Thứ 7, 20/04/2024 12:23:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:16, 04/03/2020 GMT+7

Nông thôn mới bừng sáng bình minh - Bài cuối

Quang Minh
Thứ 4, 04/03/2020 | 07:16:00 361 lượt xem

HUY ĐỘNG NGUỒN LỰC ĐỂ VỀ ĐÍCH ĐÚNG HẸN

BPO - Theo hoạch toán, để xã Bình Minh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2020, tổng kinh phí dự kiến đầu tư cho các tiêu chí còn lại hơn 121 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách các cấp 115 tỷ đồng, nhân dân đối ứng làm đường giao thông và xây dựng hệ thống điện chiếu sáng 6 tỷ đồng. Khó khăn được xã xác định tập trung ở 2 tiêu chí là đường giao thông và xây dựng 3 trường học đạt chuẩn quốc gia. Các tiêu chí còn lại đã được dự toán, xác định danh mục đầu tư, chờ có nguồn vốn sẽ triển khai thực hiện.

Bom Bo tiên phong

Trong 8 thôn của xã Bình Minh thì Bom Bo là thôn khó khăn nhưng lại đạt kết quả cao nhất về làm đường giao thông và hệ thống điện chiếu sáng. Ông Vũ Minh Huệ, Trưởng thôn cho biết: Bom Bo có 384 hộ, trên 1.700 người, trong đó đồng bào S’tiêng 175 hộ. Thôn còn 14 hộ nghèo và 5 hộ cận nghèo. Hưởng ứng chương trình xây dựng NTM, năm 2018, thôn Bom Bo tiên phong trong làm cầu bê tông cốt thép bắc qua suối Đắk Lung với tổng kinh phí người dân đóng góp 367 triệu đồng và 1.200 ngày công lao động. Năm 2019, tranh thủ thời điểm mùa khô, nhân dân các tổ 1, 3, 6 đồng loạt khởi công đổ bê tông xi măng 5 tuyến đường xương cá với tổng 1,6km. Kinh phí Nhà nước hỗ trợ 70%, còn lại 30% nhân dân đóng góp (trị giá 365 triệu đồng). Công trình đường bê tông hoàn thành, người dân tổ 6 triển khai ngay việc lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, dài 300m, kinh phí nhân dân đóng góp 29 triệu đồng, nâng tổng tuyến đường của thôn có điện chiếu sáng lên 3,3km.

Góp sức cùng nhân dân thôn Bom Bo, Đội truyền tải điện Bù Đăng thuộc Truyền tải điện Miền Đông 2, Công ty truyền tải điện 4 có trụ sở tại thị trấn Đức Phong tài trợ đường dây điện chiếu sáng đường thôn

Ông Điểu Đót, Bí thư Chi bộ thôn Bom Bo cho biết: Mặc dù trong 3 năm qua, mất mùa điều, đời sống kinh tế của đa số đồng bào dân tộc S’tiêng gặp khó khăn nhưng khi Đảng, Nhà nước phát động phong trào xây dựng NTM thì nhà nào cũng sẵn sàng hưởng ứng. Để đảm bảo công bằng, Ban điều hành thôn họp dân và thống nhất thu tiền theo quy định nhà nào có rẫy đi qua tuyến đường đóng góp 450 ngàn đồng/ha. Trong khu dân cư, đường qua nhà nào thì nhà nấy phải đóng góp nhiều hơn nữa. Trong thôn, đa số các hộ có mức đóng khoảng 4 triệu đồng. Có 3 nhà đóng nhiều nhất 8 triệu đồng/hộ. Các hộ nghèo và cận nghèo được thôn thống nhất thu 20% mức bình quân chung. Những hộ khó khăn đột xuất được miễn giảm 50%. Với tinh thần đoàn kết vì mục tiêu chung, đến nay, 98% số hộ đã hoàn thành đóng góp kinh phí ở các hạng mục, đồng thời chuẩn bị triển khai kế hoạch thực hiện xây dựng NTM trong năm 2020.

Trưởng thôn Bom Bo Vũ Minh Huệ cho biết: Sau mùa thu hoạch điều, thôn tiếp tục họp dân triển khai làm 2km đường xương cá thuộc tổ 1, 3 và 7. Kinh phí dự toán khoảng 2, 4 tỷ đồng. Nhân dân đóng góp khoảng 500 triệu đồng. Các tuyến đường này hoàn thành, Bom Bo sẽ là thôn có hệ thống giao thông hoàn thiện nhất. Đặc biệt, thôn còn được hưởng lợi hệ thống giao thông thuộc vành đai của Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo. Do vậy, điều kiện đi lại, sản xuất của người dân ngày càng thuận tiện và diện mạo khu dân cư thêm khởi sắc.

Đồng loạt khởi công để về đích

Xã Bình Minh có 4 trường học gồm: THCS Bình Minh, 2 trường tiểu học (Xuân Hồng và Tô Vĩnh Diện) và Trường mẫu giáo Hoa Mai. Để đạt tiêu chí về trường học thì 3/4 trường phải đạt chuẩn quốc gia. Vì Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện quá khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, nhiều điểm lẻ, học sinh dân tộc thiểu số tỷ lệ cao... nên xã chọn 3 trường còn lại để xây dựng đạt chuẩn. Trong đó, các trường đều phải bổ sung xây dựng cơ sở vật chất với quy mô lớn. Theo nhu cầu, Trường THCS Bình Minh cần xây dựng khu hiệu bộ (1 trệt, 1 lầu), một số phòng học, phòng chức năng, nhà để xe giáo viên, học sinh... với tổng kinh phí dự toán 14,99 tỷ đồng; Trường mẫu giáo Hoa Mai ngoài xây dựng các hạng mục tương tự Trường THCS Bình Minh còn phải xây dựng bếp ăn, bàn ghế, hàng rào... với tổng kinh phí dự toán 20 tỷ đồng. Năm 2019, Trường tiểu học Xuân Hồng được đầu tư 9 tỷ đồng xây 6 phòng học với kết cấu 1 trệt, 1 lầu. Các hạng mục còn lại phải xây dựng với mức đầu tư dự kiến khoảng 21 tỷ đồng.

Đảng và Nhà nước quan tâm thực hiện chương trình xây dựng NTM nên người dân rất phấn khởi. Phát huy truyền thống vẻ vang của sóc Bom Bo anh hùng, nhân dân tiếp tục tiên phong góp sức. Tôi giờ tuổi cao không trực tiếp tham gia lao động được, nhưng nhìn cả thôn tập trung làm đường bê tông, cầu qua suối đông vui lại bồi hồi nhớ thời đi làm cách mạng. NTM sẽ làm cho đời sống của người dân Bom Bo ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Già làng Điểu Lên, thôn Bom Bo, xã Bình Minh

Toàn xã Bình Minh có 8/8 nhà văn hóa thôn. Tuy nhiên, do xây dựng đã lâu, không đạt chuẩn nên cả 8/8 nhà văn hóa phải cải tạo, nâng cấp, mở rộng diện tích và mua sắm thêm trang thiết bị với tổng kinh phí 2 tỷ đồng. Nguồn vốn này đã được cân đối từ ngân sách tỉnh, huyện và vận động nhân dân đóng góp. UBND huyện Bù Đăng đã phê duyệt xây dựng bãi rác xã Bình Minh tại địa bàn thôn 4, với tổng diện tích quy hoạch 2,7 ha, kinh phí đầu tư 5 tỷ đồng. Hiện UBND huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND xã tiến hành các bước đền bù hỗ trợ cây trồng và kiến trúc trên đất, giải phóng mặt bằng. Năm 2019, thôn 6 và một phần thôn 7 đã được tỉnh đầu tư công trình lưới điện đáp ứng nhu cầu cho khoảng 200 hộ dân, nâng tỷ lệ hộ có điện sử dụng trong toàn xã đạt 93%. Số hộ chưa có điện còn lại tập trung chủ yếu tại thôn 4 và 5. Qua khảo sát, toàn tuyến còn phải đầu tư 10km đường điện, dự toán kinh phí khoảng 10 tỷ đồng. UBND xã đã hoàn thành thủ tục đề nghị tỉnh đầu tư.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, năm 2019, toàn xã làm được 18 tuyến đường với tổng chiều dài 11,75km, nhân dân đóng góp 3,304 tỷ đồng. Tuyến đường từ khu 24 hộ thuộc thôn 4, xã Bình Minh đi xã Bom Bo (Bù Đăng) được Nhà nước đầu tư 11 tỷ đồng, dự kiến sẽ thi công trong tháng 3-2020. Còn lại 12 tuyến đường xóm và các tuyến liên thôn, trục chính hiện đã được ghi vốn Trung ương 9 tỷ đồng, vốn sự nghiệp huyện giao 3 tỷ đồng, xã được sử dụng nguồn thu sử dụng đất khoảng 2 tỷ đồng. Các thôn đang tiếp tục huy động nhân dân đóng góp đối ứng để đồng loạt khởi công trong thời gian tới.

Ông Trịnh Công Long, Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết: Danh mục đầu tư tất cả hạng mục để đáp ứng yêu cầu NTM đã được xác định rõ ràng và triển khai thực hiện. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Minh quyết tâm về đích NTM đúng hẹn.

  • Từ khóa
1634

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu