Thứ 6, 29/03/2024 01:18:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 16:18, 02/05/2013 GMT+7

Núi Phú Sĩ sắp trở thành di sản văn hóa thế giới

Thứ 5, 02/05/2013 | 16:18:00 270 lượt xem


Núi Phú Sĩ chụp từ trên máy bay

Chính phủ Nhật Bản cho biết Ban cố vấn của Ủy ban Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã đề nghị đưa núi Phú Sĩ, một biểu tượng của Đất nước Mặt Trời mọc, vào danh sách các di sản văn hóa thế giới.

Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga nói rằng ông “rất vui mừng” trước việc núi Phú Sĩ được đề cử vào danh sách các di sản văn hóa thế giới, nhưng cũng “rất đáng tiếc” là đề nghị của Nhật Bản đề cử các di sản ở Kamakura bị phủ quyết.

Núi Phú Sĩ dự kiến sẽ chính thức được đưa vào danh sách di sản văn hóa thế giới vào tháng 6 tới, khi Ủy ban di sản thế giới của UNESCO họp ở Campuchia và chính phủ Nhật Bản sẽ làm hết sức mình để việc này trở thành hiện thực.

Tuy nhiên, việc đăng ký núi Phú Sĩ vào danh sách các di sản thế giới vẫn đang đối mặt với thách thức khi Hội đồng quốc tế về di tích và di chỉ (ICOMOS) muốn loại khu rừng thông Miho-no-Matsubara khỏi quần thể núi Phú Sĩ với lý do khu rừng này nằm cách núi Phú Sĩ tới 45km.

Tỉnh trưởng tỉnh Shizuoka Heita Kawakatsu cho rằng lý do khu rừng nằm xa ngọn núi Phú Sĩ không có tính thuyết phục và ông sẽ tiếp tục đấu tranh để khu rừng này được công nhận là một phần của quần thể núi Phú Sĩ.

Trước yêu cầu trên của ICOMOS, Cơ quan phụ trách các vấn đề văn hóa của Nhật Bản đang thương lượng với các chính quyền địa phương về biện pháp xử lý vấn đề này.

Trước đó năm 2011 đã từng có tiền lệ tương tự khi Nhật Bản phải loại một phần di tích, di chỉ liên quan tới khu vực di tích lịch sử Hiraizumi để được sự công nhận của hội đồng UNESCO.

Chính quyền và người dân địa phương đã cố gắng đăng ký núi Phú Sĩ là di sản thiên nhiên thế giới, nhưng phải từ bỏ ý định này một phần do việc xả rác bất hợp pháp và họ quyết định chuyển sang đề cử núi này là di sản văn hóa.

Trong đề cử của chính phủ Nhật Bản, núi Phú Sĩ gồm khu vực rộng 70.000ha thuộc tỉnh Yamanashi và Shizuoka, trong đó có 5 hồ lớn và thác Shiraito. 

OMOCOS đã lưu ý rằng núi Phú Sĩ là biểu tượng quốc gia của Nhật Bản và có các truyền thống tôn giáo, nghệ thuật. Nếu được công nhận, núi Phú Sĩ sẽ là di sản văn hóa thế giới thứ 13 của Nhật Bản.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Yasuhiro Nakasone, Chủ tịch tổ chức phi lợi nhuận Hội đồng quốc gia Di sản thế giới núi Phú Sĩ cho biết ông “tin chắc rằng di sản của Nhật Bản sẽ trở thành di sản thế giới.” Người dân gần núi Phú Sĩ đang hy vọng sự kiện này sẽ giúp thúc đẩy ngành du lịch Nhật Bản và địa phương.

Trong khi đó, ICOMOS đã bác đề xuất bổ sung các di tích ở Kamakura vào danh sách di sản thế giới do các di tích này liên quan trực tiếp đến sự cai trị của chế độ Mạc Phủ trung cổ. 

Quần thể di tích Kamakura rộng 2.000ha, gồm đền Tsurugaoka Hachimangu, chùa Enkaku và tượng Đại Phật. 

Khu di tích này nằm phía tây nam của Tokyo, là thủ đô của chính phủ Samurai từ cuối thế kỷ 12 đến thế kỷ 14, nơi sản sinh ra các nghi lễ văn hóa, trong đó có trà đạo và thiền.
 
(Theo Vietnam+)
  • Từ khóa
87881

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu