Thứ 6, 29/03/2024 16:00:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:27, 21/10/2015 GMT+7

Tăng cường quản lý quy hoạch xây dựng để ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ 4, 21/10/2015 | 14:27:00 46 lượt xem
BPO - Đó là một trong những nội dung chính tại Công văn số 3235/UBND-KTN vừa được UBND tỉnh ban hành. Theo công văn này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

UBND các huyện, thị xã phối hợp với Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn tỉnh tổ chức theo dõi chặt chẽ, thường xuyên, liên tục và dự báo thời tiết trong thời gian tới; cập nhật số liệu mới nhất về điều kiện tự nhiên. Nghiên cứu và lập các bản đồ có nguy cơ ngập nước, sạt lở, lũ quét... tại các khu đô thị, khu dân cư để cảnh báo người dân hạn chế xây dựng hoặc có các giải pháp ứng phó thích hợp; chủ động di dời dân khi mưa, lũ xảy ra; nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch đô thị, khu dân cư nông thôn và hạ tầng kỹ thuật cho phù hợp. Những huyện, thị có địa hình đồi dốc cần rà soát, xác định các khu vực xây dựng trên sườn đồi có nguy cơ sạt, trượt khi mưa lũ; xem xét hạn chế hoặc không quy hoạch, cấp phép xây dựng công trình tại các khu vực này. Kiên quyết di dời dân ra khỏi các vị trí sườn dốc có nguy cơ sạt, trượt cao. Tính toán lưu vực, tập trung rà soát hệ thống tiêu thoát nước đô thị kết hợp với hệ thống công trình thủy lợi và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác nhằm bảo đảm việc phân vùng, thoát lũ, chống ngập úng đô thị và chống trượt, lở đất.

Sở Xây dựng phối hợp với UBND các huyện, thị xã rà soát, đánh giá các dự án phát triển đô thị tại các khu vực thấp, trũng đảm bảo cốt nền và mật độ xây dựng phù hợp. Rà soát, đánh giá các quy hoạch xây dựng đô thị, hạ tầng kỹ thuật; tham mưu UBND tỉnh hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các giải pháp thích ứng nhằm khắc phục thiên tai, biến đổi khí hậu. Rà soát, đánh giá mức độ an toàn các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật như nhà máy nước sạch, trạm bơm, nhà máy xử lý nước thải… và có giải pháp bảo vệ, phòng ngừa khắc phục sự cố. Tham mưu UBND tỉnh hướng dẫn UBND các huyện, thị xã quy hoạch xây dựng đô thị nông thôn và tổ chức không gian đô thị theo hướng ứng phó với biến đổi khí hậu.

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên sẽ khắc phục tình trạng quy hoạch yếu kém và bất cập như hiện nay để có thể chủ động được trong việc ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu…

Thúy Ái

  • Từ khóa
52739

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu