Thứ 4, 24/04/2024 20:46:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 16:41, 13/03/2020 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Ông Điểu Sơn giàu lòng nhân ái

Phạm Yến
Thứ 6, 13/03/2020 | 16:41:00 210 lượt xem
BPO - Được người dân tin yêu bầu là người có uy tín trong cộng đồng thôn Phú Bình, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng, ông Điểu Sơn (ảnh, 61 tuổi) còn là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình và giàu lòng nhân ái, thường xuyên giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Năm 1992, ông Sơn cùng vợ là bà Thị Xu (55 tuổi) từ huyện Đồng Phú về thôn Phú Bình lập nghiệp. Thời gian đầu gặp nhiều khó khăn, vợ chồng ông động viên nhau tích cực khai hoang và cải tạo đất trồng cây ngắn ngày để phục vụ bữa ăn hằng ngày. Tích lũy kinh nghiệm, trên 6 ha đất khai hoang được, vợ chồng ông đã dần đưa cây điều vào trồng thay thế loại cây kém năng suất trước đây. Kinh tế gia đình được cải thiện, vợ chồng ông lại bàn nhau mua thêm đất để phát triển sản xuất. Đến nay, gia đình ông đã mở rộng đất canh tác lên 12 ha, trong đó 6 ha trồng điều, còn lại trồng cao su.

Để cây trồng cho năng suất cao, ông luôn tích cực tham gia các lớp tập huấn do địa phương tổ chức; chủ động theo dõi chăm sóc, xử lý khi có sâu bệnh hại trên các loại cây trồng. Chính vì vậy, vườn cây của hộ ông đạt năng suất cao hơn các hộ trong vùng. Bên cạnh làm giàu cho gia đình, ông còn tuyên truyền, vận động bà con áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, cách chăm sóc cây trồng hiệu quả, góp phần tăng sản lượng, đem lại thu nhập cao.

Gia đình ông Điểu Sơn được UBMTTQVN huyện Phú Riềng tặng giấy khen vì có nhiều đóng góp trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa năm 2019

Năm 2004, được nhân dân tín nhiệm bầu làm người có uy tín trong thôn, ông càng tích cực tham gia công tác xã hội, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông Sơn cho biết: Tôi thường xuyên vận động tuyên truyền các hoạt động văn hóa - văn nghệ, dạy thanh niên trong thôn biết đánh cồng, chiêng. Tuyên truyền người dân đã uống rượu, bia thì không điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không chạy quá tốc độ sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản; kết hợp với Ban công tác mặt trận thôn vận động những gia đình có con em bỏ học cho trẻ tiếp tục đến lớp; không xả rác bừa bãi ra sông suối; thăm hỏi, vận động bà con nâng cao nhận thức, tham gia bảo vệ an ninh trật tự, phát triển kinh tế gia đình...

Anh Điểu Chính, Trưởng thôn Phú Bình cho biết: Mặc dù, ông Điểu Sơn đã lớn tuổi nhưng vẫn tích cực cùng gia đình lao động phát triển kinh tế; gương mẫu chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Ông đã đóng góp rất nhiều cho thôn, đặc biệt là hoạt động nhân đạo, từ thiện. Ông còn phối hợp ban thôn làm tốt tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; động viên bà con tiếp tục giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mình; vận động thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự.

Đối với Quỹ “Vì người nghèo” do thôn và xã phát động, gia đình ông Sơn luôn đi đầu đóng góp. Năm 2019, tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, ông đã quyên góp 1 triệu đồng ủng hộ các gia đình khó khăn trong thôn. Năm 2018, khi được Nhà nước hỗ trợ làm đường nhựa vào thôn, quy định mỗi hộ dân đóng góp 1 triệu đồng chung tay làm đường, gia đình ông đã tiên phong đóng 3 triệu đồng.

Đặc biệt, khi biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Thị Lan ở cùng thôn, ông Sơn đã bàn với gia đình bán cho hộ chị Lan 200m2 đất với giá 25 triệu đồng để xây nhà. Chị Thị Lan xúc động nói: Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, một mình tôi nuôi 4 con nhỏ, không có nhà cũng không có đất. Được gia đình chú Sơn bán rẻ đất ở và chính quyền địa phương quan tâm xây nhà tình thương, đến nay mẹ con tôi đã có chỗ ở ổn định. Tôi rất cảm ơn.

Không những làm kinh tế giỏi, là người có uy tín trong thôn, giàu lòng nhân ái, ông Sơn còn là người chồng, người cha mẫu mực trong gia đình. Ông luôn bảo ban con cháu tích cực làm ăn, tuân thủ các quy định pháp luật, sống hòa thuận với anh em, bạn bè, hàng xóm. Nhiều năm liên tục, hộ ông nhận được giấy khen của xã và huyện là gia đình văn hóa tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới của địa phương.

  • Từ khóa
45544

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu