Thứ 6, 29/03/2024 13:36:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:51, 08/02/2020 GMT+7

Nông dân tất bật vào vụ sản xuất mới

Minh Luận - Phạm Tăng
Thứ 7, 08/02/2020 | 08:51:00 365 lượt xem
BPO - Sau những ngày vui xuân, đón tết, nông dân trong tỉnh đang bắt tay vào vụ sản xuất mới, chăm sóc, thu hoạch nông sản với không khí vui tươi, phấn khởi kỳ vọng một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Đến ấp Pa Pếch, xã Tân Hưng (Đồng Phú) những ngày đầu xuân, trong tiết trời hanh khô và se lạnh, chúng tôi cảm nhận rõ không khí thi đua lao động sản xuất nhộn nhịp trên khắp các vườn điều. Toàn ấp có hơn 700 ha điều, tiêu, cà phê, cao su và cây ăn trái. Nhờ thời tiết thuận lợi, người dân tăng cường áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất, chất lượng tiêu, điều năm nay được dự báo cao hơn so với mọi năm. Với niềm tin vào vụ sản xuất mới được mùa, được giá, ngay từ mồng 3 tết, hầu hết các hộ nông dân trong ấp đã đi dọn vườn, chăm sóc điều, cà phê, cao su và thu hoạch nông sản với khí thế vui tươi, phấn khởi.

Hộ ông Lý Phúc Trọng ở ấp Pa Pếch, xã Tân Hưng (Đồng Phú) tập trung tưới nước, chăm sóc cây cà phê đang trong thời kỳ trổ bông

Vừa thổi lá, dọn vườn điều chuẩn bị cho vụ thu hoạch, anh Nguyễn Tấn Dũng ở đội 1, ấp Pa Pếch, xã Tân Hưng cho biết, với 2 ha điều, hơn 700 nọc tiêu và 1.000 cây cà phê xen canh, năm 2019, gia đình anh thu lời gần 200 triệu đồng. Năm nay, tranh thủ những ngày đầu năm, thời tiết thuận lợi, điều đang trong giai đoạn ra bông đậu trái, từ mồng 5 tết, gia đình anh đã vào dọn vườn, bón phân dưỡng bông, dưỡng trái cho cây điều và thuê nhân công hái tiêu, tưới nước cho cà phê với kỳ vọng một năm đạt cả về năng suất và sản lượng. 

Mặc dù giá điều, tiêu những năm qua không có nhiều khởi sắc, tuy nhiên để nâng cao thu nhập trên cùng đơn vị sản xuất và lấy số lượng bù giá cả, gia đình anh Trần Thanh Phương ở ấp Pa Pếch, xã Tân Hưng đã xen canh, đa canh nhiều loại cây trồng trong vườn điều. Nhờ xen canh cà phê, tiêu và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, thường xuyên thăm vườn xử lý sâu bệnh hại nên vườn điều hơn 4 ha của gia đình anh đã bắt đầu cho thu. Tranh thủ những ngày đầu năm, thời tiết thuận lợi, giá điều còn cao và việc thuê nhân công hái tiêu, lượm điều còn dễ nên từ mồng 3 tết, gia đình anh Phương cũng như các hộ dân nơi đây đã vào vườn thu hoạch nông sản. 

Chúng tôi đến vựa rau Xuân Đồng, phường Tân Thiện, nơi cung cấp nguồn rau xanh chủ yếu cho khu vực thành phố Đồng Xoài, không khí lao động sản xuất của người dân nơi đây cũng nhộn nhịp không kém. Trên vườn rau rộng hơn 2.000m2, gia đình ông Nguyễn Văn Thủy, Chủ nhiệm Hợp tác xã rau an toàn Xuân Đồng đang tích cực tưới nước, chăm sóc những luống rau vừa xuống giống. Ông Thủy cho biết: “Năm 2019, mỗi ngày, 25 xã viên Hợp tác xã rau an toàn Xuân Đồng cung cấp ra thị trường 2 tấn rau xanh các loại, đem lại nguồn thu nhập đáng kể. Năm nay, tranh thủ thời tiết nắng ấm của những ngày đầu xuân, ngay từ mồng 1 tết, các thành viên hợp tác xã cũng như các hộ dân nơi đây đã ra quân sản xuất, vừa tranh thủ thu hoạch những luống rau còn sót lại trong tết, vừa làm đất, xuống giống nhiều loại rau mới”.

Cạnh đó là vườn rau của gia đình bà Nguyễn Thị Tuyến rộng 2.500m2 với đủ loại rau nhưng chủ đạo là xà lách, cải ngồng, cải ngọt và rau thơm. Tranh thủ những ngày đầu năm, nhu cầu sử dụng rau xanh tăng cao, từ chiều mồng 1 tết, cả gia đình bà Tuyến đã ra vườn thu hoạch rau cung cấp cho thương lái và bán lẻ tại chợ Đồng Xoài. Bà Tuyến cho biết: “Mồng 1 tết, giá một số loại rau xanh tăng cao. Rau xà lách tăng từ 3.000 lên 7.000 đồng/bó; cải ngồng tăng từ 5.000 lên 8.000 đồng/bó, hầu hết các loại rau thơm đều tăng giá nên gia đình tranh thủ ra đồng sớm với kỳ vọng có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống”.

Bước vào sản xuất vụ đông xuân 2019-2020, nông dân trong tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn về thời tiết, giá vật tư nông nghiệp tăng cao, trong đó chủ yếu là giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và nhân công lao động. Tuy nhiên, xác định việc gắn bó với vườn rẫy, không ngừng học hỏi, áp dụng khoa học, kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm là việc làm thường ngày, người nông dân trong tỉnh đã khẩn trương bắt tay vào vụ sản xuất mới. Hy vọng 2020 sẽ là năm mang lại nhiều thành công cho sản xuất nông nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm cuối nhiệm kỳ 2015-2020.                

  • Từ khóa
39830

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu