinh anh 1Nghiên cứu vắcxin phòng COVID-19. (Ảnh: AFP)

Một dấu ấn sinh học do protein tăng đột biến của virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 mang lại có thể nắm giữ chìa khóa để xác minh hiệu quả của các loại vắcxin ngừa căn bệnh này trong tương lai.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang tấn công toàn thế giới, một mục tiêu quan trọng trong cuộc đua tìm kiếm và điều chế vắcxin, đó là tạo phản ứng kháng thể có khả năng vô hiệu hóa mạnh mẽ virus gây bệnh, có thể liên kết với protein tăng đột biến của virus và ngăn nó tiếp cận và "bám" vào tế bào của con người.

Để hiểu rõ hơn về cách thức cơ thể thực hiện điều này một cách tự nhiên, nhóm nhà khoa học thuộc Viện Nhiễm trùng và miễn dịch Peter Doherty có trụ sở ở Melbourne (Australia) đã nghiên cứu một số bệnh nhân mắc COVID-19 bình phục, đặc biệt là cách mà các tế bào bạch cầu lympho T (phá hủy các tế bào bị tổn thương trong cơ thể, đồng thời cảnh báo các bạch cầu khác) và tế bào lympho B (tạo ra kháng thể, đồng thời cảnh báo tế bào lympho T) trong hệ miễn dịch của họ phản ứng với protein tăng đột biến của virus SARS-CoV-2, vốn cho phép virus bám vào và xâm chiếm các tế bào.

Họ đã tìm ra một dấu ấn sinh học tiềm năng có thể đánh giá tính hiệu quả của các vắcxin phòng COVID-19.

Theo các nhà nghiên cứu, những người cho thấy phản ứng mạnh của kháng thể trong việc vô hiệu quá virus có sự phản ứng mạnh của tế bào lympho B.

Điều bất ngờ nhất là các nhà nghiên cứu đã phát hiện một tập hợp của một loại tế bào T, gọi là tế bào T hỗ trợ (phối hợp với tế bào miễn dịch khác và tổ chức phản ứng miễn dịch), là một "yếu tố dự báo tuyệt vời của một phản ứng miễn dịch hiệu quả."

Trao đổi với báo giới, bà Jennifer Juno, một trong các tác giả nghiên cứu, cho biết: "Trước đây, qua nghiên cứu về bệnh cúm, chúng tôi đã chứng minh các tế bào B đóng vai trò then chốt để tạo ra phản ứng miến dịch hiệu quả đối với căn bệnh này, và chúng tôi cũng biết rằng tế bào T hỗ trợ đặc biệt giúp các tế bào B tạo ra kháng thể. Giờ đây, chúng ta đã biết cách hệ miễn dịch phản ứng với protein tăng đột biến, và chúng ta đã có những dấu ấn sinh học về những gì tạo ra một phản ứng miễn dịch tốt hoặc kém trước COVID-19..."

Nhóm nghiên cứu hy vọng các thử nghiệm lâm sàng vắcxin ngừa COVID-19 có thể sử dụng "các thước đo miễn dịch" mà họ mới phát hiện để đưa ra lựa chọn tốt nhất, giúp tạo kháng thể vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2 hiệu quả nhất cho con người.

  • Từ khóa
99279

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu