Thứ 7, 20/04/2024 07:46:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:46, 08/01/2020 GMT+7

Nông dân tất bật chuẩn bị hoa tết

Minh Luận
Thứ 4, 08/01/2020 | 08:46:00 468 lượt xem
BPO - Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc. Những ngày này, cũng như các vựa hoa khác trên địa bàn tỉnh, nhiều nông hộ trên địa bàn xã Tân Lập (Đồng Phú) đang tích cực chăm sóc hoa phục vụ nhu cầu người dân trong dịp tết. Nhiều thương lái đã tìm đến các nhà vườn đặt hàng, tạo không khí phấn khởi cho những gia đình trồng hoa tết tại đây.

Tân Lập có lợi thế đất đai bằng phẳng, chất đất, khí hậu phù hợp phát triển các loại hoa màu. Đã thành thông lệ, vào dịp cuối năm, để đáp ứng nhu cầu thị trường và có thêm thu nhập, người dân nơi đây lại chuyển một phần diện tích đất trồng rau sang trồng hoa. Đến nay, trên địa bàn xã Tân Lập có hơn 3 ha rau màu chuyển sang trồng hoa với hơn 20 hộ.

Bà Phạm Thị Sương ở ấp 5, xã Tân Lập có hơn 20 năm làm nghề trồng hoa tết cho biết: “Tận dụng đất trồng rau màu, cứ vào vụ cuối năm, gia đình tôi lại chuyển một phần diện tích sang trồng hoa. Trồng hoa tết khỏe hơn trồng rau và thu nhập cũng cao hơn. Mỗi năm, gia đình tôi trồng từ 5.000-7.000 chậu hoa các loại, sau hơn 3 tháng chăm sóc, thu lời khoảng 15 triệu đồng. Tuy nhiên, cái khó nhất của người trồng hoa là phải theo dõi diễn biến thời tiết để xuống giống đúng thời điểm và chăm sóc, xử lý kỹ thuật cho hoa nở đúng dịp tết”.

Gia đình anh Lê Tiến Sỹ ở ấp 5, xã Tân Lập cũng đang tích cực chăm sóc vườn cúc vạn thọ 3.500 cây để kịp bán trong dịp tết Nguyên đán. Anh Sỹ cho biết: “Tận dụng đất trồng rau, năm nào gia đình tôi cũng trồng trên 3.000 cây cúc vạn thọ và được thương lái đến đặt hàng ngay từ khi xuống giống. Cúc vạn thọ dễ trồng, chăm sóc, thời gian và chi phí đầu tư không nhiều nên lợi nhuận cao hơn so với trồng rau”.

Hàng ngàn chậu hoa dừa của trang trại rau và hoa Phúc Gia Huy, ấp 4, xã Tân Lập (Đồng Phú) sẵn sàng phục vụ thị trường tết

Không chỉ các hộ dân trên địa bàn mở rộng diện tích canh tác, mà một số đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp cũng tập trung đầu tư trồng hoa. Điển hình như trang trại rau và hoa Phúc Gia Huy ở ấp 4, xã Tân Lập đang dành khoảng 6/7 ha đất hiện có để trồng hoa phục vụ thị trường tết. Anh Nguyễn Văn Huy, chủ trang trại cho biết, năm nay cơ sở trồng 300 ngàn chậu với khoảng 20 loại hoa kiểng khác nhau, tăng 20% so năm 2019, nhiều nhất là hoa cát tường, cẩm chướng, yến thảo, hoa dừa, mào gà và cúc vạn thọ. Nắm bắt nhu cầu thị trường, khí hậu và để hoa nở đúng dịp tết, đảm bảo cân đối cung - cầu, ngay từ đầu tháng 6-2019, trang trại bắt đầu xuống giống một số loại hoa và tích cực đầu tư chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật. Đến nay, hầu hết các loại hoa sinh trưởng, phát triển phù hợp, đảm bảo cung cấp hoa tết ra thị trường.

Ngoài cung cấp cho thị trường trong tỉnh, một số loại hoa của trang trại anh Huy còn được thương lái đưa đi phục vụ tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc, Đà Lạt, thành phố Hồ Chí Minh và miền Tây Nam bộ. Anh Huy cho biết: “Hoa ở Bình Phước sinh trưởng và phát triển trong khí hậu khô, nóng. Gặp khí hậu mát, ẩm như Đà Lạt và một số tỉnh miền Bắc vào dịp tết Nguyên đán, hoa nở tươi, khỏe, căng tràn nhựa sống hơn nên được nhiều cơ sở kinh doanh hoa ưa chuộng”. 

Nhận định về giá hoa trong dịp tết năm nay, anh Huy cho rằng, nhu cầu trang trí, chơi hoa ngày tết của người dân những năm gần đây khá lớn, nhưng khó có thể nói trước là đắt hay rẻ vì điều đó còn phụ thuộc thời tiết từ nay đến tết. Đầu tư trồng hoa không đơn giản, nếu thời tiết thuận lợi, hoa nở đúng dịp tết thì người trồng mới có lợi nhuận. Để bán được giá cao, ngoài tập trung chăm sóc, trang trại luôn chủ động liên kết với các thương lái, shop hoa trong và ngoài tỉnh nhằm ổn định đầu ra sản phẩm.

Theo nhiều hộ trồng hoa tết, năm nay giá các loại hạt, cây giống, nguyên vật liệu biến động không nhiều, nông dân chỉ lo lắng thời tiết thay đổi thất thường sẽ ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng hoa. Bởi đối với nghề trồng hoa, bên cạnh kinh nghiệm và kỹ thuật thì thời tiết là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành bại của vụ hoa.

Nắm bắt nhu cầu thị trường, đến thời điểm này, người trồng hoa trên địa bàn xã Tân Lập đã chọn xuống giống những loại hoa phù hợp để cung cấp cho thị trường tết. Bên cạnh các loại hoa truyền thống như cúc, hướng dương, mào gà, vạn thọ..., người dân nơi đây còn trồng nhiều loại hoa cao cấp với mong muốn tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

  • Từ khóa
45288

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu