Thứ 6, 29/03/2024 03:40:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:50, 30/05/2018 GMT+7

Nông thôn mới không phải là cuộc chạy đua hình thức - Bài 1

Thứ 4, 30/05/2018 | 06:50:00 1,216 lượt xem

CHUNG SỨC  XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

BP - Theo kế hoạch, năm 2018, Bình Phước có thêm 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và 2 thị xã hoàn thành xây dựng NTM là Đồng Xoài và Phước Long. Để đạt mục tiêu đề ra, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị xã linh động thực hiện các tiêu chí, trong đó chú trọng chất lượng, không chạy theo thành tích, không để xảy ra nợ đọng trong xây dựng NTM.

Không huy động quá sức dân

Để đạt mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, các ngành chức năng, huyện và xã, đặc biệt là 9 xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2018 đã cùng nhân dân tích cực triển khai thực hiện nhiều công việc nhằm hoàn thành các tiêu chí còn lại. Một số xã xây dựng kế hoạch chuyên đề để thực hiện từng tiêu chí khó, đặc thù; trong đó, ưu tiên nguồn lực xây dựng những công trình từ năm 2017, như Tân Thành (Bù Đốp), Lộc Tấn, Lộc Thành (Lộc Ninh), Phú Sơn (Bù Đăng), Long Hưng (Phú Riềng)... Việc công bố quyết định công nhận 12 xã về đích năm 2017 kết hợp với tuyên truyền các tấm gương tiêu biểu, mô hình hay, điển hình trong xây dựng NTM đã góp phần tạo tinh thần phấn khởi, hăng hái của nhân dân.

Ấp 2, xã Minh Long (Chơn Thành) đang triển khai thực hiện 8 tuyến đường bê tông dài 2,8km và 500m đường nhựa theo cơ chế đặc thù

Từ nguồn xi măng tỉnh bảo lãnh năm 2017, trong quý 1/2018, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh đã phân bổ về các huyện, ưu tiên những xã phấn đấu về đích NTM năm 2018 thực hiện trước. Văn phòng điều phối đã có văn bản yêu cầu đăng ký nhu cầu và danh mục xi măng tỉnh bảo lãnh năm 2018 là 35.686/60.000 tấn xi măng. Ông Lường Đình Hải, Phó chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết: Giao thông là tiêu chí khó đối với hầu hết các xã do kinh phí đầu tư lớn. Để về đích NTM vào cuối năm nay, ngoài tranh thủ nguồn vốn Trung ương, tỉnh và huyện kết hợp vận động nhân dân hiến đất, góp tiền, ngày công lao động thực hiện các công trình. Tuy nhiên, khả năng hỗ trợ cát, đá, chi phí vận chuyển có hạn cùng với thời tiết diễn biến thất thường, xuất hiện mưa trái mùa làm giảm tốc độ thi công đường giao thông theo cơ chế đặc thù.

Thời điểm này, 9 xã phấn đấu về đích đều chưa đạt các tiêu chí về cơ sở hạ tầng nên có nhu cầu rất cao về vốn xây dựng trường học, đường giao thông, nhà văn hóa. Để về đích đúng lộ trình, các xã rất cần sự vào cuộc đồng bộ, hiệu quả của cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến xã và đặc biệt là tạo sự đồng thuận trong nhân dân”.

Ông LƯỜNG ĐÌNH HẢI cho biết.

Giai đoạn 2016-2020, từ nguồn kinh phí nhà nước và vận động trong nhân dân, đến nay xã Long Hưng (Phú Riềng) đã hoàn thành 3km đường nhựa, 4km bê tông và 15km sỏi đỏ. Xã đang gấp rút triển khai xây dựng chợ nông thôn; 16 phòng học lầu ở các trường trên địa bàn từ nguồn kinh phí đầu tư công. “Trên địa bàn xã có dự án đường giao thông Long Hưng - Phước Bình trong kế hoạch đầu tư công 2018-2020, nhưng chưa được ghi vốn trong năm 2018. Vì vậy, xã cần số vốn trên 40 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước 36 tỷ đồng, còn lại vận động nhân dân đóng góp” - Chủ tịch UBND xã Long Hưng Nguyễn Văn Thanh cho biết.

Long Hưng cũng đang huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, làm tốt tuyên truyền, vận động. Đảng ủy, UBND xã yêu cầu cán bộ, đảng viên phải noi gương làm trước, nhưng không vì thế mà huy động quá sức dân. Trong điều kiện ngân sách tỉnh, huyện có hạn, để hoàn thành tiêu chí giao thông, Long Hưng ưu tiên chọn những thôn, ấp có khả năng đối ứng làm trước, các thôn khác học hỏi kinh nghiệm.

Được chọn về đích NTM năm 2018 nên cấp ủy, chính quyền ở xã Tân Hòa (Đồng Phú) đang tích cực vào cuộc với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương. Ông Hà Trung Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa cho biết: Ngay từ đầu năm, xã đã linh hoạt trong thu vốn đối ứng để làm đường giao thông. Những gia đình thuộc diện nghèo được miễn hoàn toàn, hộ khó khăn thì xem xét miễn giảm một phần và chia thành nhiều đợt thu để không gây khó cho người dân. Nhân dân đồng lòng nên trong năm 2017 và đầu năm 2018, Tân Hòa đã bê tông hóa 1,8km đường và được bổ sung 8,8 tỷ đồng, khởi công 3 tuyến đường nhựa với chiều dài 4km. Xã còn chỉ đạo ban điều hành các ấp tích cực vận động nhân dân đóng góp vốn đối ứng bê tông hóa các đường liên thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đến nay, Tân Hòa đã đạt 15/19 tiêu chí, 4 tiêu chí còn lại gồm điện, đường, trường học, thu nhập phải chờ nguồn vốn phân bổ về sẽ tiếp tục triển khai các hạng mục còn lại.

Linh động gỡ khó

Đến nay, 9 xã phấn đấu về đích NTM trong năm 2018 đạt bình quân 14,22 tiêu chí/xã. Tuy nhiên, một số tiêu chí thiếu bền vững. Các tiêu chí chưa đạt cần nhiều vốn như trường học, đường giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, điện. Trong khi đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, một số xã có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, dân cư thưa thớt nên rất khó huy động vốn. Vì vậy, việc nâng cao tính chủ động, linh hoạt trong các khoản thu, phân kỳ vốn hợp lý... cần được các xã cân đối để về đích đúng lộ trình.

Tuyến đường bê tông do nhân dân thôn Sơn Thành, xã Phú Sơn (Bù Đăng) đóng góp xây dựng năm 2017 tạo thuận lợi cho người dân đi lại và giao thương hàng hóa

Xã An Khương (Hớn Quản) có một số tiêu chí đã đạt nhưng không bền vững do bộ tiêu chí mới. Trong khi vốn ngân sách phân bổ cho xã còn thấp, chưa đáp ứng nhu cầu của đề án. Các danh mục đầu tư công trung hạn nhưng chưa được thực hiện là công trình đường từ xã An Khương - Trảng Tranh - Thanh An. Mặt khác, xã có trên 60% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số... Tuy nhiên, khó khăn càng tiếp thêm động lực để nhân dân cùng chính quyền xã đồng lòng phấn đấu. Để thực hiện các tiêu chí khó, trước tiên xã xác định phải nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt là các thôn đông đồng bào dân tộc thiểu số bằng nhiều hình thức như: cấp con giống và hướng dẫn kỹ thuật nuôi dê, bò sinh sản; thu hút doanh nghiệp đến đầu tư cơ sở bóc tách hạt điều... góp phần giải quyết việc làm cho người dân. Phấn đấu cuối năm 2018 thu nhập bình quân đạt 42 triệu đồng/người. Hiện các tiêu chí đường giao thông nông thôn, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và thu nhập đang được đầu tư, xây dựng trên tinh thần khẩn trương về đích.

Ông Cao Ngọc Quang, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn (Bù Đăng) cho biết: Ngoài các tuyến đã được bê tông, trải nhựa thì xã còn 10,8km đường trục thôn, liên thôn là đường đất, 1,291km đường sỏi đỏ, 16,1km đường trục chính nội đồng, đường đi sản xuất chưa được cứng hóa. Để hoàn thiện tiêu chí giao thông, xã cần số vốn 12,602 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước 10,501 tỷ đồng, còn lại huy động nhân dân và doanh nghiệp đóng góp. Đến nay, nhân dân ở 8 tuyến đường đã đóng góp được 350 triệu đồng, còn lại 6 tuyến khác đang tiếp tục huy động. Mặc dù còn khó khăn nhưng khi xã họp bàn đóng góp mỗi hộ 1 triệu đồng làm quỹ xây dựng NTM thì ai cũng đồng tình, hiện xã đã có quỹ 1,3 tỷ đồng. Số tiền này xã xem xét phân bổ cho các công trình bắt buộc phải có vốn vận động từ nhân dân, còn lại điều chuyển về thôn để nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Ngân Hà

  • Từ khóa
1421

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu