Thứ 6, 19/04/2024 23:42:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 05:47, 01/02/2020 GMT+7

Nước Anh sắp bắt đầu chương mới sau gần nửa thế kỷ gắn kết với EU

Nguồn TTXVN
Thứ 7, 01/02/2020 | 05:47:00 160 lượt xem
BPO - Trong một tuyên bố để đánh dấu sự kiện lịch sử Anh sẽ chính thức rời khỏi EU, Thủ tướng Johnson nói rằng đây không phải sự kết thúc mà là thời điểm ''bình minh ló rạng và một chương mới sẽ bắt đầu."

Nuoc Anh sap bat dau chuong moi sau gan nua the ky gan ket voi EU hinh anh 1Đại diện thường trực của Anh tại Liên minh châu Âu (EU) Sir Tim Barrow (trái) trao bản thỏa thuận Anh rời EU chờ được phê chuẩn cho Tổng thư ký Hội đồng châu Âu Jeppe Tranholm-Mikkelsen tại Brussels, Bỉ ngày 29-1-2020

Theo kế hoạch, Vương quốc Anh sẽ chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào lúc 23h ngày 31-1 (khoảng 6 giờ sáng ngày 1-2 theo giờ Việt Nam), qua đó kết thúc giai đoạn gắn kết gần nửa thế kỷ với EU và bắt đầu một chương mới nhưng tiềm ẩn nhiều bất ổn trong lịch sử nước này.

Trong một tuyên bố để đánh dấu sự kiện lịch sử này, Thủ tướng Anh nói rằng đây không phải sự kết thúc mà là thời điểm ''bình minh ló rạng và một chương mới sẽ bắt đầu."

Với sự kiện này, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên rời khỏi khối gồm 28 thành viên sau khi tham gia EU vào năm 1973. Thủ tướng Boris Johnson - người đã ủng hộ kịch bản Brexit kể từ cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý gây nhiều chia rẽ hồi năm 2016, đã cam kết sẽ đoàn kết đất nước trong một kỷ nguyên thịnh vượng mới.

Lễ kỷ niệm chính thức sẽ không diễn ra rầm rộ để thể hiện sự tôn trọng đối với một nửa dân số nước Anh muốn ở lại EU và những người vẫn lo ngại về tương lai phía trước.

Người dân Anh sẽ không ngay lập tức cảm thấy bất kỳ sự khác biệt nào sau ngày 31-1 nhờ giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 11 tháng như một phần của thỏa thuận ''ly hôn'' giữa Anh và EU được Nghị viện châu Âu thông qua trong tuần này.

Theo thỏa thuận, công dân Anh sẽ có thể làm việc và giao dịch tự do với các quốc gia EU cho đến ngày 31-12 tới và ngược lại người EU cũng có quyền tương tự tại nước Anh, dù quốc gia này sẽ không còn được đại diện trong các tổ chức của khối.

Tuy nhiên, trong khi các điều khoản ''ly hôn'' đã được thông qua, nước Anh vẫn phải đạt được thỏa thuận về quan hệ tương lai với EU, đối tác thương mại lớn nhất của nước này.

Thỏa thuận ''ly hôn'' đã giải quyết vấn đề nợ của London, quyền của người EU tại nước này, tình trạng biên giới của khu vực Bắc Ireland và giai đoạn chuyển tiếp. Nhưng ông Johnson đã chỉ cho mình 11 tháng để đàm phán một thỏa thuận quan hệ đối tác mới với EU, bao gồm tất cả mọi lĩnh vực từ thương mại đến hợp tác an ninh.

Thủ tướng Johnson đã cam kết sẽ đưa nước Anh rời khỏi thị trường chung và liên minh hải quan của EU để nước này có thể đàm phán được các thỏa thuận thương mại khác trên toàn thế giới. Nhưng chính xác quá trình này sẽ diễn ra như thế nào và việc các công ty phụ thuộc nhiều vào hoạt động kinh doanh với EU sẽ bị ảnh hưởng ra sao vẫn chưa rõ ràng.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Anh sẽ công bố kế hoạch của ông trong một bài phát biểu vào thứ Hai tuần tới (3-2). Nhưng phía Brussels đã cảnh báo rằng ông phải hạn chế những tham vọng của mình hoặc yêu cầu thêm thời gian đàm phán.

  • Từ khóa
80838

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu