Thứ 5, 25/04/2024 17:10:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:39, 01/03/2020 GMT+7

Nông thôn mới đổi mới Thuận Lợi

 Vũ Thuyên
Chủ nhật, 01/03/2020 | 13:39:00 425 lượt xem
BPO - Xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú được chọn đầu tư xây dựng và cán đích nông thôn mới (NTM) năm 2020. Đến thời điểm hiện tại, xã đạt 16/19 tiêu chí NTM, còn 3 tiêu chí cần nhiều vốn chưa đạt là giao thông, trường học và hộ nghèo. Để cán đích, xã còn rất nhiều việc phải làm nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đồng thuận của người dân, Thuận Lợi sẽ phấn đấu cán đích NTM đúng lộ trình đề ra.

“10 hộ giàu giúp 1 hộ nghèo”

Vợ chồng anh Nguyễn Thế Trung và chị Danh Thị Dân, ngụ ấp Thuận Hòa 1 là hộ nghèo “bền vững” nhiều năm qua. Nguyên nhân do anh bị gãy chân vì tai nạn, chị bị bệnh lâu năm, trong khi đó gia đình không có đất sản xuất, vốn làm ăn, nuôi 2 con nhỏ ăn học, ở trong nhà tôn đã xuống cấp. Năm 2019, từ nguồn hỗ trợ 15 triệu đồng, gia đình, người thân, hàng xóm đóng góp ủng hộ thêm 15 triệu đồng cùng vật liệu, ngày công sơn sửa, nâng cấp căn nhà trị giá 30 triệu đồng. Cũng trong năm 2019, gia đình anh được hỗ trợ 1 con bê giống trị giá 15 triệu đồng. Hiện bê con lớn nhanh, khỏe mạnh. Sau khi được hỗ trợ sửa nhà, cấp vốn sản xuất cùng với ý chí vươn lên của gia đình, cuối năm 2019 hộ anh Trung đã thoát nghèo.

Đường vào khu dân cư ấp 3, xã Thuận Lợi (Đồng Phú) được nhựa hóa khang trang, sạch đẹp

Đầu năm 2019, Thuận Lợi có 56 hộ nghèo, chiếm 2,33% số hộ toàn xã (không tính các hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội). Để giảm nghèo hiệu quả, ngay từ đầu năm UBND xã phân công cán bộ chuyên môn điều tra, khảo sát thực tế, sau đó phân loại các nhu cầu thiếu hụt để hỗ trợ, giúp đỡ. Theo đó, 6 hộ được cấp đất sản xuất tại xã Tân Lợi (Đồng Phú) theo Chương trình 755 với diện tích 5 sào/hộ; 9 hộ được hỗ trợ xây nhà vệ sinh, kinh phí 15 triệu đồng/hộ; 1 hộ được hỗ trợ 30 triệu đồng khoan giếng nước sạch...

Phó chủ tịch UBND xã Thuận Lợi Phạm Huỳnh Thảo cho biết: Trong 3 tiêu chí NTM chưa đạt thì giao thông, trường học đã được phê duyệt, phân bổ vốn đầu tư xây dựng. Khó khăn nhất hiện nay ở Thuận Lợi vẫn là công tác giảm nghèo, bởi ngoài nguồn vốn hỗ trợ cấp trên, quan trọng vẫn là nội lực của địa phương và ý chí vươn lên của các hộ dân. Để giúp các hộ dân vươn lên thoát nghèo bền vững, 2 năm qua xã thực hiện mô hình “10 hộ giàu giúp 1 hộ nghèo”, tức vận động các hộ khá, giàu trong khu dân cư hỗ trợ tiền, ngày công, cây - con giống, cho vay vốn không lãi và các nhu cầu thiếu hụt khác. Đồng thời thường xuyên qua lại hướng dẫn cách làm ăn, kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi và giúp đỡ khi ốm đau, hoạn nạn. Mỗi thành viên ban chỉ đạo giảm nghèo xã theo dõi, giúp đỡ 1 hộ nghèo. Đối với hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội, xã vận động các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ, lãnh đạo chủ chốt của xã hỗ trợ 200 ngàn đồng/hộ/tháng. Với nhiều cách làm sáng tạo, cuối năm 2019 xã giảm 27 hộ nghèo, còn 29 hộ và năm 2020 phấn đấu giảm thêm 10 hộ, đạt so với bộ tiêu chí đề ra.

Khơi sức dân

Đến ấp Thuận An hôm nay đi trên con đường trải nhựa, bê tông hóa rộng rãi, khang trang, sạch đẹp và ngắm những vườn điều, cao su xanh mướt. Thành quả đó là nhờ biết khơi sức dân, với phương châm “lấy sức dân lo cho dân” của cấp ủy, ban điều hành ấp. Bí thư Chi bộ ấp Lưu Văn Trung chia sẻ: Thuận An có 357 hộ/1.264 người, hoạt động kinh tế chủ yếu là làm nông nghiệp. Những năm trước, hệ thống giao thông phần lớn là đường đất nên đi lại khó khăn, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế và nâng cao đời sống người dân. Từ nguồn vốn hỗ trợ xây dựng đường giao thông theo cơ chế đặc thù, với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả “tất cả phục vụ người dân”, năm 2019 nhân dân đã đóng góp 330 triệu đồng cùng hàng trăm ngày công làm 5 tuyến đường dài 3,9km. Trong đó, 2,4km đường nhựa do Nhà nước đầu tư vốn 100%; 4 tuyến còn lại dài 1,5km do Nhà nước và nhân dân cùng làm. Cùng với đó, ấp vận động nhân dân đóng góp 250 triệu đồng làm 3,2km trụ đèn đường thắp sáng kèm theo cột cờ Tổ quốc. Hiện ấp còn 2,6km đường đất, sỏi đỏ đang vận động nhân dân đóp góp cùng Nhà nước hoàn thành trong năm 2020.

Ấp có nhà văn hóa được xây dựng từ lâu đến nay xuống cấp và chật hẹp, không đủ điều kiện đạt chuẩn. Dù đã được hỗ trợ kinh phí 200 triệu đồng xây mới nhưng diện tích đất chật hẹp. Để mở rộng diện tích đất xây dựng, chi bộ, ban điều hành ấp đã vận động gia đình anh Nguyễn Khánh Hòa và được anh đồng ý hiến tặng 140m2 đất trồng cao su phía sau nhà văn hóa. “Đất nhà tôi sẵn có, trong khi người dân trong ấp đang cần nhà văn hóa rộng rãi, khang trang để hội họp, sinh hoạt thì không lý do gì từ chối. Khi nhà văn hóa được xây dựng mở rộng, mọi người dân, trong đó có gia đình tôi cũng được hưởng lợi” - anh Hòa nói.

Ấp đang vận động nhân dân đóng góp cùng với Nhà nước làm nhà văn hóa với diện tích 180m2 kèm trang thiết bị, tổng kinh phí 800 triệu đồng và phấn đấu hoàn thành các công trình NTM giữa năm 2020. Bí thư Chi bộ Lưu Văn Trung cho biết thêm: Sự đoàn kết, thống nhất của cấp ủy, ban điều hành ấp và sự đồng thuận của người dân đã góp phần xây dựng khu dân cư ngày càng khởi sắc, 5 năm liền đạt khu dân cư văn hóa.

Khẩn trương để về đích

Những ngày sau tết Nguyên đán Canh Tý 2020 dù thời tiết nắng nóng như đổ lửa nhưng để bảo đảm đúng tiến độ đề ra, các nhà thầu huy động toàn bộ nhân lực, vật lực khẩn trương thi công các hạng mục, công trình, dự án trường học, đường giao thông, nhà văn hóa. Ngày 1-8-2019, huyện Đồng Phú hợp nhất các trường: Tiểu học Thuận Lợi A, Tiểu học Thuận Lợi B và THCS Thuận Lợi thành Trường tiểu học và THCS Thuận Lợi, đồng thời đầu tư xây dựng nhiều công trình, hạng mục đảm bảo đạt chuẩn quốc gia. Thầy Nguyễn Văn Chì, Hiệu trưởng trường phấn khởi cho biết: “Ngoài sửa chữa, nâng cấp tất cả 31 phòng các loại, trường còn được đầu tư xây dựng mới 18 phòng lầu kèm theo trang thiết bị dạy học, làm việc với tổng kinh phí hơn 16 tỷ đồng. Hiện nhà thầu tập trung mọi nguồn lực khẩn trương thi công các hạng mục, công trình, phấn đấu hết quý 3/2020 sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng”. Huyện Đồng Phú còn đầu tư kinh phí hơn 7 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa các phòng hiện hữu, xây mới một số phòng của Trường mầm non Thuận Lợi đạt chuẩn về cơ sở vật chất, đảm bảo chăm sóc, giáo dục trẻ.

Phó chủ tịch UBND xã Thuận Lợi Lê Duy Thạo cho biết: Để cán đích NTM trong quý 2/2020, xã vận động nhân dân đóng góp vốn đối ứng hơn 2 tỷ đồng làm 20 tuyến đường dài 18,756km, tổng kinh phí hơn 19 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư làm 5 tuyến đường nhựa, 10 tuyến bê tông, sửa chữa 5 tuyến đường sỏi đỏ. Cùng với hệ thống đường giao thông khang trang, các khu dân cư đã vận động nhân dân đóng góp gần 1 tỷ đồng làm hơn 30km trụ đèn đường thắp sáng.

  • Từ khóa
1631

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu