Thứ 5, 28/03/2024 20:46:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:23, 12/05/2017 GMT+7

Hiệu quả từ công tác dân vận của BĐBP

Thứ 6, 12/05/2017 | 14:23:00 1,563 lượt xem

BP - Bộ đội biên phòng (BĐBP) Bình Phước được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 260,433km đường biên giới quốc gia, trên đoạn biên giới của tỉnh có 1 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu chính, 1 cửa khẩu phụ và 1 lối mở. Ngoại biên đối diện có 6 xã, 55 phường thuộc 4 huyện, 3 tỉnh của Vương quốc Campuchia là Mondulkiri, Kratie, Tbong Khmum, với dân số 13.538 hộ/73.458 người, bao gồm các dân tộc Khơme, Chàm, S’tiêng, Việt kiều. Trong suốt 20 năm qua, BĐBP đã hoàn thành xuất sắc công tác quản lý bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới. Để đạt được thành tích này, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã xác định công tác dân vận có vai trò đặc biệt quan trọng, vì không có nhân dân giúp sức thì đơn vị không thể hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, nhất là công tác bảo đảm an ninh biên giới và phòng chống buôn lậu.

Tích cực xóa mù chữ và khám bệnh cho nhân dân

Khu vực biên giới do đơn vị đảm nhận có 15 xã, 123 thôn, trong đó 27 thôn giáp biên giới thuộc 3 huyện Lộc Ninh, Bù Đốp và Bù Gia Mập, với dân số 29.583 hộ/120.948 người, thuộc 18 thành phần dân tộc sinh sống, trong đó 20% số dân là dân tộc thiểu số (DTTS). Trong đó, số người mù chữ ở độ tuổi từ 15-35 vẫn còn tới 1.629 người, chiếm 1,4% và chủ yếu là đồng bào DTTS. Phần lớn số người này có tập tục riêng, chưa nhận thức rõ về công tác giáo dục nên rất khó khăn trong việc vận động học viên đến lớp, đến trường. Nhiều hộ trên địa bàn kinh tế khó khăn, không đầu tư khuyến khích con em đến lớp. Và có không ít hộ quan niệm rằng chỉ cần biết lao động để kiếm sống là đủ nên ít người quan tâm đến việc học của con em...

 

Đại tá Nguyễn Văn Phương, Chính ủy BĐBP tỉnh tặng quà tết cho gia đình chính sách ở xã Lộc Thiện, huyện Lộc NinhĐại tá Nguyễn Văn Phương, Chính ủy BĐBP tỉnh tặng quà tết cho gia đình chính sách ở xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh

Trước tình hình này, Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh xác định, để quản lý bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ trước hết phải nâng cao dân trí để nhân dân nắm được đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chủ trương lớn của địa phương. Bên cạnh đó, phải giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo. Như vậy, đồng bào mới có điều kiện tham gia quản lý bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Hằng năm, đơn vị tổ chức điều tra bổ sung, khảo sát cụ thể, đánh giá khách quan thực trạng người mù chữ, tái mù chữ, học sinh bỏ học, nghỉ học và nhu cầu học tập của người dân trong cộng đồng cư dân biên giới. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương và các đơn vị đứng chân trên địa bàn để tổ chức tuyên truyền vận động trẻ em trong độ tuổi đến trường, huy động học sinh bỏ học tham gia các lớp phổ cập giáo dục. Nhằm tạo điều kiện cho các em có hoàn cảnh khó khăn được đến lớp, đến trường, BĐBP tỉnh tích cực chủ động thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường”, đến nay đơn vị đã nhận đỡ đầu 60 em, hỗ trợ mỗi em 500 ngàn đồng/tháng. Đồng thời đã cử cán bộ biên phòng trực tiếp đứng lớp giảng dạy xóa mù chữ cho cho 246 học viên. Phối hợp với phòng GD-ĐT các huyện biên giới huy động được 5 lớp phổ cập giáo dục tiểu học cho 54 học sinh. Những học sinh này sau khi kiểm tra hết mức 1 và mức 2 đều đạt yêu cầu kết quả 100%.

Cùng với công tác xóa mù chữ, Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cũng xác định chăm lo sức khỏe nhân dân khu vực biên giới là nhiệm vụ trọng tâm góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới. Do đó, hằng năm Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh thường xuyên phối hợp với ngành y tế địa phương, các bệnh viện trong và ngoài tỉnh tổ chức khám, điều trị cho trên 2.000 lượt người; cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho trên 7.700 lượt người, trị giá gần 2 tỷ đồng. Ngoài ra, đơn vị đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố Hồ Chí Minh, đoàn thầy thuốc tình nguyện thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà nhân dân phum Ôsam, xã SraeKhtum và Cothoom, xã Tuần Lung của Vương quốc Campuchia được 700 lượt người, tổng trị giá 280 triệu đồng.

Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và nông thôn mới

Hằng năm, ngay từ tháng đầu, đơn vị đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở nắm chắc tình hình địa bàn, nhân dân; qua đó tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết tốt vấn đề nảy sinh trong nhân dân, nhất là vấn đề đất đai, dân tộc, tôn giáo không để xảy ra điểm nóng. Phối hợp với các cấp, ngành thực hiện tốt tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tích cực tham gia tố giác tội phạm và phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự thôn, ấp. Thực hiện tốt các nội dung “Ngày biên phòng toàn dân”. Phối hợp với UBMTTQVN tỉnh xây dựng các “Điểm sáng văn hóa trên biên giới”; thực hiện cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới” và thực hiện phong trào “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Đến nay, BĐBP Bình Phước đã vận động tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây xong 5 trạm xá quân dân y; 1 công trình dân sinh; 1 phòng học; trên 200 ngôi nhà đại đoàn kết; nhà tình nghĩa, với tổng trị giá hơn 6 tỷ đồng. Đơn vị cũng đã trực tiếp sửa chữa được gần 400km đường giao thông nông thôn, làm và sửa trên 160 căn nhà cho dân, 9 phòng học. Thực hiện chương trình “Ngân hàng bò giống”, đơn vị đã vận động và trao 36 con bò cho 36 hộ có hoàn cảnh khó khăn, trị giá trên 800 triệu đồng. Hơn 20 năm qua, có 600 hộ dân vùng biên đã thoát nghèo nhờ được BĐBP Bình Phước trực tiếp giúp đỡ 12.000 ngày công, vật tư xây dựng, vật tư nông nghiệp, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, phương pháp canh tác...

Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ tăng cường các xã và đội ngũ đảng viên ở các đội công tác địa bàn của các đồn biên phòng đã tích cực tham gia sinh hoạt ở chi bộ thôn (ấp) theo Quy định tạm thời số 689-QĐ/TU của Tỉnh ủy Bình Phước. Những cán bộ này đã tổ chức tuyên truyền tập trung về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác biên giới, dân tộc... được trên 7.000 buổi, với 209.596 lượt người nghe; tuyên truyền qua loa phát thanh được trên 15.000 giờ; tuyên truyền nhỏ lẻ cho 16.367 hộ.

Với những thành tích đã đạt được trong thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, xây dựng đơn vị, tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa phương; BĐBP tỉnh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân chương chiến công, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc. Có nhiều tập thể, cá nhân được các bộ, ngành Trung ương, địa phương khen thưởng. Nhiều năm liền Đảng bộ BĐBP tỉnh được công nhận đạt trong sạch vững mạnh.

N.A

  • Từ khóa
3885

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu