Thứ 5, 25/04/2024 16:21:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:58, 10/03/2020 GMT+7

Phao tin về dịch bệnh là tội ác

Thảo Linh
Thứ 3, 10/03/2020 | 09:58:00 277 lượt xem
BPO - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Thị Liên (28 tuổi, trú xã Thọ Tân, huyện Triệu Sơn) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trên trang facebook cá nhân, Liên tung tin có một số lượng lớn khẩu trang y tế của một nhà máy cần bán, ai mua bao nhiêu cũng có. Thủ đoạn này không mới nhưng trong lúc khẩu trang y tế khan hiếm, những kẻ gian như Liên vẫn đạt được mục đích.

Sau khi Liên đăng tin, ngày 8-2, chị L.T.M (phường Ngọc Trạo, thành phố Thanh Hóa) đã liên lạc với Liên để mua khẩu trang và đã 4 lần chuyển tiền vào tài khoản của Liên với tổng 566,6 triệu đồng để mua 600 thùng khẩu trang y tế. Sau một thời gian chuyển tiền nhưng không thấy hàng gửi về, chị M trình báo công an. Cũng với thủ đoạn này, Lê Thị Liên đã chiếm đoạt 38,8 triệu đồng của một người ở thành phố Đà Nẵng và một người ở tỉnh Cao Bằng.

Dịch Covid-19 đang trở thành nỗi khiếp sợ, gây hoang mang trong xã hội nhưng lại là cơ hội để những kẻ táng tận lương tâm trục lợi như vụ lừa đảo của Lê Thị Liên hoặc những kẻ đầu cơ găm hàng để nâng giá các mặt hàng phòng chống dịch lên hàng chục lần. Rồi thông qua mạng xã hội, những người thiếu hiểu biết cũng hùa theo một cách vô tâm, vô cảm, gây rất nhiều hệ lụy đối với đời sống người dân. Ngày 30-1, có người tung tin giả trên facebook: “Chiều nay Hà Nội sẽ công bố phát dịch Corona, tối nay thời sự sẽ đưa tin về việc đêm nay nhà nước mình phun thuốc ngừa dịch cúm corona trên bầu trời toàn quốc nên mọi người hãy chia sẻ cho nhau, không nên ra đường trong khung giờ từ 4-7h30 sáng mai 1/2/2020”.

Thậm chí một số luật sư, người mẫu, diễn viên cũng “tranh thủ” dịch bệnh bằng các chiêu trò ăn theo phản văn hóa. Điển hình như ngày 5-2, trên facebook của luật sư Lê Văn Luân (facebook Luân Lê) đăng tải thông tin “Một gia đình có 4 người ở Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội nhiễm virus corona”. Thông tin này nhanh chóng được chia sẻ, gây hoang mang dư luận. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng của Hà Nội và Bộ Y tế đã nhanh chóng khẳng định thông tin nêu trên là sai sự thật. Rồi những nghệ sĩ tên tuổi như Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân, Cát Phượng... cũng đưa tin không chính xác về dịch bệnh. Ngay tại Bình Phước, ngày 5-2 vừa qua, Phòng PA03 Công an tỉnh đã phát hiện tài khoản “Chi Trần Chi Trần” đăng tải lên facebook cá nhân hình ảnh “Báo cáo điều tra trường hợp bệnh có yếu tố dịch tễ (tiếp xúc với người Trung Quốc) tại huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước” kèm theo dòng trạng thái “Tin cấp Huyện Chơn Thành, Bình Phước bệnh virus Corona về tới Bình Phước mình rùi nha mấy bạn ơi, nguy hiểm quá rùi”... Những tin đồn, cách đưa tin, giật tít theo kiểu “câu view” sẽ làm cho dịch bệnh trở nên khó kiểm soát, khó lường. Thế nhưng nhiều người vẫn vô tâm, vô cảm “câu view”.

Nhưng đáng nói nhất là những kẻ lâu nay luôn lợi dụng sự cố, sự kiện để chống phá đất nước như Phạm Đoan Trang, Nguyễn Lân Thắng, Bình Nhiêu Lộc, Dũng Vova... Những người này đang ráo riết lợi dụng dịch bệnh để thực hiện các âm mưu chính trị. Trong thời điểm dịch bệnh nguy hiểm ở mức báo động thì các thông tin về số ca nhiễm bệnh, số ca nghi nhiễm, số người tử vong, người bị nhiễm ở đâu... là những điều mà rất nhiều người muốn biết. Và đây chính là mảnh đất tốt để những kẻ như Nguyễn Lân Thắng, Phạm Đoan Trang thực hiện các âm mưu, thủ đoạn của mình. Chúng gieo rắc nỗi kinh hoàng cho người dân thông qua những câu chuyện thêu dệt, bịa đặt, nửa kín nửa hở về tình hình dịch bệnh cũng như kết quả phòng, chống dịch của ngành y tế và của Chính phủ. Bất chấp những kết quả tốt đẹp ban đầu về phòng, chống dịch của ngành y tế dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ; sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Bất chấp sự ghi nhận, đánh giá cao của Tổ chức Y tế thế giới về năng lực phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam, chúng vẫn thản nhiên bịa ra các con số mắc bệnh và chết; bình phẩm theo hướng gây hoang mang cho cộng đồng. Chúng còn tung tin ngành y tế che giấu thông tin về dịch để người dân mất lòng tin. Mục tiêu cuối cùng của chúng là đổ lỗi cho Đảng, Nhà nước yếu kém trong việc đối phó với dịch bệnh.

Vẫn biết lâu nay, những kẻ cơ hội chính trị không từ một thủ đoạn nào để chống phá đất nước, nhưng lợi dụng nỗi hoang mang, thống khổ của nhân loại để bịa chuyện, phao tin thất thiệt chống phá đất nước thì không còn chút nhân tâm nào nữa. Luật sư, nghệ sĩ hay bất cứ ai, nếu cố tình tung tin sai sự thật về dịch Covid-19 thời gian qua đều bị cộng đồng lên án và bị cơ quan chức năng xử lý.

  • Từ khóa
2892

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu