Thứ 6, 29/03/2024 01:41:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 14:42, 16/11/2017 GMT+7

Phải biết yêu thương bản thân

Thứ 5, 16/11/2017 | 14:42:00 616 lượt xem

BP - Đã hơn một lần tôi nghe câu nói: “Bạn không thể mong chờ người khác yêu thương, tôn trọng mình khi bạn còn chưa biết cách tự yêu thương và tôn trọng bản thân”. Ngẫm mới thấy, câu nói này không phải ai cũng làm được. Nhiều người vợ quần áo lôi thôi, ăn uống kham khổ vì dành hết vật chất, tình cảm chăm sóc, quan tâm chồng. Nhưng rồi đã không ít người chồng quay ra xem thường vợ mình vì thấy “cũ”, không “xứng” và ra ngoài tán tỉnh những cô nàng thơm tho, xinh đẹp. Họ không nghĩ vì ai mà người “đầu gối tay ấp” của họ trở nên như thế? Sự “cho đi” quá nhiều và vô điều kiện của người phụ nữ lại là nguyên nhân làm họ tổn thương nhưng khi nhận ra thì đã muộn.

Mới đây, tôi đọc 2 sự việc đăng tải trên báo chí và xót xa nhận ra rằng, chính các cô gái không biết trọng bản thân làm cho người từng nói lời yêu thương với mình quay ra rẻ rúng. Cũng vì không biết cách yêu thương, tôn trọng bản thân, họ tự đẩy mình sâu hơn vào hố ngăn cách “trọng nam khinh nữ” vốn đang được xã hội lên án, tìm cách xóa bỏ vì sự tiến bộ, văn minh của nhân loại.

Câu chuyện thứ nhất là việc anh chàng bảnh bao có tên N.T.H đưa bạn gái tới bệnh viện để “xử lý” cái thai, dù cô gái van xin muốn giữ lại. Bác sĩ cũng cảnh báo cơ địa của cô gái không tốt, nếu phá bỏ thai có nguy cơ vô sinh. Lấy lý do gia đình phản đối, chưa lo được cho tương lai, chưa thể cưới nhau... nên anh ta phải chọn phương án đưa bạn gái đi phá thai. Anh ta còn ra vẻ đạo đức khi nói: “Anh thà mang tiếng giết người còn hơn là đẻ con ra mà nó phải khổ”.

Có hàng ngàn bình luận với ý kiến trái chiều. Một bên không tiếc lời mắng nhiếc sự vô trách nhiệm của nam thanh niên, khẳng định anh này không xứng đáng làm đàn ông khi nhẫn tâm bỏ đứa con của mình. Phía bên kia thì cho rằng, đáng lẽ cô gái nên quyết liệt giữ lại thai mà không cần phải van xin, nài nỉ. Tại sao cô gái lại có thể mù quáng nghe lời người gây ra “hậu quả” như vậy mà không nghĩ đến tương lai của chính mình. Vì có thể cô gái sẽ vĩnh viễn mất đi quyền được làm mẹ sau lần phá thai này.

Câu chuyện thứ hai là một bà mẹ kiên quyết yêu cầu người yêu của con trai mình phải có thai mới cho tổ chức cưới. Theo lời kể của cô gái, hai người đã yêu nhau được hơn 1 năm, ba mẹ đối phương biết rất rõ về mối quan hệ của hai người. Trong một lần về ra mắt gia đình bạn trai, cô gái “điếng người” khi mẹ người yêu bắt phải có thai rồi mới được cưới, nếu không bà sẽ không đồng ý. Điều này khiến cô gái rất khó xử. Gia đình cô không thể chấp nhận yêu cầu của “đàng trai” vì việc con gái mang tiếng “chửa trước” rồi mới gả đi sẽ bị khinh bỉ, gièm pha.

Chàng trai cũng ở thế khó xử khi ép bạn gái phải quan hệ trước hôn nhân với lý do: “Ba mẹ anh thấy nhiều cặp vợ chồng lấy nhau rồi năm, bảy năm sau vẫn chưa có con. Dù họ chạy chữa khắp nơi... Họ sợ em bị vô sinh nên muốn “chắc chắn”(!?)”.

Bài viết “gây bão” trên mạng xã hội với hầu hết ý kiến cho rằng, bà “mẹ chồng tương lai” này vô cùng quá đáng khi đưa ra yêu cầu như thế. Giả sử cô gái bị vô sinh thật thì con trai và gia đình họ “ngoảnh mặt làm ngơ” sao? Sự ê chề của cô gái rồi sẽ đi đến đâu? Đã yêu nhau thì phải “một trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng” chứ không thể ích kỷ chỉ biết nghĩ cho bản thân và gia đình.

Qua những gì diễn ra, tôi chỉ mong những cô gái nào rơi vào hoàn cảnh tương tự hãy kiên quyết không nghe theo đòi hỏi vô lý. Nhiều bà mẹ đơn thân vẫn có cuộc sống viên mãn; không ít gia đình vô sinh vẫn có niềm vui từ sự tôn trọng, yêu thương nhau và chăm sóc những đứa con nuôi hay thụ tinh nhân tạo, hợp đồng mang thai hộ theo quy định pháp luật... Vợ chồng chỉ có thể “ăn đời ở kiếp” với nhau khi đồng thuận, tôn trọng, yêu thương lẫn nhau, bởi nhiều cặp vợ chồng “đủ nếp, đủ tẻ” vẫn đưa nhau ra tòa khi “không hợp”. Khi biết tôn trọng, yêu thương bản thân trước khi yêu người khác thì sẽ giúp mỗi người nhìn thấy được giá trị và sự quan trọng của bản thân, từ đó biết cải thiện, biến mình thành con người tuyệt vời hơn.

An Nhiên

  • Từ khóa
107865

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu