Thứ 6, 19/04/2024 06:45:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:20, 28/05/2020 GMT+7

Nông thôn mới thay đổi cuộc sống người dân

Vũ Nam - Phạm Yến
Thứ 5, 28/05/2020 | 14:20:00 907 lượt xem
BPO - Bình Sơn là xã thứ 4 của huyện Phú Riềng được chọn về đích nông thôn mới (NTM) năm 2019. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và sự giúp đỡ của các cấp, ngành, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã, cuối năm 2019 Bình Sơn đã về đích NTM đúng hẹn.

Khơi sức dân

Thôn Bình Minh, xã Bình Sơn có diện tích tự nhiên khoảng 250 ngàn ha với trên 200 hộ dân, hơn 90% là đồng bào dân tộc thiểu số. Người dân nơi đây chủ yếu sản xuất nông nghiệp và làm thuê. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban điều hành thôn luôn tích cực vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng đường thôn, xóm; kéo điện chiếu sáng... tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Ông Điểu Dâu, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Bình Minh cho biết: Năm 2019, ban thôn vận động 500 ngàn đồng/hộ để tu sửa nhà văn hóa cộng đồng; vận động nhân dân hiến đất, cắt cây cao su làm đường giao thông và được người dân đồng tình, hưởng ứng. Bởi lợi ích đem lại cho nhân dân là đi lại thuận lợi, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, dễ dàng lưu thông hàng hóa. Đến nay, ban thôn đã vận động nhân dân làm 3 tuyến đường dài hơn 1,4km.

Xây dựng nông thôn mới, nhân dân thôn Bình Minh, xã Bình Sơn, huyện Phú Riềng hiến đất, cắt cây cao su làm 3 tuyến đường dài hơn 1,4km

Một trong những đích đến của xây dựng NTM là giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao mức sống người dân. Vì vậy, xã Bình Sơn chú trọng thực hiện tiêu chí giảm nghèo gắn với xây dựng NTM. Nhiều chính sách hướng đến giảm nghèo được xã triển khai như hỗ trợ nhà ở, cây - con giống, tạo điều kiện vay vốn sản xuất, giúp hộ dân có sinh kế vươn lên thoát nghèo. Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 0,99%. Là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở và phương tiện sinh kế, anh Điểu Quyền, thôn Bình Minh chia sẻ: Trước đây, tôi không nghĩ mình có thể thoát nghèo. Vừa qua, tôi được chính quyền hỗ trợ xây căn nhà, giúp vay vốn ngân hàng để phát triển kinh tế. Ngoài ra, tôi còn được xã hỗ trợ 1 con bò giống, từ đó giúp gia đình thoát nghèo.

Bên cạnh đó, xã cũng chú trọng nâng cao thu nhập cho người dân; vận động, khuyến khích nhân dân đầu tư vào các mô hình chăn nuôi, trồng trọt quy mô, hiện đại. Từ định hướng đúng đắn đã làm thay đổi đời sống, thu nhập của người dân. Năm 2015, thu nhập bình quân của xã chỉ đạt 20 triệu đồng/người thì đến cuối năm 2019 tăng lên 54,06 triệu đồng/người. Từ đó xuất hiện nhiều tấm gương nông dân dám nghĩ, dám làm vươn lên làm giàu chính đáng.

Điển hình như mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao của hộ ông Trương Viết Phú ở thôn Bình Điền, xã Bình Sơn. Với diện tích hơn 4.000m2, sau 1 năm đầu tư, chăm sóc đem lại cho hộ ông lợi nhuận gần 500 triệu đồng. Việc chuyển đổi cây trồng của gia đình ông đã mang lại hiệu quả vượt trội, từ đó khuyến khích nhiều nông dân trên địa bàn xã sáng tạo trong phát triển kinh tế. Ông Phú cho biết: Trước đây, gia đình tôi trồng cây cao su nhưng giá mủ xuống thấp, tôi nhận thấy cần có mô hình sản xuất mới để phát triển kinh tế gia đình. Qua quá trình tìm hiểu, tôi chọn cây dưa lưới và đã cho hiệu quả cao.

Đổi mới nông thôn

Năm 2019, xã Bình Sơn được huyện Phú Riềng chọn xây dựng về đích NTM. Khi đó, xã đạt 16/19 tiêu chí, còn 3 tiêu chí chưa đạt gồm giao thông, trường học và cơ sở vật chất văn hóa. Để về đích đúng hẹn, xã Bình Sơn cần hơn 28 tỷ đồng để hoàn thành 3 tiêu chí còn lại. Quá trình thực hiện, Bình Sơn gặp nhiều khó khăn như: xã có diện tích rộng, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống đông, hạ tầng giao thông còn yếu, kém; việc huy động đóng góp trong nhân dân còn hạn chế...

Bà Mai Thị Thuyết, Bí thư Đảng ủy xã Bình Sơn cho biết: Ngay từ khi xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền qua các hội nghị của xã, thôn và các tổ chức, đoàn thể; phát bản tin trên hệ thống loa truyền thanh của xã; treo băng rôn, pa-nô, áp-phích để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM và chủ động tham gia. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã thường xuyên nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các tiêu chí để kịp thời tháo gỡ.

Đến nay, các tiêu chí đã đạt từ đầu năm 2019 đều được duy trì và giữ vững; 3 tiêu chí còn lại đã hoàn thành và về đích đúng hẹn. Diện mạo nông thôn của xã có nhiều chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng được chú trọng; nhà cửa, đường làng, ngõ xóm được khang trang, sạch sẽ. Toàn xã đã nhựa hóa hoặc bê tông hóa được 100% đường trục xã; đường thôn, ngõ, xóm cứng hóa đạt 100%; tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt 100%; tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn theo quy định 97,6%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên 94,2%; 5/5 khu dân cư đạt văn hóa; trên 98,92% người dân hài lòng về chương trình xây dựng NTM... Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của xã được đảm bảo, ổn định. Đặc biệt, Bình Sơn không có nợ đọng trong xây dựng cơ bản; đời sống người dân đổi thay từng ngày.

  • Từ khóa
54782

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu