Thứ 5, 28/03/2024 19:47:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:10, 21/01/2020 GMT+7

Nông nghiệp sạch Bình Phước sẵn sàng phục vụ tết

Hiền Lương
Thứ 3, 21/01/2020 | 07:10:00 773 lượt xem
BPO - Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã cận kề. Thời điểm này, các doanh nghiệp và nông dân trong tỉnh đã, đang tập trung chuẩn bị nguồn thực phẩm sạch phục vụ thị trường. Mọi nguồn lực về hàng hóa, lương thực, thực phẩm, hoa trái... đã sẵn sàng, dự báo giá cả sẽ không biến động nhiều.

Sẵn sàng thực phẩm sạch, an toàn

Bình Phước nổi tiếng với sản phẩm hạt điều. Do vậy, dịp lễ, tết, hầu hết mỗi gia đình đều chuẩn bị hạt điều để đãi khách. Nắm bắt được nhu cầu của người dân trong và ngoài tỉnh, Công ty TNHH Vinahe, phường Phước Bình, thị xã Phước Long đã chuẩn bị nhiều mặt hàng phục vụ tết. 6 dòng sản phẩm hạt điều của công ty mang thương hiệu Vinahe, gồm hạt điều phô mai, hạt điều yum Thái (gium Thái), hạt điều tỏi ớt, hạt điều chanh muối, hạt điều rang muối và bánh Cashewpie. Để giúp khách hàng thuận tiện lựa chọn sản phẩm, công ty đã làm nhiều mẫu, từ đóng gói, đóng hộp thiếc, làm hộp quà. Sản phẩm của Vinahe hiện đã có tại các kệ hàng của các siêu thị, trung tâm thương mại lớn, nhỏ trong nước, được nhiều người lựa chọn.

Sản phẩm hạt điều của Công ty TNHH Vinahe, phường Phước Bình (Phước Long) được đóng gói cẩn thận phục vụ khách hàng mua làm quà biếu trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý

Với tư tưởng xây dựng thương hiệu điều chính là niềm tự hào của quê hương, toàn bộ nguyên liệu sản xuất của Vinahe đều là hạt điều Bình Phước đã được cấp chỉ dẫn địa lý. Sau khi nhập hạt điều đã sơ chế và qua kiểm định an toàn thực phẩm, công ty tiến hành các thao tác chế biến như tẩm gia vị, rang chín rồi đóng hộp. Trung bình mỗi ngày Công ty TNHH Vinahe sản xuất khoảng 2 tạ điều thành phẩm, đóng hộp và bán ra thị trường. 

Ông Nguyễn Hoàng Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe cho biết, công ty đã được cấp giấy chứng nhận BRC.  BRC là tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm do Hiệp hội bán lẻ Anh quốc (British Retailer Consortium - BRC) thiết lập vào năm 1998, thích hợp cho việc kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm. Tiêu chuẩn này được chấp nhận bởi hơn 8.000 doanh nghiệp thực phẩm tại hơn 80 quốc gia. Đây cũng chính là bằng chứng chứng minh với khách hàng rằng, sản phẩm công ty an toàn và đã được kiểm soát về nguồn gốc.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, hầu hết các nhóm hàng thế mạnh của tỉnh đều có sự tăng trưởng tốt cả về số lượng lẫn chất lượng để phục vụ người dân. Ngành cũng tăng cường kiểm tra, giám sát ở các trạm đầu mối kiểm dịch động vật và các cơ sở giết mổ 24/24 giờ; phối hợp tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp sử dụng thuốc an thần, bơm nước trước khi giết mổ tại các cơ sở, lấy mẫu giám sát an toàn thực phẩm đối với sản phẩm động vật qua các trạm kiểm dịch đầu mối.

Trước tình hình bệnh dịch tả heo châu Phi bùng phát, nhiều người dân đã chuyển đổi qua chăn nuôi gà, bò lấy thịt để ổn định kinh tế gia đình và phục vụ nhu cầu trong dịp tết Nguyên đán. Với những hộ nuôi gà, ngay từ tháng 9, tháng 10 (âm lịch) đã tái đàn, thực hiện chăm sóc, phòng chống dịch bệnh và dự trữ nguồn gà thương phẩm đảm bảo cung ứng ra thị trường dịp trong và sau tết.

Thị xã Bình Long có số hộ chăn nuôi gà quy mô lớn nhất tỉnh Bình Phước. Quy mô trung bình từ 5-50 ngàn con/hộ. Hiện số lượng gà đạt khoảng 300-350 ngàn con, đủ cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh từ nay đến hết tết Nguyên đán 2020. Riêng xã Thanh Lương có trên 500 hộ nuôi gà. Hộ nuôi nhiều 1 năm xuất hơn 100 ngàn con, hộ nuôi ít cũng xuất hơn 4.000 con gà thương phẩm. Dịp tết Nguyên đán Canh Tý, Bình Long dự kiến cung ứng ra thị trường trên 120 ngàn con gà thương phẩm. Giá gà năm nay đang ở mức cao, từ 65-75 ngàn đồng/kg tùy loại gà mái hoặc gà trống nên người chăn nuôi rất phấn khởi.

Gia đình ông Nguyễn Viết Bảo ở ấp 2, xã Minh Thành (Chơn Thành) cũng chuẩn bị sẵn 30 con bò Brahman để phục vụ bò thương phẩm trong dịp tết. Brahman thuộc giống bò Zebu có nguồn gốc từ Ấn Độ. Bò có trọng lượng lớn, trung bình mỗi con bò cái nặng khoảng 700kg, bò đực nặng trên 1,2 tấn/con. Hiện 1kg bò hơi Brahman giá bán trên 100 ngàn đồng. Ông Bảo cho biết, trước đây ông nuôi bò cỏ, giờ chuyển qua nuôi bò Brahman thấy hiệu quả cao hơn nhiều. Tết này, giá thịt heo cao gần bằng giá thịt bò nên người dân chuyển qua ăn thịt bò nhiều hơn, vì vậy không đủ bò để bán.

Trái cây không thể thiếu trong dịp tết

Ngoài các loại thực phẩm thì trái cây đang được nông dân trong tỉnh chuẩn bị sẵn nguồn hàng phục vụ thị trường dịp tết Nguyên đán.

Gia đình ông Lầu Sỹ Nịp ở thôn 5, xã Long Bình (Phú Riềng) nổi tiếng về bưởi ngon và sạch. Chăm sóc bài bản theo hướng sinh học, áp dụng các quy chuẩn của vườn bưởi Vietgap nên 20 ha bưởi của gia đình ông mỗi năm cho thu khoảng 1.000 tấn trái. Ông Lầu Sỹ Nịp cho biết, để có bưởi phục vụ người dân trong dịp tết cổ truyền, đầu tháng 4 âm lịch, gia đình đã làm bông cho cây bưởi. Thời gian từ lúc bưởi ra bông đến khi thu hoạch khoảng 7-8 tháng. Làm bưởi tết lo nhất là vào thời điểm ra bông kết trái gặp mưa lớn và sương muối, kèm theo thời tiết âm u khiến tỷ lệ đậu trái thấp. Năm nay, không khí lạnh tràn về nhiều, kèm theo những cơn mưa trái mùa nên gia đình ông chỉ làm khoảng 30 tấn trái để bán tết. Để bưởi cho trái to, mã đẹp, chất lượng tốt thì tùy theo tán cây, bộ lá mà giữ trái cho phù hợp. Thông thường mỗi cây ông để 100 trái, số còn lại tỉa bỏ ở giai đoạn nhỏ. Nhờ vậy, vườn bưởi của gia đình ông luôn cho trái to và đẹp, thương lái tìm đến tận vườn thu mua với giá cao hơn.

Vườn dưa lưới của Trung tâm nông nghiệp công nghệ cao tỉnh sẵn sàng phục vụ tết Canh Tý

Dưa lưới cũng đang được nhiều người dân trồng phục vụ tết. 2 năm trước, gia đình ông Nguyễn Văn Huệ ở ấp 17, xã Thanh Phú (Bình Long) mạnh dạn đầu tư 600 triệu đồng xây dựng 2.000m2 nhà màng trồng dưa lưới. Trung bình mỗi năm gia đình ông trồng được 3 vụ, thu hoạch trên dưới 30 tấn dưa, thu về khoảng 1 tỷ đồng. Trừ chi phí giống, công, chưa đầy 2 năm ông đã thu hồi được vốn. Trồng dưa lưới trong nhà màng áp dụng công nghệ cao giúp cây cách ly với côn trùng gây bệnh, ứng phó trước thời tiết thay đổi thất thường. Dưa lưới là loại cây trồng ngắn ngày có thể trồng được 3-4 vụ/năm, trung bình 1.000m2, mỗi vụ sẽ trồng được 2.600-3.000 cây dưa. Dịp tết Nguyên đán này, ông Huệ trồng 4.000 cây dưa, dự tính cung cấp ra thị trường khoảng 8 tấn trái. Trồng đúng quy trình theo công nghệ sạch, không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, mà chỉ dùng các chế phẩm sinh học tự tạo nên vườn dưa cho năng suất cao, đảm bảo an toàn về chất lượng. Thị trường tiêu thụ tương đối ổn định, công ty nào cung cấp giống thì công ty ấy trực tiếp thu mua với mức giá từ 35-40 ngàn đồng/kg.

Tết đã đến, xuân đã về trên mọi nẻo đường. Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, sự chuẩn bị chu đáo nguồn thực phẩm sạch, an toàn của doanh nghiệp và nông dân, sẽ giúp người dân Bình Phước đón một cái tết cổ truyền đầm ấm, an khang.

  • Từ khóa
94672

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu